Tin tức

Thứ hai: 18/03/2019 lúc 17:10
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Midazolam

Midazolam có tác dụng điều trị bệnh như thế nào? Trước khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh mọi người cần phải tìm hiểu kỹ mọi thông tin và trao đổi với bác sĩ để biết được liều dùng thuốc tương ứng.

Midazolam có tác dụng như thế nào?

Midazolam được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh ở trẻ em trước khi tiến hành gây mê để ngủ, giảm được tình trạng lo lắng trong phẫu thuật/ quy trình phẫu thuật. Thuốc được chỉ định sử dụng theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ chuyên môn. Không được tự ý dùng thuốc ở nhà hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

thuoc-midazolam-1
Midazolam có tác dụng như thế nào?

Midazolam được liệt kê vào nhóm thuốc Benzodiazepines, có tác dụng đối với việc an thần não, dây thần kinh. Ngoài ra, thuốc còn được hoạt động bằng cách làm tăng sự tác động của một loại hóa chất tự nhiên đối với não. Thuốc cũng có tác dụng sử dụng trong một thời gian ngắn khi gặp những vấn đề về giấc ngủ.

Bên cạnh đó, thuốc còn có những tác dụng khác tuy nhiên không được liệt kê cụ thể ở trên nhãn thuốc. Nhưng tùy vào bệnh lý, đối tượng khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Midazolam an toàn

Hãy dùng thuốc Midazolam theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn. Theo đó, các nhân viên Y tế sẽ chuẩn bị, đo lường cụ thể về liều lượng thuốc Midazolam đối với mỗi bệnh nhân. Midazolam thường được dùng ở dạng liều đơn trước khi tiến hành phẫu thuật cũng như gây mê.

Bên cạnh đó, liều dùng thuốc Midazolam điều trị bệnh cũng tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, những phản ứng của thuốc, khối lượng cân nặng của mỗi bệnh nhân. Đồng thời, những loại thuốc bạn đang dùng cũng có mức độ ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc Midazolam điều trị bệnh.

Midazolam có khả năng gây nên những phản ứng nghiện thuốc, nhất là những đối tượng dùng thuốc trong thời gian dài, dùng thuốc liều cao. Những triệu chứng nghiện thuốc Midazolam đi kèm như: đổ mồ hôi nhiều hơn, gây cảm giác run, co giật,... những triệu chứng này cũng có thể xuất hiện nếu như bạn ngừng dùng thuốc đột ngột. Theo đó, nhằm ngăn ngừa được tình trạng này khi đó các bác sĩ sẽ giảm liều lượng thuốc Midazolam. Đồng thời, mọi người cũng cần phải tham khảo ý kiến các bác sĩ/ dược sĩ và hãy trao đổi kịp thời nếu trong thời gian dùng thuốc gây ra những phản ứng nghiện thuốc.

Tình trạng nghiện thuốc hiếm khi xảy ra khi sử dụng thuốc Midazolam điều trị bệnh. Nhằm giảm được những nguy cơ khi nghiệm thuốc, mọi người không được tự ý tăng liều, dùng thuốc kéo dài hơn so với thời gian bác sĩ chỉ định. Hãy trao đổi kịp thời với các bác sĩ nếu như khi dùng thuốc trong một thời gian nhưng không phát huy được những tác dụng. Mọi người nên dùng thuốc Midazolam khi được các bác sĩ chỉ định.

Mọi người lưu ý khi dùng thuốc Midazolam cần phải tránh ăn bưởi chùm/ nước ép bưởi chùm trong khi đang được điều trị bằng thuốc này trừ khi có chỉ định của các bác sĩ. Tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như trong thời gian dùng thuốc gặp bất kỳ thắc mắc nào.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Midazolam

Trong thời gian dùng thuốc Midazolam nếu gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, khó thở, sưng phù ở mặt/ lưỡi/ họng,... nên đi cấp cứu  đến bệnh viện. Ngoài ra, hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như:

  • Nhịp tim đập bất thường.
  • Thở khò khè hay gặp phải những vấn đề về đường hô hấp, thở bị yếu.
  • Bị kích động và hung hăng.
  • Cảm giác mê sảng, như bị bất tỉnh.
  • Bị lú lẫn, ảo giác và có ý nghĩ hay những hành vi bất thường.

Những tác dụng phụ thông thường khi dùng thuốc Midazolam như:

  • Tạo cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
  • Gây cảm giác buồn ngủ và choáng váng.
  • Thị lực giảm dần.
  • Bị sổ mũi và gây hắt hơi.
  • Một số trường hợp sẽ rơi vào tình trạng chứng hay quên sau khi phẫu thuật.
thuoc-midazolam-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Midazolam

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Midazolam cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nếu khi dùng thuốc Midazolam gặp bất kỳ vấn đề gì ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tình trạng sức khỏe cũng ảnh hưởng đến thuốc Midazolam

Tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân cũng có khả năng ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc Midazolam. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như đang mắc phải một trong những bệnh lý như:

  • Những người mắc bệnh tim.
  • Đối tượng mắc bệnh nhiễm trùng.
  • Quá trình hô hấp ở mức độ chậm.
  • Người mắc bệnh phổi ở mức độ nặng.
  • Bệnh gan - Nên thận trọng hơn khi dùng thuốc bởi có thể sẽ tăng quá trình đào thuốc từ bên ngoài ra khỏi cơ thể.
  • Chứng mắc phổi/ đường hô hấp - Nên thận trọng hơn khi dùng thuốc Midazolam bởi có thể gây những tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe.
  • Bệnh suy tim sung huyết.
  • Người mắc bệnh tăng nhãn áp, góc hẹp ở mức độ cấp tính, khi đó không nên dùng thuốc Midazolam.

Lưu ý: Nên bảo quản thuốc Midazolam ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, mọi người không được để thuốc ở những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng mặt trời, bởi sẽ thay đổi về tác dụng của thuốc trong quá trình điều trị.

Tổng hợp những thông tin trên về thuốc Midazolam do những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo về sẽ không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ về liều dùng, cách dùng thuốc an toàn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222