Tin tức

Thứ sáu: 22/11/2019 lúc 15:23
Nguyễn Trang

Tổng hợp những công dụng tuyệt vời của đậu đỏ

Đậu đỏ là một trong những thực phẩm thông dụng đối với cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về những công dụng bất ngờ do đậu đỏ mang lại. Dưới đây chúng tôi chia sẻ những thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu để biết thêm công dụng nhé!

1. Giàu hàm lượng protein và nhiều dưỡng chất thiết yếu

Công dụng bất ngờ của đậu đỏ nguyên hạt hay đậu đỏ bột nó cung cấp hàm lượng protein cần thiết đối với cơ thể. Dưỡng chất này được tạo từ những axit amin nhằm tạo ra được những tế bào, cơ, mô và xương. Theo đó, hàm lượng protein có vai trò cụ thể như sau:

  • Góp phần trong quá trình tạo enzyme thúc đẩy được quá trình chuyển hóa và trao đổi chất.
  • Tạo ra được những kháng thể giúp bảo vệ cơ thể tránh được những nguy cơ bị nhiễm trùng.
  • Có khả năng trong quá trình truyền tín hiệu đến tế bào, mô và những cơ quan nội tạng.

Phía các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong một chén đậu đỏ đã nấu chín có chứa khoảng 15g protein. Trong khi đó, mức protein thường được khuyến cáo tiêu thụ khoảng 0.8g/kg trọng lượng cơ thể. Nhưng đây chỉ là những con số mang tính chất tương đối, do lượng protein cần tiêu thụ còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như: tình trạng sức khỏe cũng như mức độ vận động của mỗi người,...

cong-dung-dau-do-1
Giàu hàm lượng protein và nhiều dưỡng chất thiết yếu

Đối với những trường hợp bị tổn thương về cơ bắp, hay đang trong chế độ luyện tập cơ bắt cần phải dung nạp thêm hàm lượng protein nhiều hơn so với bình thường. Mọi người có thể lựa chọn sữa đậu đỏ hoặc nấu chè đậu đỏ ăn, đây được xem là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời nhất đối với sức khỏe.

Bên cạnh giàu hàm lượng protein, đậu đỏ nguyên hạt hay bột đậu đỏ còn mang lại nhiều hàm lượng dinh dưỡng khác rất tốt cho cơ thể. Dưới đây một số giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ đến mọi người những hoạt chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình hỗ trợ chức năng sinh lý, gồm có:

+ Hàm lượng chất xơ: theo đánh giá đây là một trong nhưng chất không thể thiếu đối với sức khỏe của mỗi người và nó được hấp thu thông qua hệ thống tiêu hóa. Khi đảm bảo một chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ sẽ có khả năng ngăn ngừa được tình trạng táo bón, cải thiện được sức khỏe của tim mạch.

Theo nghiên cứu cho thấy một người phụ nữ khỏe mạnh sẽ cần đến khoảng 25g chất xơ/ ngày. Còn nam giới cần khoảng 38g. Một bát đậu đỏ nguyên hạt nấu chín sẽ cung cấp khoảng 11.3g chất xơ. Tỷ lệ này sẽ tương đương với khoảng 45% nhu cầu chất xơ của phụ nữ, 30% nhu cầu của nam giới.

+ Magie: Magie đóng một vai trò quan trọng trong những phản ứng sinh hóa tổng hợp protein, kiểm soát được lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp. Đồng thời, chất này còn có khả năng hỗ trợ hoạt động cơ bắp và hệ tuần toàn, bởi hoạt chất cần thiết trong quá trình vận động Canxi, Kali đến những tế bào để nuôi dưỡng cơ bắp, duy trì một trái tim được khỏe mạnh. 

Phía các chuyên gia khuyến cáo một người phụ nữ khỏe mạnh cần phải tiêu thụ khoảng tầm 320mg magie/ ngày, còn nam giới cần 420g. Trong một bát đậu đỏ hoặc một ly sữa đậu đỏ sẽ giúp các bạn đáp ứng được những nhu cầu trên.

+ Chất sắt: dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ tích cực trong quá trình trao đổi chất, sinh trưởng và phát triển đối với nhiều tế bào cũng như hormone trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy trong một chén đậu đỏ có chứa khoảng 5mg sắt. Theo đó, hàm lượng này sẽ có khả năng đáp ứng được khoảng 28% nhu cầu sắt mỗi ngày đối với phụ nữ, 63% đối với nhu cầu dành cho nam giới.

Đối với những trường hợp áp dụng chế độ ăn kiêng về thực phẩm có nguồn gốc thực vật, khi lựa chọn bột đậu đỏ sẽ không mang lại nguy cơ bị thiếu sắt.

+ Folic: Trong đậu đỏ nguyên chất và bột đậu đỏ được đánh giá là nguồn cung cấp folic thiên nhiên tuyệt vời nhất đối với sức khỏe. Do đó, phía các bác sĩ sản khoa đưa ra lời khuyên phụ nữ đang trong thời gian mang thai cần phải bổ sung thêm đậu đỏ nguyên hạt, hoặc bột đậu đỏ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nhằm giúp thai nhi chống lại những dị tật bẩm sinh hiệu quả.

+ Photpho: dưỡng chất này có vai trò trong quá trình hình thành răng và xương. Đồng thời, có liên quan đến quá trình sản xuất năng lượng, điều chỉnh được độ pH có trong cơ thể. Khi mọi người sử dụng kết hợp lượng Vitamin B, photpho sẽ mang lại tốt trong quá trình hỗ trợ chức năng gan và thận.

2. Đậu đỏ có khả năng chống ung thư

Khi áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh với những loại đậu, trong đó có hạt đậu đỏ sẽ giúp cho các bạn có thể ngăn ngừa được những vấn đề về sức khỏe, nhất là bệnh béo phì và bệnh ung thư. Do trong đậu đỏ có chứa hàm lượng chất xơ cao, do đó đậu đỏ hay bột đậu đỏ, những chế phẩm từ đậu đỏ có khả năng ngăn ngừa được bệnh ung thư vú, ung thư đại trực tràng.

3. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Lợi ích tuyệt vời của đậu đỏ còn giúp mọi người có khả năng giảm cân an toàn. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ và protein được xem là 2 dưỡng chất quan trọng trong quá trình tạo được cảm giác no, kiềm chế được sự thèm ăn của những người đang trong chế độ ăn kiêng.

Do đó, những người huấn luyện viên thể hình thường xuyên khuyến khích những học viên của mình cần phải bổ sung thêm đậu đỏ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đồng thời, những người đang áp dụng chế độ ăn giàu hàm lượng protein thường kiểm soát tốt được cân nặng hơn do với những người ít ăn protein.

Vì vậy, muốn giảm cân nhanh chóng và an toàn mọi người hãy thường xuyên bổ sung thêm đậu đỏ nguyên hạt trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Hoặc mọi người cũng có thể chế biến làm sữa hoặc làm bánh đậu đỏ.

4. Đậu đỏ có khả năng điều hòa lượng máu trong cơ thể

Theo nghiên cứu cho thấy trong một cốc bột đậu đỏ có chứa khoảng 40g Carbohydrate. Carbohydrate có trong đậu đỏ là carb tốt, giàu hàm lượng chất xơ và nó không như những loại đồ ngọt và thức ăn nhanh thông thường khác. Theo đó, những carb này sẽ có khả năng hấp thụ vào trong máu theo thời gian và nó sẽ không tiêu thụ vào cùng một thời điểm. Do đó, đây được xem là một trong những điều kiện lý tưởng nhất để cơ thể có thể kiểm soát tốt được lượng đường trong máu.

cong-dung-dau-do-2
Đậu đỏ có khả năng điều hòa lượng máu trong cơ thể

Đồng thời, hàm lượng carb tốt sẽ tiêu thụ dần dần nhằm giúp cho cơ thể được ổn định năng lượng trong nhiều giờ sau bữa ăn. Vì vậy, sẽ giúp mọi người ngăn ngừa được tình trạng mệt mỏi, giảm đi cảm giác no lâu hơn và kiểm soát được cơn thèm ăn. Đồng thời, những carb xấu có trong những đồ ăn nhanh thường sẽ bị tiêu thụ nhanh chóng nên sẽ khiến các bạn nhanh đói trở lại sau mỗi lần ăn. 

5. Hỗ trợ dưỡng da

Đây là một trong những công dụng của đậu đỏ mà ít ai biết được. Khi mọi người kết hợp đậu đỏ với sữa tươi, sữa chua, hoặc cùng với mật ong, dầu dừa sẽ có được một hỗn hợp chăm sóc da lành tính, mang lại hiệu quả cao. 

Trước khi tiến hành đắp mặt nạ với những hỗn hợp đậu đỏ trên, mọi người cần phải vệ sinh mặt thật sạch, đồng thời đảm bảo da mặt đã được tẩy tế bào chất. Điều này nhằm làm tăng được khả năng hấp thụ dưỡng chất từ bột đậu đỏ nhằm giúp cho da mặt của bạn trở nên mịn màng và tươi sáng hơn sau mỗi lần đắp mặt nạ.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên phía các chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ đến mọi người về những công dụng tuyệt vời nhất của đậu đỏ mang lại. Tốt nhất mọi người cần phải cân nhắc để lựa chọn và bổ sung phù hợp hàm lượng bột đậu đỏ nguyên hạt hay bột đậu đỏ tương ứng trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222