Tin tức

Thứ ba: 13/11/2018 lúc 13:45
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về những chính sách về điểm ưu tiên khu vực

Điểm ưu tiên khu vực cũng là một trong những cơ hội giúp các thí sinh có cơ hội đỗ đạt cao hơn vào các trường Đại học/ Cao đẳng để lựa chọn được ngành học phù hợp. Các thí sinh cùng tìm hiểu những chính sách ưu tiên ở thông tin bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về những chính sách về điểm ưu tiên khu vực

Điểm ưu tiên khu vực tạo ra được nhiều cơ hội mới cho các thí sinh hiện thực hóa được ước mơ và lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân mình. Theo như quy chế tuyển sinh hằng năm được Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa ra về mức điểm chênh lệch giữa 2 khu vực kế tiếp sẽ giảm 0.5 điểm xuống còn ở mức 0.25 điểm. Theo đó, điểm ưu tiên theo từng đối tượng sẽ được quy định cụ thể như sau:

Tìm hiểu về những chính sách về điểm ưu tiên khu vực 1
Tìm hiểu về những chính sách về điểm ưu tiên khu vực

+ Khu vực I: những đối tượng khu vực này sẽ được cộng ưu tiên là 0.75 điểm. Đối tượng khu vực I gồm có: những xã những vực khu I; II; III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo đúng như những quy định hiện hành tương ứng với thời gian học THPT hay hệ Trung cấp của thí sinh và các xã có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng bãi ngang vùng hải đảo và bãi ngang. Những đối tượng ở những xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới và xã an toàn khu vào diện đầu tư của chương trình 135 theo quy định của thủ tướng Chính phủ đưa ra.

+ Khu vực II - Nông thôn sẽ được cộng điểm ưu tiên là 0.5 điểm.

Đối với những đối tượng này sẽ được quy định cụ thể như sau: những địa phương không thuộc Khu vực I và Khu vực III.

+ Khu vực II: sẽ được cộng thêm 0.25 điểm.

Những đối tượng thuộc khu vực này sẽ bao gồm có: Những thị xã/ thành phố trực thuộc tỉnh/ thị xã/ huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương.

+ Khu vực III: sẽ không được cộng thêm điểm ưu tiên.

Những đối tượng nằm trong khu vực III gồm có: thí sinh ở cùng quận nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương. Thí sinh thuộc Khu vực III sẽ không thuộc diện hưởng ưu tiên khu vực.

Bởi vậy, các thí sinh cần phải lưu ý để biết được các thí sinh cần phải biết được bản thân mình thuộc diện khu vực ưu tiên nào để điền vào hồ sơ. Đây cũng là mức điểm tuy nhỏ nhưng có phần nào vớt vát được phần nào cơ hội vào những trường Đại học/ Cao đẳng như các thí sinh mong muốn.

Tìm hiểu những chính sách được cộng điểm ưu tiên khu vực

Theo như những quy định đưa ra về chính sách cộng điểm ưu tiên khu vực cụ thể như sau:

- Những thí sinh học liên tục và đã từng tốt nghiệp Trung học ở những khu vực nào thì sẽ được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Trong thời gian 3 năm THPT nếu các thí sinh có chuyển trường thì theo học ở đây sẽ được hưởng ưu tiên theo đúng khu vực đó.

Những trường hợp mỗi năm học một trường và thuộc những khu vực có mức độ ưu tiên khác nhau, tuy nhiên khi tốt nghiệp ở trường đào tạo nào thì sẽ nhận được chế độ ưu tiên tại khu vực đó.

Tìm hiểu về những chính sách về điểm ưu tiên khu vực 2
Tìm hiểu những chính sách được cộng điểm ưu tiên khu vực

- Bên cạnh đó, một số giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM cho biết thêm về điểm ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú cũng được quy định rõ như sau:

+ Đối tượng học tại những trường; lớp dự bị Đại học;

+ Học sinh thuộc các trường THPT dân tộc nội trú;

+ Đối tượng thuộc những lớp đào tạo nguồn cũng được mở ra theo đúng quy định của Bộ/ cơ quan ngang Bộ hay Uy Ban nhân dân cấp tỉnh.

+ Những xã khu vực III và các các xã có thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số hay miền núi theo đúng các quy định đưa ra. Theo đó, các thí sinh khi xét tuyển Đại học/ Cao đẳng sẽ được cộng thêm điểm ưu tiên.

+ Thí sinh là Sỹ quan/ Quân nhân/ Hạ sĩ quan/ Chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân khi được cử dự thi. Những trường hợp đóng quân từ 18 tháng trở lên thuộc khu vực nào sẽ được hưởng ưu tiên tại khu vực đó hay có thể theo đúng hộ khẩu thường trú khi nhập ngũ. Nếu những đối tượng dưới 18 tháng thì sẽ được hưởng ưu tiên khu vực theo đúng hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ của các thí sinh.

Hy vọng tất cả những thông tin vừa cung cấp trên đã giúp cho các thí sinh biết được những điểm ưu tiên khu vực trong khi tiến hành xét tuyển Đại học/ Cao đẳng. Trước hết các thí sinh cần phải tìm hiểu để biết được ngành nghề và trường đào tạo nào phù hợp với năng lực của bản thân hiện tại để đăng ký xét tuyển theo học.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222