Tin tức

Thứ tư: 11/09/2019 lúc 16:05
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về liều dùng Theophylline điều trị bệnh

Thuốc Theophylline có tác dụng như thế nào? Cách dùng thuốc Theophylline như thế nào an toàn? Đây là những thắc mắc được nhiều người quan tâm đến khi dùng thuốc này. Mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

Thuốc Theophylline có tác dụng gì?

Dùng thuốc Theophylline có khả năng ngăn ngừa, điều trị tình trạng thở khò khè, hơi nặng nề, viêm phế quản mãn tính, tức ngực trong bệnh hen suyễn, khí phế thủng và một số bệnh lý khác về phổi. Theophylline còn có tác dụng mở rộng đường khí ở phổi và giúp dễ thở hơn.

thuoc-theophylline-1
Thuốc Theophylline có tác dụng gì?

Liều dùng thuốc Theophylline như thế nào?

Liều dùng Theophylline được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi của bệnh nhân để chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. 

Liều dùng Theophylline dành cho người lớn

- Người mắc bệnh hen suyễn, tình trạng cơn hen cấp được chỉ định dùng như sau:

+ Mọi người nên dùng liều 5mg/kg. Liều dùng duy trì với liều 10mg/kg đối với những người không hút thuốc lá. Hoặc được chỉ định dùng 16mg/kg/ngày đối với những người khỏe mạnh và không hút thuốc.  

+ Người mắc bệnh suy tim sung huyết, bị suy tim bên phải: chỉ định dùng liều 5mg/kg/ngày. Tuy nhiên, không được dùng vượt quá 400mg/ngày.

Liều dùng Theophylline dành cho trẻ em

+ Người mắc bệnh hen suyễn:

  • Chỉ định dùng liều 5mg/kg nhằm đạt được nồng độ thuốc trong huyết thanh khoảng 10mcg/ml trong trường hợp trẻ chưa được sử dụng Theophylline trong khoảng thời gian 1 ngày trước đó. Trường hợp trẻ dùng Theophylline tổng 1 ngày trước đó, hãy cho trẻ dùng liều 2.5mg/kg.
  • Chỉ định cho trẻ dùng liều duy trì với liều 4mg/kg/ngày trong khoảng thời thời gian 41 ngày đầu tiên. Tiếp đến, sẽ dùng thuốc từ ngày thứ 42 - 181 ngày, chỉ định cho trẻ dùng liều 10mg/kg/ngày.

+ Trẻ mắc chứng thở do sinh non: chỉ định cho trẻ dùng liều 4.6mg/kg, tiếp đến dùng liều duy trì với hàm lượng tương ứng:

  • Trẻ sơ sinh < 24 ngày tuổi: chỉ định dùng 1mg/kg dùng mỗi 12h.
  • Trẻ sơ sinh > 24 ngày tuổi: chỉ định dùng 1.5mg/kg dùng trong 12h.
  • Trường hợp trẻ sinh đủ tháng: liều dùng hàng ngày được chỉ định tính bằng số tuần tuổi của trẻ nhân với 0.2 cộng thêm 5 và lấy kết quả nhân với trọng lượng cơ thể của trẻ. Theo đó sẽ được chia đều thành 3 liều bằng nhau, cho trẻ dùng mỗi 8h.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Theophylline an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Theophylline theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Thuốc Theophylline thường được dùng ở dạng viên nang, viên nén, dạng dung dịch hoặc siro. Bệnh nhân sẽ dùng mỗi 6, 8, 12, hay 24h và mọi người cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

thuoc-theophylline-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Theophylline an toàn

Trong quá trình dùng thuốc, nên uống cùng với một cốc nước đầy và uống khi dạ dày còn rỗng và dùng thuốc tại dùng một thời điểm trong ngày. Hãy dùng thuốc ít nhất 1h trước hoặc 2h sau mỗi bữa ăn.

Thuốc Theophylline có tác dụng ngăn ngừa được những triệu chứng hen suyễn, một số bệnh về phổi khác, nhưng không có tác dụng điều trị. Các bạn hãy tiếp tục dùng thuốc Theophylline kể cả những trường hợp tình trạng bệnh đã được khắc phục.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Theophylline

Theophylline cũng như những loại thuốc có khả năng gây những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải những triệu chứng ở mức độ nghiêm trọng như: bị tiêu chảy, gặp khó khăn trong giấc ngủ, luôn cáu gắt, bị rối loạn về hệ tiêu hóa, đau nhức đầu,...

Nếu như gặp phải những tác dụng phụ sau đây các bạn cần phải đi thăm khám tại bệnh viện như:

  • Nôn ói.
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường,
  • Bị động kinh.
  • Nổi phát ban.
  • Loạn nhịp tim.

Nhưng không phải ai khi dùng thuốc Theophylline cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Theophylline theo đúng chỉ định của các bác sĩ và nếu như phát hiện những dấu hiệu bất thường cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Hy vọng với những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ đã giúp mọi người hiểu hơn về thuốc Theophylline. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222