Tin tức

Thứ sáu: 05/10/2018 lúc 16:43
Nguyễn Trang

Tổng hợp những thông tin liên quan đến thuốc Bleomycin

Thuốc Bleomycin dùng để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng của thuốc Bleomycin như thế nào?... Mọi người tìm hiểu về thuốc Bleomycin ở thông tin bài viết dưới đây.

Tác dụng của thuốc Bleomycin như thế nào?

Bleomycin được biết đến là loại thuốc thường được các bác sĩ kê đơn điều trị bệnh ung thư. Thuốc Bleomycin nhằm làm chậm hoạt động và ngăn chặn được sự phát triển của những tế bào ung thư trong cơ thể.

Những thành phần trong thuốc Bleomycin sẽ có khả năng kiểm soát được sự tích tự chất lỏng bao quanh phổi do khối u lan ra phổ. Ngoài ra, một số tác dụng khác của loại thuốc này không được liệt kê rõ trên bao bì của thuốc. Theo đó, tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc Bleomycin tương ứng để điều trị bệnh.

Liều dùng tương ứng của Bleomycin đối với từng đối tượng

Tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau sẽ có liều dùng thuốc Bleomycin tương ứng. Theo đó, liều dùng tương ứng như sau:

Tổng hợp những thông tin liên quan đến thuốc Bleomycin 1
Caption

* Liều dùng thuốc Bleomycin đối với với người

+ Người bị ung thư tiểu mô tế bào vảy: liều dùng 0.25 - 0.5 đơn vị/kg tiến hành tiêm ở tĩnh mạch, tiêm dưới da/tiêm bắp. Sẽ tiến hành tiêm hàng tuần hoặc tiêm 2 lần/tuần.

+ Người mắc bệnh Lymphoma không Hodgkin: sử dụng 0.25 - 0.5 đơn vị/kg và tiến hành tiêm dưới da/tiêm bắp/tiêm tĩnh mạch. Liều tiêm 2 tuần/lần.

+ Bệnh nhân bị bệnh Hodgkin: liều dùng 0.25 - 0.5 đơn vị/kg và sẽ tiến hành tiêm ở tĩnh mạch/dưới da/tiêm ở bắp. Theo đó, liều dùng 2 lần/tuần. Liều duy trì 1 đơn vị hàng ngày hay có thể 5 đơn vị/ tuần và tiến hành tiêm ở bắp/tĩnh mạch.

+ Bệnh nhân mắc bệnh ung thư tinh hoàn: sử dụng 0.25 - 0.5 đơn vị/kg và tiêm ở vùng bắp tay/tĩnh mạch/tiêm ở vùng dưới da. Liều tiêm 2 lần/tuần.

+ Liều dùng thuốc Bleomycin đối với người bị bệnh Effusion nhồi máu ác tính sẽ áp dụng tiêm 60o đơn vị thuốc.

* Liều dùng thuốc Bleomycin đối với trẻ em

Các trang tin Y Dược còn cho biết thêm đối với trẻ em khi sử dụng thuốc Bleomycin cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về liều lượng thuốc sử dụng sao cho phù hợp với tình trạng bệnh lý. Tránh làm ảnh hưởng những sức khỏe và để lại những biến chứng nguy hại về sau.

Những tác dụng phụ không như mong muốn của thuốc Bleomycin

Mỗi một loại thuốc sẽ có những tác dụng phụ không như mong muốn ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau. Đối với thuốc Bleomycin trong thời gian sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như sau:

Tổng hợp những thông tin liên quan đến thuốc Bleomycin 2
Những tác dụng phụ không như mong muốn của thuốc Bleomycin
  • Gây đau/đỏ ở vùng tiêm chích, cảm giác ớn lạnh và bị nổi sốt, cảm giác ăn không ngon, giảm cân và da bị sậm màu. Móng tay/ móng chân có thể bị thay đổi khi sử dụng thuốc Bleomycin. Vì vậy, mọi người có thể chia nhỏ bữa ăn hoặc có thể hạn chế hoạt động để giúp giảm được một số tác động. Dùng Bleomycin có thể gây nên tình trạng vết loét ở trên vùng môi và họng, gây rụng tóc.
  • Ngoài ra, nên báo cáo với các bác sĩ nếu xảy ra một số tác dụng phụ khác nghiêm trọng như: tim đập loạn nhịp, cảm giác lạnh ở bàn tay/bàn chân, chảy máu, da xanh xao, ho/nôn mửa ra máu, nước tiểu sậm màu hơn,...
  • Nên đi cấp cứu ngay nếu sau khi sử dụng thuốc gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như: đau tức ở vùng ngực, thay đổi thị lực và cơ thể yếu ở một bên.
  • Một số tác dụng phụ của thuốc Bleomycin đối với sức khỏe rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, các bạn cần phải quay lại gặp bác sĩ nếu gặp phải một số triệu chứng nghiêm trọng như: nổi phát ban, chóng mặt và khó thở, ngứa và sưng ở vùng mặt/lưỡi/họng,....

Đây không phải là tất cả những tác dụng phụ có thể xảy ra trong thời gian sử dụng thuốc Bleomycin mà ai cũng gặp phải. Nếu có những thắc mắc khác liên quan đến thuốc Bleomycin và những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc mọi người nên tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Bleomycin

Trước khi sử dụng thuốc Bleomycin mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ nếu:

  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú. Nên sử dụng thuốc theo đúng với chỉ định của các bác sĩ;
  • Những trường hợp dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc cũng cần phải báo cáo rõ với bác sĩ;
  • Bạn đang dùng những loại thuốc khác gồm thuốc kê đơn/ không kê đơn để các bác sĩ hiểu rõ;
  • Có ý định sử dụng thuốc Bleomycin cho trẻ em/người cao tuổi;
  • Bệnh nhân đã từng mắc phải những bệnh lý khác;
  • Những trường hợp cần lưu ý nhất khi sử dụng thuốc Bleomycin chính là phụ nữ mang thai/trong thời gian cho con bú, người sau khi phẫu thuật.

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định được mức độ rủi ro khi sử dụng thuốc Bleomycin. Vì vậy, tốt nhất hãy khai báo rõ thông tin và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi điều trị.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Bleomycin chỉ mang tính chất tham khảo. Vì vậy, mọi người không được tự ý mua thuốc sử dụng và điều trị vì sẽ có khả năng gây ra một số biến chứng xấu cho sức khỏe.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222