Tin tức

Thứ bảy: 05/10/2019 lúc 15:49
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Amoxicillin

Thuốc Amoxicillin có tác dụng gì? Liều dùng thuốc này được chỉ định như thế nào? Để hiểu hơn những thông tin liên quan để loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Amoxicillin là thuốc gì?

Thuốc Amoxicillin được chỉ định điều trị đại trà những bệnh nhiễm khuẩn. Đây là loại thuốc thuộc nhóm Penicillin. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình tăng trưởng của vi khuẩn.

thuoc-amoxicillin-1
Amoxicillin là thuốc gì?

Amoxicillin chỉ điều trị chứng nhiễm khuẩn và thuốc sẽ không hoạt động hiệu quả để điều trị nhiễm virus như bị cúm hoặc những trường hợp cảm cúm thông thường. Những trường hợp sử dụng thuốc không cần thiết, lạm dụng thuốc sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc Amoxicillin. Thuốc này còn được chỉ định sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác nhằm điều trị triệt để được chứng loét dạ dày, đường ruột gây nên bởi vi khuẩn H. pylori, ngăn ngừa lở loét tái phát.

Những trường hợp mắc những bệnh về tim, khi đó cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc điều trị bởi Y tế/ Nha khoa để có thể ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng tim hiệu quả.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Amoxicillin an toàn

Mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Amoxicillin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Lưu ý, không được dùng thuốc với liều nhiều hoặc ít hơn và kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được cho phép. Mọi người hãy dùng thuốc Amoxicillin vào cùng một khoảng thời gian trong ngày để phát huy tác dụng.

Đối với một số dạng Amoxicillin có thể sử dụng chung hoặc không chung với thức ăn. Mọi người cần phải kiểm tra đầy đủ thông tin về thuốc để cân nhắc có nên dùng chung với thức ăn hay không.

Những trường hợp dùng thuốc Amoxicillin ở dạng dung dịch, trước khi sử dụng cần phải lắc đều. Đồng thời, cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ và trên bao bì sản phẩm.

Mọi người cần phải đo lường dung dịch thuốc bằng dụng cụ chia liều dùng chuyên dụng. Nếu không hiểu rõ cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ. Mọi người có thể uống dung dịch thuốc kèm với sữa hoặc nước ép trái cây. Lưu ý, hãy dùng thuốc hết ngay và không được để lại dùng cho những bữa sau.

Thuốc Amoxicillin viên nhai thì mọi người cần phải nhai kỹ thuốc trước khi nuốt. Lưu ý, không được nghiền nát dạng viên nén phóng thích khi chưa được cho phép. Hãy nuốt toàn bộ viên thuốc. Trong quá trình dùng thuốc Amoxicillin mọi người cần phải làm xét nghiệm máu thường xuyên. Đồng thời, kiểm tra thêm về chức năng gan và thận.

Trường hợp bạn đang dùng Amoxicillin cùng với Clarithromycin hoặc Lansoprazole để điều trị tình trạng loét dạ dày, khi đó hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Những trường hợp bỏ quan liều dùng thuốc Amoxicillin cũng có nguy cơ tăng nhiễm trùng và từ đó dẫn đến tình trạng kháng với thuốc kháng sinh. Thuốc Amoxicillin sẽ không điều trị những tình trạng nhiễm trùng do virus như cảm lạnh hay cảm cúm thông thường.

Mọi người cần lưu ý không được chia sẻ thuốc với bất kỳ những người khác, ngay cả trong những trường hợp họ có những triệu chứng giống như bạn. Amoxicillin có thể gây nên kết quả xét nghiệm bất thường, đặc biệt là những xét nghiệm Y khoa. Hãy cho các bác sĩ được biết nếu như đang sử dụng Amoxicillin trước khi tiến hành làm xét nghiệm.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Amoxicillin

Mọi người hãy đi cấp cứu nếu như gặp bất kỳ những dị ứng như: nổi phát ban, khó thở và bị sưng mặt, cổ, lưỡi hoặc có thể bị sưng họng.

thuoc-amoxicillin-
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Amoxicillin

Cần gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Xuất hiện măng trắng hoặc có thể bị lở loét ở trong miệng hoặc trên môi.
  • Da tái hoặc có thể bị vàng da, vàng mắt, bị rối loạn và suy yếu và nước tiểu sẫm màu.
  • Bị sốt, sưng hạch, đau khớp, nổi mẩn ngứa hoặc luôn cảm giác như đang mắc bệnh.
  • Đau, tê, ngứa ran hoặc có thể cơ thể bị suy nhược.
  • Cơ thể bầm tím hoặc có thể bị chảy máu bất thường.
  • Da bị dị ứng ở mức độ nghiêm trọng, sốt hoặc đau da và đi kèm với tình trạng nổi phát ban da đỏ, gây nên tình trạng phồng rộp và bong tróc da bất thường.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Amoxicillin bao gồm: 

  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Đau dạ dày, nôn mửa và gây cảm giác buồn nôn.
  • Ngứa ngáy âm đạo và tiết dịch bất thường.
  • Lưỡi có thể bị sưng, xuất hiện màu đen bất thường.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi sử dụng thuốc Amoxicillin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như gặp phải những tác dụng phụ bất thường, hoặc tình trạng bệnh không thuyên giảm cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trước khi dùng thuốc Amoxicillin cần lưu ý gì?

Mọi người không được dùng thuốc Amoxicillin nếu như bị dị ứng với những thành phần của thuốc, hoặc những loại kháng sinh Penicillin khác như: Oxacillin, Ampicillin, Ledercillin VK®, V-Cillin K®, Penicillin, Dicloxacillin,... hay những loại thuốc khác.

Trước khi dùng thuốc Amoxicillin cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bị dị ứng với Cephalosporin như: Keflex®, Cefzil®, Omnicef®, Ceftin® và những loại thuốc khác. Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc phải bệnh hẹn, thận, chảy máu hoặc có thể bị rối loạn đông máu.

Thuốc Amoxicillin có khả năng làm giảm hiểu quả của thuốc tránh thai. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ về phương pháp tránh thai không sử dụng hormone trong quá trình sử dụng thuốc này. Hãy sử dụng thuốc trong thời gian quy định. Theo đó, những triệu chứng sẽ cải thiện trước khi tình trạng nhiễm trùng hết. Thuốc Amoxicillin không được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm bệnh virus như bệnh cúm thông thường.

Những loại thuốc kháng sinh có khả năng gây nên tình trạng tiêu chảy, điều này cũng chứng tỏ được rằng tình trạng nhiễm trùng mới. Trường hợp tình trạng tiêu chảy có phân lỏng, chảy máu bất thường khi đó mọi người hãy ngừng dùng Amoxicillin và quay lại gặp bác sĩ. Mọi người lưu ý không được sử dụng thuốc điều trị tiêu chảy trừ những trường hợp những trường hợp đã được các bác sĩ cho phép.

Tất cả những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Amoxicillin. Tuy nhiên, đây là thông tin tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

02871060222