Tin tức

Thứ tư: 06/11/2019 lúc 11:13
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về tác dụng của Creatine đối với sức khỏe

Creatine là gì? Những tác dụng của Creatine đối với tình trạng sức khỏe như thế nào? Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp những thông tin liên quan đến Creatine, mọi người cùng tìm hiểu để biết rõ.

Creatine là gì?

Creatine được biết đến là một chất sinh ra một cách tự nhiên trong cơ thể ở gan, thận và tụy. Creatine được cấu thành từ những amino axit tương ứng là methionin, glycine, arginine. Thông thường cơ thể trung bình sẽ tạo ra khoảng tầm từ 1 - 2g Creatine/ ngày và được dự trữ chủ yếu trong những cơ xương.

hop-chat-creatine-1
Tìm hiểu về tác dụng của Creatine

Theo đó, Creatine cũng được tìm thấy ở trong những thực phẩm như: thịt bò, thịt heo, thịt gà và cá. Ngoài ra, nguồn Creatine cũng được tìm thấy trong tự nhiên nhiều thực phẩm khác nhau và mọi cùng cũng có thể bổ sung hợp chất này ở nhiều dạng khác nhau.

Trên thị trường hiện nay sẽ bao gồm những loại Creatine phổ biến như:

  • Creatine hydrochloride;
  • Creatine monohydrate;
  • Buffered creatine;
  • Creatine ethyl ester;

Những lợi ích của Creatine đối với sức khỏe

Creatine hiện nay được nhiều người lựa chọn và sử dụng rộng rãi với mục đích chính nhằm tăng cường được sức khỏe đối với những vận động viên. Dưới đây, một số giảng viên thuộc các trường Cao đẳng Dược ở TPHCM chia sẻ đến mọi người những lợi ích của Creatine như sau: 

1. Creatine hỗ trợ chức năng của não bộ

Quá trình bổ sung Creatine đã được chứng minh rằng có khả năng tăng được lượng Creatine trong não lên đến 10%. Vì vậy, có khả năng tương cường được chức năng của não bộ. Theo đó, chức năng bảo vệ não bộ sẽ cải thiện được bằng cách cung cấp thêm năng lượng cho não và bảo vệ tối đa các tế bào.

Một số nghiên cứu chứng minh rằng liều dùng từ 5 - 20g Creatine sẽ có khả năng giúp tăng cường trí nhớ ngắn hạn, khả năng tư duy đối với những người lớn tuổi.

2. Thúc đẩy thêm được sức mạnh của cơ bắt

Hợp chất Creatine có cung cấp adenosine triphosphate - Đây là một phân tử có khả năng dự trữ năng lượng đối với cơ bắp cùng với các tế bào. Đã có khá nhiều kết quả cho thấy bổ sung Creatine sẽ tăng gia tăng thêm được thể lực đối với các vận động viên, nhất là sức mạnh của cơ bắp, sức bền có thể lên đến khoảng 5 - 15%

Đồng thời, quá trình bổ sung thêm hợp chất này còn giúp cho xương và cơ đối với những người cao tuổi được khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng nam giới trong độ tuổi từ 59 - 77 bổ sung thêm khoảng 10mg Creatine/ kg, khi đó sẽ có khả năng cải thiện đáng kể về trọng lượng cơ trên cơ thể và giảm thiểu được nguy cơ bị gãy xương.

3. Tăng cường được tình trạng sức khỏe

Hợp chất Creatine có khả năng giúp cơ thể chống lại được những gốc tự do như: glutathione có trong cơ thể. Đối với những người sử dụng Creatine ở một liều dùng phù hợp sau một khoảng thời gian ngắn, khi đó sẽ cảm thấy cơ thể được khỏe mạnh hơn.

Sử dụng Creatine kết hợp với những Vitamin B thuộc nhóm B2, B6, B9, B12 sẽ có khả năng đẩy nhanh được quá trình tổng hợp Creatine, tối ưu hóa được quá trình tạo được Methyl trong tế bào. Trong trường hợp quá trình sản xuất Methyl không được tốt, cơ thể sẽ không có khả năng sản sinh ra được những chất không mong muốn, đây chính là nguyên nhân dễ dẫn đến hình thành các tế bào ung thư.

Liều dùng Creatine trong quá trình sử dụng

Sử dụng Creatine được phân chia ra thành 2 giai đoạn cụ thể như sau:

hop-chat-creatine-2
Liều dùng Creatine trong quá trình sử dụng

1. Liều Creatine ban đầu

Ở giai đoạn đầu chỉnh là cách điểm hình nhất nhằm bổ sung được Creatine. Theo đó, mọi người sẽ được chỉ định dùng khoảng 20 - 25g Creatine, được chia đều ra thành 4 - 5 liều bằng nhau và quá trình sử dụng kéo dài trong vòng từ 5 - 7 ngày.

Đối với những lần sử dụng tiếp theo, mọi người sẽ dùng 3 - 5g Creatine/ ngày nhằm duy trì được lượng Creatine dự trữ. Mục đích sử dụng này nhằm cho cơ bắp được bão hòa Creatine nhanh hơn và các bạn có thể cảm nhận được tác dụng nhanh hơn. Bên cạnh đó, để Creatine có thể phát huy được tác dụng, khi đó cơ thể cần phải đạt được độ bão hòa về Creatine, thông thường phải mất khoảng tầm từ 5 - 7 ngày.

2. Liều dùng Creatine duy trì

Đối với những trường hợp bỏ qua liều dùng ban đầu và sử dụng liều lượng duy trì khoảng tầm từ 3 - 5 ngày, đây cũng là cách bổ sung Creatine mọi người có thể xem xét để áp dụng. Theo đó, phương pháp này sẽ có tác dụng tương đương như liều dùng Creatine ban đầu. Tuy nhiên, nó sẽ mất khá nhiều thời gian và thường sẽ kéo dài trong khoảng 28 ngày.

Liều duy trì trong thời gian dài có thể tiện lợi hơn, bởi chỉ cần sử dụng khoảng 1 liều thay vì các bạn sử dụng 4 - 5 liều/ ngày.

Uống Creatine như thế nào an toàn?

Hợp chất Creatine có thể trộn lẫn với nước, hoặc có thể là nước trái cây để sử dụng, hay có thể dùng sau khi bắt đầu luyện tập. Hiện nay, có 2 cách phổ biến giúp mọi người có thể bổ sung Creatine vào trong cơ thể theo liều dùng giai đoạn đầu và liều dùng duy trì. Tùy vào từng cơ địa cũng như nhu cầu của mỗi người các bạn hãy cân nhắc để sử dụng liều dùng tương ứng.

Vậy, sử dụng Creatine có an toàn hay không?

Creatine là gì? Creatine có thực sự an toàn đối với sức khỏe hay không? Đây là những vấn đề được nhiều người quan tâm đến trước khi có nhu cầu sử dụng Creatine. Theo đó, Creatine sẽ an toàn đối với liều dùng bổ sung tương ứng khoảng tầm 4 - 10g/ ngày và sử dụng trong vòng từ 10 tháng cho đến thời gian 5 năm. Nhưng quá trình bổ sung hợp chất này có khả năng gây ảnh hướng đến sức khỏe của thận, nhất là những trường hợp đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mọi người lưu ý trong quá trình sử dụng Creatine có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ không như mong muốn như: 

- Gây cảm giác đầy hơi: liều dùng Creatine đầu tiên sẽ giúp tăng cân bởi tăng khối lượng cơ. Nhưng chính điều này sẽ khiến các bạn gặp phải tình trạng đầy hơi. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng gặp phải tình trạng đầy hơi trong quá trình sử dụng Creatine bổ sung. Để giảm thiểu được tình trạng này, các bạn hãy sử dụng liều liều duy trì với hàm lượng từ 3 - 5g.

- Bụng luôn cảm giác khó chịu: sử dụng Creatine một lúc quá nhiều khi đó sẽ gây tình trạng khó chịu ở trong bụng. Tốt nhất hãy sử dụng liều 20 - 25g Creatine, chia đều ra thành 4 - 5 lần sử dụng/ ngày.

- Không mang lại tác dụng như mong muốn: sau khi cơ đã bão hòa với Creatine an toàn, khi đó hãy sử dụng liều duy trì dự trữ cơ bắp. Trong trường hợp dùng Creatine nhiều hơn nhưng vẫn chưa bão hòa, lượng Creatine dư thừa sẽ bài tiết thông qua nước tiểu khi cơ thể lưu trữ quá nhiều.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về Creatine là gì và những tác dụng tương ứng của nó. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của định của bác sĩ/ dược sĩ hay những người có chuyên môn hướng dẫn trước đó.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222