Tin tức

Thứ năm: 06/06/2019 lúc 16:12
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Ritonavir

Thuốc Ritonavir có tác dụng như thế nào? Mọi người cần phải cân phải cân nhắc kỹ lưỡng mọi thông tin về loại thuốc này trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Ritonavir có tác dụng như thế nào?

Thuốc Ritonavir được chỉ định kết hợp với những loại thuốc HIV, nhằm có khả năng kiểm soát được tình trạng lây nhiễm HIV.  Thuốc có khả năng giảm lượng HIV trong cơ thể nhằm để hệ thống miễn dịch làm việc được tốt hơn. Đây là một trong những giải pháp nhằm khắc phục được những biến chứng HIV, cải thiện được cuộc sống của bệnh nhân.

thuoc-Ritonavi-1
Thuốc Ritonavir có tác dụng như thế nào?

Ritonavir được xếp vào nhóm thuốc ức chế Proteas, có khả năng tăng mật độ chất ức chế Proteas, nhằm giúp thuốc được hiệu quả hơn. Trong dung dịch này có chứa những thành khác khác, vì vậy có khả năng gây nên những tác dụng phụ. Tuy nhiên, không nên được dùng thuốc đối với trẻ em, đối tượng sau khi sinh hay trẻ em < 1 tháng tuổi. Cần phải thảo luận với các bác sĩ về những rủi ro trong thời gian dùng thuốc điều trị bệnh.

Ritonavir không phải là thuốc điều trị bệnh HIV. Tuy nhiên, để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh HIV mọi người cần phải tuân thủ theo đúng những chỉ định như sau:

+ Tốt nhất hãy dùng thuốc điều trị HIV theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Sử dụng những phương pháp tránh thai an toàn.

+ Tuyệt đối không được sử dụng chung những vật dụng cá nhân, bởi có thể sẽ tiếp xúc với máu, chất dịch qua cơ thể của người khác.

+ Tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trong những trường hợp thắc mắc bất kỳ vấn đề gì về cách dùng thuốc Ritonavir.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Ritonavir không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào bệnh lý và độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Dùng thuốc Ritonavir như thế nào?

Mọi người nên đọc kỹ mọi thông tin về cách dùng thuốc Ritonavir ở trên sản phẩm. Trong thời gian dùng thuốc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được tư vấn cụ thể. Trước khi dùng cần phải lắc kỹ chai trước khi sử dụng. Mọi người có thể uống thuốc cùng với thức ăn hoặc không, dùng 2 giờ sau mỗi bữa ăn và nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Chỉ định dùng thuốc theo các bác sĩ chỉ định dùng 1 - 2 lần/ ngày.

Hãy dùng thuốc Ritonavir cùng một lúc với những chất ức chế Protease. Đồng thời, thận trọng hơn trong quá trình đo liều lượng thuốc chính xác. Liều dùng thuốc được các bác sĩ chỉ định dựa và tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh.             

Ritonavir sẽ hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể được giữ ở mức độ ổn định. Nên dùng thuốc ở những thời gian khoảng cách đều nhau. Tốt nhất hãy dùng thuốc cùng một thời điểm giống nhau. Đồng thời, nên dùng thuốc theo đúng chỉ định, ngay cả trong những trường hợp tình trạng bệnh lý cũng đã được ổn định.

Lưu ý, không được dùng nước nhiều hơn hay dùng thuốc ít hơn khi chưa được các bác sĩ cho phép. Quá trình thay đổi liều dùng khi chưa được cho phép sẽ khiến cho lượng virus tăng cao, việc điều trị về khó trở nên khó khăn và nghiêm trọng hơn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ritonavi

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng thuốc gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng họng/ lưỡi/ mặt.

thuoc-Ritonavi-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ritonavi

Ngừng dùng thuốc Ritonavi và quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Nhịp tim đập bất thường, cơ thể mệt mỏi như muốn ngất xỉu.

- Cơ thể dễ bị bầm tím hay có thể bị chảy máu bất thường.

- Nhu cầu đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường hay không có nhu cầu.

- Bị tiêu chảy, sụt cân không kiểm soát.

- Đối với phụ nữ có thể sẽ làm thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt.

- Xuất hiện những dấu hiệu bị nhiễm trùng như: ớn lạnh, sốt, những triệu chứng cảm cúm.

- Bị sưng cổ hay ở phần cổ họng.

- Đau lưng ở mức độ nặng và không thể kiểm soát được ở phần ruột hay bàng quang.

- Cơ thể yếu ớt và luôn có cảm giác có gai ở phần ngón tay hay ở phần ngón chân.

- Gặp phải khó khăn trong lời nói, chuyển động mắt,...

- Gây cảm giác buồn nôn, ăn không ngon miệng, nước tiểu có màu bất thường và bị vàng da.

- Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường, đau nặng ở vùng bụng.

- Một số trường hợp gặp phải tình trạng dị ứng da ở mức độ nghiêm trọng như: bị rát họng, rát mắt/ da hay có thể gây phồng rộp hay có thể bị bong tróc.

Những tác dụng phụ đi kèm khi dùng thuốc Ritonavi ở mức độ ít nghiêm trọng hơn như:

+ Đau nhức đầu hay có thể bị thay đổi về tâm trạng.

+ Gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa khó chịu.

+ Ngứa ngáy khó chịu hay có thể tê, nhất là ở vị trí ở xung quanh miệng.

+ Thay đổi lượng mỡ trong cơ thể, nhất là những vị trí ở phần cánh tay, chân, ngực, cổ,...

Tuy nhiên, không phải ai trọng thời gian dùng thuốc Ritonavi cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Để tránh được những tình trạng này tốt nhất mọi người nên dùng thuốc Ritonavi theo đúng chỉ định về liều dùng. Đồng thời trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như xuất hiện những dấu hiệu, triệu chứng bất thường làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe hiện tại.

Tất cả những thông tin liệt kê trên nhằm giúp mọi người biết rõ hơn về thuốc  Ritonavi và cách dùng an toàn. Đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222