Tin tức

Thứ tư: 30/10/2019 lúc 11:52
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về tác dụng của Vitamin 3B trước khi sử dụng

Vitamin 3B có tác dụng gì đối với sức khỏe? Cách sử dụng như thế nào an toàn? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng loại Vitamin này.

Vitamin 3B có tác dụng như thế nào?

Vitamin 3B được biết đến là sự kết hợp giữa 3 Vitamin nhóm B gồm B1, B6 và B12. Vitamin 3B được bào chế ở nhiều dạng khác nhau như: dạng thuốc uống, thực phẩm chức năng với hàm lượng những loại Vitamin B khác nhau, thuốc tiêm hoặc được chỉ định dùng bổ sung Vitamin thiết yếu đối với cơ thể.

vitamin-3b-1
Vitamin 3B có tác dụng như thế nào?

Đối với Vitamin 3B ở dạng thuốc uống khi đó hàm lượng Vitamin B1, B6 và B12 cao nên được chỉ định dùng để:

  • Điều trị giải độc cho những người nghiện rượu.
  • Điều trị những người gặp phải tình trạng thiếu hụt hàm lượng Vitamin B do nguyên nhân dinh dưỡng.
  • Chỉ định sử dụng Vitamin 3B dạng uống dành cho những người mắc phải hội chứng đau do thần kinh hoặc do khớp.

Đối với Vitamin 3B thuộc dạng thực phẩm chức năng thường ở hàm lượng Vitamin thấp nên sẽ có tác dụng tương ứng như:

  • Bổ sung thêm được những axit amin thiết yếu, nhằm giúp hỗ trợ chức năng của gan mật và giúp mọi người ăn ngon miệng hơn.
  • Cải thiện tối đa được tình trạng suy nhược cơ thể do thiếu hụt B1, B6, B12.
  • Vitamin 3B dạng thực phẩm chức năng nhằm giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường hoạt động của hệ thần kinh và chống lại tình trạng mệt mỏi.

Đối với Vitamin 3B dạng thuốc tiêM sẽ được chỉ định sử dụng khi có yêu cầu của các bác sĩ, chú ý về cách tiêm chủng như thế vào cơ thể an toàn nhất.

Những tác dụng khác đi kèm của Vitamin 3B không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của từng người, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Vitamin 3B điều trị bệnh

Liều dùng Vitamin 3B tùy thuộc vào độ tuổi của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng tương ứng, cụ thể:

Liều dùng Vitamin 3B  dành cho người lớn

- Vitamin 3B ở dạng thuốc uống: mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ chỉ định. Thông thường liều dùng được chỉ định 1 - 2 viên/ lần và dùng 2 lần/ ngày. Sử dụng Vitamin 3B  để điều trị những chứng đau nhức đầu: liều dùng tương ứng 2 viên/ lần và dùng 3 - 4 lần/ ngày.

- Vitamin 3B dạng thực phẩm chức năng nhằm bổ sung thêm hàm lượng Vitamin: dùng liều 1 viên/ lần và dùng 2 lần/ ngày.

Liều dùng Vitamin 3B dành cho trẻ em

Đối với trẻ em sẽ được chỉ định liều dùng bằng ½ liều của người lớn. Các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn cách sử dụng Vitamin 3B an toàn

Mọi người nên dùng Vitamin 3B trước hoặc trong mỗi bữa ăn. Phải uống Vitamin, không được nhai hoặc bẻ viên thuốc khi uống. Tuy nhiên, loại Vitamin này lại chống chỉ định một số trường hợp như sau:

Những bệnh nhân đang mắc phải chứng bệnh ung thư.

  • Người quá mẫn cảm với những thành phần có trong Vitamin 3B.
  • Hoặc có tiền sử dị ứng với Vitamin B12.
  • Những người đang trong thời gian dùng Levodopa

Đối với những loại chế phẩm thuốc Vitamin 3B dạng tiêm sẽ được khuyến cáo dùng để tiêm bắp, không được tiêm tĩnh mạch. Những thuốc tiêm Vitamin 3B sẽ được chỉ định sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ, lưu ý cần phải đưa vào cơ thể một cách an toàn nhất kèm theo những phương tiện cấp cứu sẵn có, điều này nhằm phòng tránh được tình trạng quá mẫn cảm với loại Vitamin này.

Quá trình sử dụng Vitamin 3B dạng tiêm cần phải thiện hiện tại những cơ sở Y tế có nhân viên đào tạo và có sjw giám sát của các bác sĩ/ Y tá.

Những tác dụng phụ khi sử dụng Vitamin 3B

Trong quá trình sử dụng Vitamin 3B có thể nước tiểu sẽ xuất hiện màu hồng bất thường. Hoặc các bạn cũng có thể sẽ gặp phải những phản ứng dị ứng, biểu hiện thần kinh ngoại vi, nhất là những kiểu dị cảm, khi sử dụng chung Vitamin B6 liều cao và sử dụng trong nhiều ngày (tầm khoảng từ 2 - 3g/ ngày). Nếu như cảm thấy xuất hiện những tác dụng phụ không mong muốn đối với sức khỏe khi có mọi người hãy ngừng sử dụng Vitamin 3B.

vitamin-3b-2
Những tác dụng phụ khi sử dụng Vitamin 3B

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Vitamin 3B cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào cơ địa cũng như khả năng đáp ứng điều trị của thuốc sẽ gặp phải những tác dụng phụ không giống nhau. Điều tốt nhất mọi người hãy dùng Vitamin này theo đúng chỉ định, nếu như gặp phải vấn đề bất thường gì cần phải quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn thêm.

Một số lưu ý trước khi dùng Vitamin 3B

Vitamin 3B có khả năng gây kích hoạt lượng enzyme dopadecarboxylase ngoại biên, nên được sử dụng dùng sản phẩm này chung với Levodopa nếu như chất này không có khả năng phối hợp với những chất enzyme dopadecarboxylase. Vì vậy, những người đang mắc bệnh Parkinson cần phải hết sức lưu ý khi dùng loại Vitamin này.

Mọi người lưu ý không được sử dụng >2g Vitamin B6/ ngày. Quá trình hấp thu Vitamin B12 cần phải có yếu tố nội tại nguyên nhân do dạ dày tiết ra, do đó đối với dạng thuốc uống được được bổ sung B12 đối với những người đã trải qua quá trình cắt bỏ hoàn toàn dạ dày.

Trường hợp không cần thiết, mọi người không được sử dụng chế phẩm Vitamin 3B, tốt nhất hãy sử dụng riêng lẻ từng loại Vitamin để phát huy tác dụng. Loại Vitamin 3B có thể sử dụng cho phụ nữ trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, nhưng cần phải thực hiện đúng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. 

Khả năng tương tác của Vitamin 3B

Hàm lượng Vitamin 3B có khả năng làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc bạn đang sử dụng, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải liệt kê ra hết toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... trên cơ sở đó cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Đặc biệt, mọi người không được tự ý ngừng sử dụng Vitamin 3B, thay đổi liều lượng hoặc kéo dài thời gian khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Hàm lượng Vitamin B6 có trong chế phẩm có khả năng tương tác với Levodopa do kích hoạt enzyme dopadecarboxylase ngoại biên. Ngoài ra, Vitamin này cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm khác, bia/ rượu, thuốc lá,... do đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại cho các bác sĩ được biết. Đây cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình sử dụng Vitamin 3B trong suốt quá trình sử dụng.

Lời khuyên: Mọi người hãy bảo quản Vitamin 3B ở những nơi thoáng mát, khô quá, nhiệt độ không > 30ºC. Đặc biệt cần phải tránh nơi có nhiệt độ ẩm ướt hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

Với tất cả những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ rõ về Vitamin B6 đã giúp mọi người biết được về cách sử dụng an toàn. Nhưng trên đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222