Tin tức

Thứ bảy: 30/03/2019 lúc 14:16
Nguyễn Trang

Tổng hợp những thông tin liên quan đến hội chứng Reye

Hội chứng Reye là gì? Đây là những dấu hiệu cơ bản để nhận biết bệnh lý này? Mọi người cùng tổng hợp những thông tin đến bệnh lý này dưới đây.

Hiểu như thế nào về hội chứng Reye?

Hội chứng Reye là một trong những tình trạng hiếm khi xảy ra, tuy nhiên nó rất nghiêm trọng bởi có khả năng gây sưng phù ở não/ gan. Bên cạnh đó, hội chứng này còn có mức độ ảnh hưởng đến trẻ em/ thanh thiếu niên đang phục hồi sau khi bị nhiễm virus, nhất là bệnh thủy đậu và bị cảm cúm.

hoi-chung-reye-1
Hiểu như thế nào về hội chứng Reye?

Những dấu hiệu cũng như triệu chứng đi kèm của hội chứng Reye như: co giật, lú lẫn và bị mất ý thức, bởi vậy mọi người cần phải nhanh chóng điều trị dứt điểm hội chứng này.

Mọi người cần phải thận trọng khi dùng thuốc Aspirin đối với trẻ/ lứa tuổi thanh thiếu niên, bởi nó có liên quan đến hội chứng này. Tốt nhất trước khi dùng loại thuốc này mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc, đặc biệt là đối với trẻ em/ thanh thiếu niên.

Những triệu chứng nhận biết hội chứng Reye

Như các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như những bác sĩ chuyên khoa cho hay về hội chứng Reye có thể sẽ bắt đầu từ khi trẻ dành phục hồi căn bệnh do virus như cúm/ thủy đậu. Triệu chứng có thể sẽ xuất hiện từ 3 - 7 ngày sau khi bắt đầu bị nhiễm siêu vi. Đồng thời, bệnh lý có thể sẽ phát triển vài giờ cho đến khoảng từ 1 - 2 ngày.

Những triệu chứng cơ bản đầu tiên của hội chứng Reye mọi người nên biết:

  • Cơ thể luôn trong tình trạng thiếu năng lượng và không có hứng thú với bất kỳ điều gì.
  • Nôn mửa bất chợt và thường có cảm giác buồn nôn.
  • Có những hành vi khác thường như: khó chịu, nói lắp, thay đổi về hành vi hay có thể nhìn chằm chằm.
  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Những trường hợp bị tổn thương đến não và gan sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Những triệu chứng thuộc hội chứng Reye phát triển được các bác sĩ cho biết như sau:

+ Thở nhanh và mạnh hơn so với bình thường.

+ Gây cảm giác lẫn lộn, có thể sẽ không nhận ra người thân, không định vị được mình đang ở đâu.

+ Có những hành vi bạo lực như đánh người khác

+ Xuất hiện tình trạng co giật và hôn mê.

Trong trường hợp bệnh không được điều trị dứt điểm, khi đó sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng tử vong. Tốt nhất khi phát hiện trẻ có những triệu chứng của hội chứng Reye, hãy nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu ngay. Khi trẻ sớm được điều trị khi đó sẽ có khả năng khắc phục bệnh hoàn toàn, không để lại những biến chứng về sau.

Tuy nhiên, cũng tùy vào từng cơ địa của mỗi người sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau. Do đó, nếu gặp bất kỳ vấn đề nào bất thường đối với sức khỏe, khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám. Nên trao đổi với các bác sĩ về phương pháp điều trị bệnh, nhằm không để lại biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyên nhân mắc hội chứng Reye

Theo các chuyên gia cho biết chưa hiểu rõ về những nguyên nhân gây hội chứng Reye. Theo đó, hội chứng này thường xảy ra đối với những trẻ mắc bệnh cảm cúm, thủy đậu hay cho uống Aspirin. Hội chứng này có thể lây từ người này sang người khác, vì vậy mọi người cần phải lưu ý về vấn đề này.  

hoi-chung-reye-2
Nguyên nhân mắc hội chứng Reye

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye ở trẻ em được biết đến như:

+ Bị rối loạn tiềm ẩn về oxy hóa axit béo.

+ Những trường hợp sử dụng Aspirin để điều trị tình trạng nhiễm virus đối với bệnh cúm, thủy đậu hay tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp cấp.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị hội chứng Reye

Khi mắc hội chứng Reye ở trẻ em cần phải điều trị tại bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt. Mục đích của quá trình điều trị nhằm ngăn chặn sự tổn thương đến gan, não hay những vấn đề khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, hội chứng Reye có thể gây ảnh hưởng cho các bậc phụ huynh cũng như con trẻ. Để khắc phục được bệnh lý này được tốt nhất mọi người cần phải:

+ Trao đổi với các bác sĩ/ nhân viên Y tế về bất cứ điều gì bạn thắc mắc về quá trình chăm sóc trẻ.

+ Trông thăm con và vào thăm thường xuyên nếu như các bậc phụ huynh cho phép ở lại tại khu vực ICU.

+ Để trẻ được chơi những món đồ mà bản thân yêu thích, điều này sẽ cảm thấy thoải mái và an toàn hơn.

Ngoài ra, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa về những chế độ sinh hoạt thích hợp nhằm giúp trẻ có thể kiểm soát được tình trạng bệnh. Theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên và kịp thời báo cáo với các bác sĩ được biết, nhằm có phương pháp điều trị bệnh tốt nhất.

Tổng hợp tất cả những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên liên quan đến hội chứng Reye, cũng như những dấu hiệu cơ bản để nhận biết bệnh. Tốt nhất, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như có những dấu hiệu về bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222