Tin tức

Thứ sáu: 21/09/2018 lúc 17:13
Nguyễn Trang

Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết viêm màng não ở trẻ em

Viêm màng não ở trẻ em được đánh giá là một trong những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe. Vậy đâu là những dấu hiệu để nhận biết được bệnh viêm màng não ở trẻ? Mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan đến bệnh lý này ở bài viết dưới đây.

Bệnh lý viêm màng não là gì?

Viêm màng não là bệnh lý khá nguy hiểm ở mọi lứa tuổi, nhưng gặp phải ở nhiều nhất ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh viêm màng não do những loại vi trùng; siêu vi trùng tấn công vì vậy khả năng lây lan với tốc độ cao nếu không có phương pháp hỗ trợ kịp thời. Bệnh viêm màng não dẫn đến những di chứng nguy hiểm thường gặp ở trẻ như: thiểu năng, trí nhớ bị giảm thiểu, mù lòa,... nguy hiểm hơn nữa sẽ gây nên tình trạng tử vong. Bởi vậy, việc phát hiện ra những dấu hiệu cơ bản để nhận biết được bệnh viêm màng não là rất quan trọng, nhằm sớm tìm ra được phương pháp điều trị kịp thời và không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết viêm màng não ở trẻ em 1
Bệnh lý viêm màng não là gì?

Bệnh viêm màng não được chia ra thành: viêm màng não nước trong và viêm màng não mũ. Việc phân chưa này được dựa vào những dấu hiệu của bệnh lý. Khi có những dấu hiệu bất thường các bạn nên tìm đến những trung tâm Y tế, bệnh viện để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám, điều trị phù hợp.

Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết viêm màng não ở trẻ em

Đâu là những dấu hiệu để có thể nhận biết được bệnh viêm màng não ở trẻ em? Thắc mắc này được khá nhiều người quan tâm đến. Dưới đây các Giảng viên Khoa Cao đẳng Dược HCM chia sẻ đến với mọi người những dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết được bệnh viêm màng não ở trẻ em:

Thường bị sốt đột ngột

Những triệu chứng bất thường đó là sốt bất thường, cơ thể trẻ sẽ bị run, cảm lạnh và cơn sốt rất khó có thể hạ được. Tuy nhiên, triệu chứng sốt xuất hiện ở nhiều bệnh khác. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần phải thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, đồng thời đưa trẻ đi xét nghiệm để đưa ra được kết luận cuối cùng trẻ có bị bệnh viêm màng não hay không.

Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết viêm màng não ở trẻ em 2
Thường bị sốt đột ngột

Đau nhức đầu thường xuyên

Nhức đầu khi mắc phải bệnh viêm màng não thông thường là những cơn đau kéo dài khiến trẻ nhỏ quấy rối và la khóc. Bên cạnh đó, còn kèm theo những dấu hiệu khác như bị cứng phần gáy và cổ, bởi vậy khiến trẻ khó cử động. Trong những trường hợp phần đầu của trẻ nổi lên thóp phồng chứng tỏ trẻ đang có nguy cơ mắc bệnh viêm màng não là khá cao.

Luôn buồn ngủ mọi lúc

Nếu phần võ não kiểm soát ý thức, sự tỉnh táo bị nhiễm trùng sẽ có thể dẫn đến tình trạng mất tỉnh táo và cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên trạng thái buồn ngủ và luôn buồn ngủ ở mọi lúc; mọi nơi.

Co giật

Trẻ có thể sẽ bị co giật ở những bộ phận khác nhau như: mắt, chân, tay, miệng hay toàn tân. Bên cạnh đó, một số trẻ bị co giật có thể do bị sốt cao hay do bị rối loạn diện giải. Tuy nhiên, cần đưa trẻ đi thăm khám và theo dõi sức khỏe thường xuyên để đưa ra được kết quả cuối cùng.

Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết viêm màng não ở trẻ em 3
Trẻ bị co giật

Bị cứng cổ

Đây là triệu chứng điển hình nhất của bệnh lý viêm màng não. Trẻ sẽ bị cứng cổ và việc cử động của trẻ sẽ trở nên khó khăn hơn. Các mẹ cần để ý khi thấy trẻ ôm đầu một cách bất thường, cổ trẻ không còn linh hoạt như trước nữa....

Khi đó, các bậc cha mẹ hãy làm một thử nghiệm như sau: thử cho phần cằm của trẻ chạm ngực, trường hợp việc làm này khó khăn tức có nghĩa trẻ mắc bệnh viêm màng não là khá cao. Bởi vậy, hãy đưa trẻ đến những bệnh viện uy tín để được thăm khám sức khỏe cụ thể.

Trẻ nhạy cảm hơn với ánh sáng

Khi trẻ bị mắc bệnh viêm màng não sẽ thường nhạy cảm với ánh sáng. Khi đó trẻ sẽ thường dùng tay để che mắt và than phiền khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ có cảm giác buồn nôn, nhức đầu và chả nước mắt bất thường.

Phát ban hay nổi mề đay

Trẻ bị viêm màng não sẽ thường dễ bị nổi phát ban và nổi mề đay. Triệu chứng này cũng liên quan đến một số bệnh lý khác. Vì vậy, để xác định chính xác trẻ có bị mắc bệnh viêm màng não hay không các bậc phụ huynh nên làm thử nghiệm: lấy cốc thủy tinh đặt lên phần da bị ban đỏ, ấn tay mạnh đến khi chuyển sang màu nhạt dần, điều này chứng tỏ trẻ không bị mắc bệnh. Những ban đỏ rõ hơn qua lớp thủy tin các mẹ hãy đưa trẻ đi thăm khám ngay.

Trên đây là một số tin Y Dược liên quan đến những dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết được bệnh viêm màng não ở trẻ. Theo đó, khi gặp những dấu hiệu trên ở trẻ các bậc phụ huy ngay lập tức đưa trẻ đi khám nhằm tránh được những biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222