Tin tức

Thứ bảy: 07/09/2019 lúc 09:50
Nguyễn Trang

Tobramicina IBI - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Tobramicina IBI được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng ở mức độ nặng. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Thuốc Tobramicina IBI có tác dụng gì?

Thuốc Tobramicina IBI thường được các bác sĩ chỉ định đối với những bệnh nhân mắc phải bệnh nhiễm trùng ở mức độ nghiêm trọng gây ra bởi những loại vi khuẩn nhất định. Thuốc này được biết đến là một kháng sinh aminoglycosid và hoạt động bằng cách tiêu diệt các vi khuẩn nhạy cảm.

thuoc-tobramicina-ibi-1
Thuốc Tobramicina IBI có tác dụng gì?

Bên cạnh đó, Tobramicina IBI còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Tobramicina IBI điều trị bệnh

Liều dùng Tobramicina IBI đối với mỗi bệnh nhân là khác nhau. Tuy nhiên, các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi để chỉ định được liều dùng tương ứng. Theo đó, liều lượng Tobramicina IBI được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng Tobramicina IBI dành cho người lớn:

Người bị nhiễm trùng do vi khuẩn: các bác sĩ hoặc nhân viên Y tế sẽ tiến hành tiêm bắp hoặc tiêm theo đường tĩnh mạch cho bệnh nhân với liều dùng 3 - 6mg/kg/ngày và được chia ra làm 3 lần/ ngày.

Hoặc một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch với liều lượng tương ứng 4 - 7mg/kg và dùng một liều duy nhất trong ngày.

- Liều dùng Tobramicina IBI dành cho trẻ em:

Hiện nay, liều dùng thuốc Tobramicina IBI dành cho trẻ em chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên dùng thuốc Tobramicina IBI cho trẻ hay không.

Cách dùng thuốc Tobramicina IBI như thế nào an toàn?

Thuốc Tobramicina IBI sẽ được chỉ định tiêm truyền tại cơ sở Y tế hay tại bệnh viện. Mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, không được tự ý ngừng dùng thuốc hay tăng/ giảm liều và kéo dài thời gian dùng thuốc Tobramicina IBI khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì về cách dùng an toàn, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Tobramicina IBI

Trong thời gian dùng thuốc Tobramicina IBI, mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như sau:

  • Bị tiêu chảy.
  • Đau nhức đầu.
  • Nôn ói.
  • Ngứa, rát, đỏ tại vị trí tiêm thuốc.
    thuoc-tobramicina-ibi-2
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Tobramicina IBI

Đồng thời, mọi người hãy nhanh chóng đi cấp cứu nếu như khi dùng thuốc Tobramicina IBI gặp phải những tác dụng phụ như: khó thở, tức ngực, nổi mề đay, nổi mẩn bất thường trên cơ thể,...

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Tobramicina IBI cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ nếu như thắc mắc vấn đề gì khi dùng thuốc.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Tobramicina IBI

Trước khi dùng thuốc Tobramicina IBI mọi người cần phải quan tâm đến một số vấn đề như sau:

- Đối tượng là phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay có con bú. Khi đó sẽ được các bác sĩ chỉ định liều lượng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách dùng.

- Những người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Tobramicina IBI, hoặc bị dị ứng với những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Hết sức thận trọng khi dùng thuốc Tobramicina IBI đối với người lớn và trẻ em.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

- Trao đổi với các bác sĩ về những bệnh lý đang gặp phải, đây cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Tobramicina IBI có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Tobramicina IBI có khả năng thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc có thể làm gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Để có thể tránh được tình trạng tương tác này, các bạn hãy liệt kê toàn bộ những loại thuốc đang dùng trong đó bao gồm: thuốc được kê đơn và không được kê đơn để các bác sĩ xem xét điều chỉnh liều dùng tương ứng. Bên cạnh đó, các bạn không được tự ý ngừng dùng thuốc Tobramicina IBI, tăng hoặc giảm liều dùng và ngừng dùng thuốc khi chưa được cho phép.

Thuốc Tobramicina IBI có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: 

  • Thuốc kháng sinh thuộc nhóm beta-lactam.
  • Các loại thuốc như: Cephaloridine, cephalosporin, cisplatin, colistin, thuốc lợi tiểu, NSAIDs, polymyxin B, vancomycin.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Tobramicina IBI an toàn

Mọi người nên để thuốc Tobramicina IBI ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, cần tránh để thuốc tại những vị trí ẩm ướt và ánh nắng mặt trời. Không nên bảo quản thuốc ở trong phòng tắm và không được bảo quản thuốc ở trong ngăn.

Mọi người cần phải nhớ rằng mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, hãy đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản thuốc hợp lý. Đồng thời, để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và những vật nuôi khác trong gia đình.

Bên cạnh đó, không được tự ý vứt thuốc vào toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy vứt bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không sử dụng nữa. Đồng thời, tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người hiểu hơn về thuốc Tobramicina IBI và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222