Tin tức

Thứ bảy: 02/03/2019 lúc 12:00
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về tác dụng và liều dùng tương ứng của thuốc Lorazepam

Lorazepam là thuốc gì? Liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh như thế nào? Mọi người cùng tìm hiểu chi tiết những thông tin liên quan đến loại thuốc điều trị bệnh dưới đây.

Thuốc Lorazepam có tác dụng như thế nào?

Lorazepam thường được chỉ định điều trị trình trạng lo âu. Loại thuốc này thuộc vào nhóm an thần có khả năng tác dụng lên não, dây thần kinh để tạo tác dụng an thần.Lorazepam được hoạt động bằng cách tăng cường tác dụng của một hóa chất tự nhiên trong cơ thể.

thuoc-lorazepam-1
Thuốc Lorazepam có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, Lorazepam còn có những tác dụng khác không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh. Mọi người nên dùng thuốc Lorazepam theo đúng chỉ định của các bác sĩ,  nên dùng đúng liều lượng và thời gian dùng thuốc.

Một số trường hợp khác các bác sĩ chỉ định dùng thuốc Lorazepam để điều trị đối với những người nghiện rượu, ngăn ngừa được tình trạng buồn nôn, khó ngủ hay nôn do hóa trị.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Lorazepam điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Lorazepam chỉ định điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng, cụ thể:

Liều dùng thuốc Lorazepam đối với người lớn

- Người mắc bệnh kích động đặc biệt:

+ Đối với dạng thuốc Lorazepam tiêm tĩnh mạch: liều dùng khởi đầu các bác sĩ chỉ định dùng 1 - 4mg. Liều dùng duy trì được các bác sĩ chỉ định dùng 1 - 4mg tiêm tĩnh mạch trong vòng 2 - 6h. Những trường hợp cần thiết sẽ duy trì hàm lượng thuốc an thần mong muốn.

+ Lorazepam dạng tiêm tĩnh mạch, truyền liên tục: chỉ định dùng liều thuốc Lorazepam 0.01 - 0.1mg/ kg/ giờ tiêm tĩnh mạch nhằm duy trì hàm lượng thuốc an thần mong muốn. Truyền liều cao đã được kết hợp với hoạt tử hình ống, nhiễm axit Lactic, tăng áp lực thẩm thấu đối với bệnh đái tháo đường do dung môi Glycol Polyethylene & Propylene Glycol.

- Người mắc chứng bệnh lo lắng:

+ Lorazepam dạng thuốc: các bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc khởi đầu dùng 1mg và uống 2 - 3 lần/ ngày. Liều dùng thuốc duy trì được chỉ định 1 - 2mg và uống từ 2 - 3 lần/ ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp liều dùng hàng ngày có thay đổi từ 1 - 10mg/ ngày.

+ Dạng thuốc Lorazepam tiêm tĩnh mạch: liều dùng khởi đầu được các bác sĩ dùng 2mg/ 0.044 mg/kg.

thuoc-lorazepam-2
Liều dùng thuốc Lorazepam đối với người lớn

- Những người mắc chứng bệnh mất ngủ: dùng thuốc từ 2 - 4mg uống thuốc trước khi ngủ.

- Liều dùng đối với người lớn dùng để gây mê: thuốc ở dạng tiêm sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng 0.05mg/ kg. Liều dùng tối đa được chỉ định là 4mg. Thuốc Lorazepam dùng để tiêm tĩnh mạch: tổng liều dùng được bác sĩ chỉ định 2mg/ 0.044mg/ kg.

Lưu ý: Không được dùng liều cao đối với những bệnh nhân > 50 tuổi. Đối với những trường hợp dùng liều cao từ 0.05mg/ kg lên đến tối đa 4mg phải được kiểm soát chặt chẽ.

- Người thường xuyên bị buồn nôn/ nôn: Lorazepam dạng tiêm tĩnh mạch/ uống sẽ được chỉ định liều dùng thuốc tương ứng là 0.5 - 2mg. Dùng thuốc điều trị bệnh trong những lúc cần thiết.

- Đối tượng bị động kinh: thuốc Lorazepam được chỉ định dùng 4mg tiêm tĩnh mạch. Liều dùng tối đa được chỉ định tương ứng là 8mg.    

Hướng dẫn liều dùng thuốc Lorazepam đối với trẻ em

+ Liều dùng thuốc điều trị tình trạng buồn nôn: Lorazepam tiêm tĩnh mạch với liều dùng tương ứng từ 0.04 - 0.08mg/kg, dùng trước khi hóa trị đối với trẻ. Liều dùng tối đa được chỉ định tương ứng 0.02 - 0.05mg/ kg/ liều.

+ Trẻ mắc chứng âu lo: đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ được chỉ định liều dùng 0.05mg/kg/ liều.

+ Lorazepam điều trị dành cho trẻ an thần:

Liều dùng thông thường cho trẻ em an thần: dạng thuốc Lorazepam được chỉ định tiêm bắt tương ứng 0.05mg/kg, liều dùng thuốc trong khoảng từ 0.02 - 0.09 mg/kg.

Tuy nhiên, liều tiêm tĩnh mạch: sẽ chỉ định liều nhỏ hơn, lặp lại liều dùng mỗi 20 phút.

+ Trẻ bị động kinh: trẻ sơ sinh được chỉ định liều dùng 0.05 - 0,1 mg/kg. Nhưng trẻ ở độ tuổi vị thành niên sẽ chỉ định dùng liều 0.07mg/ kg. Liều dùng tối đa được chỉ định là 8mg.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lorazepam

Trong thời gian dùng thuốc Lorazepam điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng như: bị nổi phát ban, bị sưng môi/ mặt/ họng.

Mọi người nên đến gặp bác sĩ trong trường hợp dùng thuốc gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Gặp phải ảo giác.
  • Bị lú lẫn, tâm trạng chán nản, suy nghĩ đến tự tử/ gây những tổn thương cho chính bản thân mình.
  • Cảm giác mê sảng và ngất xỉu.

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Lorazepam như:

  • Gây cảm giác buồn ngủ, chóng mặt và cơ thể mệt mỏi.
  • Thị lực giảm dần.
  • Gặp phải chứng khó ngủ.
  • Bị yếu cơ và mất cân bằng.
  • Tạo cảm giác buồn nôn, bị táo bón.
  • Thay đổi về khẩu vị.
  • Nổi phát ban da.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Lorazepam cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được chỉ định cụ thể.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Lorazepam ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Lưu ý không để thuốc ở những nơi ẩm ướt hay có ánh nắng mặt trời bởi khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Lorazepam nhằm giúp mọi người hiểu hơn về thuốc Lorazepam cũng như liều dùng tương ứng của nó. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222