Tin tức

Thứ hai: 11/02/2019 lúc 16:47
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Betahistine

Betahistine là thuốc gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Thông tin bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết về tác dụng cũng như liều dùng thuốc tương ứng cho mọi người biết rõ.

Tác dụng của thuốc Betahistine như thế nào?

Betahistine hay còn được gọi là “Histamine analogue”. Thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh Ménière với những dấu hiệu cụ thể như:

  • Ù tai;
  • Chóng mặt;
  • Lãng tai/ gặp phải tình trạng khó khăn khi nghe ngóng thông tin.
thuoc-Betahistine-1
Tác dụng của thuốc Betahistine như thế nào?

Thuốc Betahistine hoạt động bằng cách cải thiện lưu lượng máu ở phía bên trong tai. Thuốc nhằm làm giảm được sự gia tăng áp lực. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng điều trị tương ứng.

Liều dùng thuốc Betahistine như thế nào?

Liều dùng thuốc Betahistine đối với mỗi người là không giống nhau. Tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng Betahistine được chỉ định điều trị cụ thể như sau:

Betahistine dành cho người lớn

Liều dùng thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định từ khoảng 24 - 48mg/ ngày. Đối với dạng viên nén 8mg, sẽ sử dụng 1 - 2 viên và uống 3 lần/ ngày.

Viên nén 16mg: sử dụng ½ viên thuốc hay 1 viên, uống 3 lần/ ngày. Những trường hợp dùng thuốc nhiều hơn khi đó nên chia đều thuốc trong cả ngày. Chia đều thuốc vào các buổi sáng; trưa; tối.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc cho trẻ em

Thuốc Betahistine không được chỉ định dùng đối với trẻ < 18 tuổi. Bởi vậy, khi có ý định dùng thuốc Betahistine cho trẻ khi đó các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Thống kê chung hiện nay cho thấy thuốc Betahistine bao gồm những dạng và hàm lượng thuốc như:

Dạng viên nén: Betahistine 8mg, Betahistine 16mg, Betahistine 24mg.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Betahistine an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Betahistine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng. Kiểm tra kỹ thông tin về liều dùng ở trên nhãn thuốc. Trong những trường hợp không chắc chắn về liều lượng cũng như cách uống thuốc như thế nào an toàn khi đó mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để trao đổi cụ thể.

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc Betahistine theo chỉ định lúc đầu, không được tự ý thay đổi về liều lượng thuốc khi chưa chỉ định cụ thể. Đặc biệt, nên dùng thuốc Betahistine đều đặn, bởi mỗi một loại thuốc sẽ phát huy những tác dụng phụ khác nhau.

Mọi người nuốt viên thuốc Betahistine với một lý nước. Dùng thuốc trong/ sau mỗi bữa ăn để phát huy được tác dụng. Thuốc Betahistine có khả năng gây đau dạ dày ở mức độ nhẹ, bởi vậy mọi người có thể dùng thuốc Betahistine kèm với thức ăn để giảm thiểu được tình trạng đau dạ dày.

Những tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Betahistine

* Tác dụng phụ khi dùng thuốc Betahistine

Thuốc Betahistine trong quá trình sử dụng điều trị bệnh cũng có khả năng gây những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, theo như đánh giá của các bác sĩ/ dược sĩ cho hay thuốc Betahistine rất ít khi gây ra những tác dụng phụ cho người bệnh khi sử dụng.

thuoc-Betahistine-2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Betahistine

Tuy nhiên, trong thời gian dùng thuốc Betahistine điều trị bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Xuất hiện những phản ứng dị ứng.
  • Giảm huyết áp.
  • Thiếu đi sự tỉnh táo.
  • Khó thở.

Tốt nhất trong thời gian dùng thuốc nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ gì ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe khi đó mọi người nên liên hệ đến bác sĩ. Không được tự ý điều chỉnh về liều lượng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khác khi dùng thuốc Betahistine gồm có:

  • Dùng Betahistine kèm với thức ăn sẽ làm giảm những vấn đề về bao tử.
  • Những triệu chứng phổ biến nhất khi dùng thuốc Betahistine như: khó tiêu, đau nhức đầu, nôn ói.
  • Những tác dụng phụ khác khi dùng thuốc như: sưng bao tử, đau bao tử và căng phồng bụng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Betahistine điều trị bệnh cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, nếu khi dùng thuốc gặp bất kỳ vấn đề gì khi đó mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ để biết rõ.

Những lưu ý khi dùng thuốc Betahistine

Trước khi dùng thuốc Betahistine điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Những trường hợp xuất hiện những khối u hiếm gặp của tuyến thượng thận Pheochromocytoma.

- Người bị loét dạ dày.

- Đối tượng bị bệnh suyễn.

- Những đối tượng bị mày đay, phát ban da/ cảm lạnh do bị dị ứng.

- Bệnh nhân bị huyết áp thấp.

Nếu bạn gặp phải một trong những bệnh lý trên khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ về cách dùng thuốc Betahistine như thế nào cho an toàn. Không được tự ý dùng thuốc hay thay đổi về liều lượng khi chưa được sự cho phép của các bác sĩ.

Betahistine thường được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời và những nơi có nhiệt độ ẩm ướt, bởi khi đó sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau. Tốt nhất mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản thuốc ở trên bao bì hay cũng có thể trao đổi trực tiếp với các bác sĩ để biết rõ về về phương pháp bảo quản thuốc phù hợp.

Không được vứt thuốc Betahistine vào đường ống dẫn nước trừ những trường hợp được yêu cầu. Tham khảo ý của dược sĩ, những người làm việc ở công ty xử lý rác thải khi muốn xử lý thuốc.

Những thông tin trên cung cấp liên quan đến thuốc Betahistine cũng như liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222