Tin tức

Thứ năm: 07/11/2019 lúc 11:14
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Nexium 40mg

Công dụng của thuốc Nexium 40mg như thế nào? Liều dùng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi dùng thuốc này.

Thuốc Nexium 40mg có tác dụng như thế nào?

Thuốc Nexium 40mg được biết đến là một chất ức chế bơm proton có khả năng làm giảm đi lượng axit được tạo ra trong dạ dày. Nexium 40mg được chỉ định điều trị những triệu chứng của những bệnh trào ngược dạ dày thực quản, những tình trạng bệnh khác có liên quan đến lượng axit dạ dày quá mức như hội chứng Zollinger-Ellison.

thuoc-nexium-40mg-1
Thuốc Nexium 40mg có tác dụng như thế nào?

Thuốc Nexium 40mg cũng được sử dụng nhằm có thể ngăn ngừa được tình trạng loét dạ dày do bị nhiễm Helicobacter pylori, hoặc những trường hợp sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc này sẽ không được chỉ định dùng để giảm đi triệu chứng ợ nóng ngay lập tức.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Nexium 40mg không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng thuốc Nexium 40mg điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Nexium 40mg các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng độ tuổi khi đó sẽ chỉ định liều dùng tương ứng. Theo đó, liều dùng Nexium 40mg được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Nexium 40mg dành cho người lớn

- Người mắc viêm thực quản trào ngược và triệu chứng của GERD: chỉ định dùng 40mg/ ngày, dùng 1 lần/ ngày và thời gian dùng thuốc kéo dài từ 4 - 8 tuần. Liều dùng điều trị tiếp theo sẽ được chỉ định dùng 20mg, dùng 1 lần/ ngày và dùng trong 4 tuần tiếp theo.

- Trường hợp mắc phải chứng ợ nóng: chỉ định dùng 20mg và dùng 1 lần/ ngày, thời gian kéo dài từ 2 - 4 tuần. Tiếp đến có thể sẽ được chỉ định dùng liều 20mg, dùng 1 lần/ ngày nhằm kiểm soát được những triệu chứng của bệnh.

- Liều dùng kết hợp với thuốc kháng viêm không steroid để trị viêm loét dạ dày: liều dùng tương ứng 20mg, dùng 1 lần/ ngày và trong thời gian 4 - 8 tuần. Nhằm ngăn ngừa tình trạng loét dạ dày, được chỉ định dùng 20mg và dùng 1 lần/ ngày.   

- Liều lượng nhằm điều trị loét tá tràng do H. pylori ở người lớn: chỉ định dùng 20mg, dùng 2 lần/ ngày kết hợp với Amoxicillin 1.000mg và dùng 2 lần/ ngày, Clarithromycin 500mg và dùng 2 lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc trong thời gian 7 ngày.

Hướng dẫn về liều dùng Nexium 40mg dành cho trẻ em

Đối với trẻ từ 11 - 17 tuổi, liều lượng được chỉ định điều trị tình trạng viêm thực quản trào ngược tương ứng là 20 - 40mg, dùng 1 lần/ ngày. Thời gian sử dụng thuốc tương ứng 4 - 8 tuần.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Nexium 40mg an toàn

Thuốc Nexium 40mg thường được chỉ định dùng trong thời gian từ 4 - 8 tuần. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị đợt 2 nếu như các bạn cần thêm thời gian điều trị bệnh. Mọi người hãy dùng thuốc Nexium 40mg với một ly nước đầy, dùng ít nhất 1h trước mỗi bữa ăn. Không được cắn hoặc nhai viên nang phóng thích chậm. 

thuoc-nexium-40mg-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Nexium 40mg an toàn

Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu xuất hiện những triệu chứng không được cải thiện, hoặc những triệu chứng bệnh trở nên tồi tệ hơn khi sử dụng thuốc Nexium 40mg. Thuốc Nexium 40mg có thể sẽ làm ảnh hưởng đến một số xét nghiệm Y tế nhất định. Vì vậy, hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang phải chuẩn bị làm bất kỳ xét nghiệm nào.

Một số bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị bằng cách kết hợp Esomeprazol, kháng sinh. Do đó, mọi người hãy sử dụng tất cả những loại thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Nexium 40mg

Trong thời gian dùng thuốc Nexium 40mg mọi người có thể xuất hiện những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Một số trường hợp dùng thuốc Nexium 40mg có thể gặp phải những vấn đề như:

  • Xuất hiện tình trạng co giật.
  • Đau bụng ở mức độ dữ dội, bị tiêu chảy phân nước hoặc kèm máu.
  • Tăng cân nhanh chóng.
  • Gặp phải những vấn đề về thận như: đi tiểu nhiều hoặc ít hơn so với bình thường, tăng cân nhanh, xuất hiện máu trong nước tiểu.
  • Hàm lượng magie ở mức thấp: hoa mắt, chóng mặt, hoặc nhịp tim đập nhanh hoặc không đều, cảm giác luôn bồn chồn, cho thắt ở bàn tay và bàn chân, ho và cảm giác bị nghẹt thở.
  • Sử dụng Nexium 40mg lâu dài có thể khiến cho các bạn phát triển Polyp tuyến đáy vị.
  • Xuất hiện những triệu chứng mới, hoặc xấu đi của bệnh Lupus như: đau khớp, nổi phát ban ở trên má, hoặc ở phần cánh tay sẽ trở nên tồi tệ hơn dưới ánh nắng.
  • Trường hợp dùng Esomeprazole trong hơn 3 năm, mọi người có thể bị thiếu Vitamin B12. Các bác sĩ sẽ trực tiếp quản lý về tình trạng này nếu như những bệnh nhân mắc phải.

Theo đó, những tác dụng thường gặp khi sử dụng Nexium 40mg bao gồm:

  • Bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Đau nhức đầu hoặc gây cảm giác buồn ngủ.
  • Bị khô miệng.
  • Táo bón, đau bụng hoặc có thể gây cảm giác buồn nôn.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Nexium 40mg

Mọi người không được chỉ định dùng thuốc Nexium 40mg nếu như bị dị ứng với Esomeprazole hoặc những loại thuốc tương ứng như: Omeprazole, Lansoprazole, Rabeprazole, Pantoprazol,...

Xuất hiện tình trạng ợ nóng có thể giống như những triệu chứng sớm của cơn đau tim. Đi cấp cứu nếu như bị đau tức ngực lan ra đến quai hàm, hoặc đến vai nếu như bạn xuất hiện tình trạng cảm giác lo lắng hoặc bị mê sảng.

Hoặc các bạn cũng đã xuất hiện những bệnh lý như:

  • Bệnh Lupus.
  • Mắc bệnh gan ở mức độ nặng.
  • Bị loãng xương hoặc mật độ khoáng xương thấp.
  • Mức độ Magie thấp trong máu của bạn. 

Mọi người sẽ có nhiều khả năng bị gãy xương ở hông, cột sống đùi, hoặc ở phần cổ tay khi sử dụng thuốc ức chế bơm proton trong thời gian dài, hoặc sử dụng nhiều hơn 1 lần/ ngày. Hãy trao đổi với các bác sĩ về giải pháp giúp cho xương được chắc khỏe. Đặc biệt, cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.

Những thông tin trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin về thuốc Nexium 40mg và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222