Tin tức

Thứ hai: 26/08/2019 lúc 14:05
Nguyễn Trang

Tổng hợp những thông tin liên quan đến thuốc Trastuzumab

Trastuzumab là gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị tương ứng như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Trastuzumab là gì?

Thuốc Trastuzumab được xếp vào nhóm thuốc có khả năng chống ung thư, phân nhóm liệu pháp nhắm trúng đích. Thuốc này có thể sử dụng riêng lẻ, hoặc có thể sử dụng phối hợp với những loại thuốc khác để điều trị bệnh ung thư vú. Thuốc Trastuzumab có thể dùng phối hợp với những loại thuốc khác nhằm điều trị ung thư dạ dày. Đa phần thuốc này được chỉ định điều trị những bệnh ung thư có khối u tiết ra nhiều lượng protein HER2.

thuoc-Trastuzumab-2
Thuốc Trastuzumab là gì?

Trastuzumab là thuốc kháng thể đơn dòng, cơ chế hoạt động chủ yếu là gắn vào những tế bào ung thư HER2, ngăn được tình trạng tế bào này phân chia, phát triển. Thuốc còn có khả năng tiêu diệt những tế bào ung thư, báo hiệu với hệ thống miễn dịch của cơ thể để tiêu diệt những tế bào ung thư.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Trastuzumab

Liều dùng Trastuzumab đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

+ Người bị ung thư vú di căn:

  • Liều khởi đầu: truyền tĩnh mạch với liều 4mg/kg trong thời gian 90 phút. Thuốc sẽ được truyền riêng hay kèm với thuốc paclitaxel.
  • Liều duy trì: chỉ định truyền tĩnh mạch với liều 2mg/ kg trong vòng 30 phút, sử dụng 1 lần/ tuần.
  • Thời gian điều trị tương ứng đối với bệnh nhân này cho đến khi tiêu diệt hết khối u. 

+ Bệnh ung thư vú - hỗ trợ: 

  • Có thể được chỉ định kê chung với docetaxel/carboplatin, paclitaxel, docetaxel.
  • Liều dùng khởi đầu: chỉ định truyền tĩnh mạch 4mg/kg trong vòng 90 phút. Sau đó, sẽ tiến hành giảm liều truyền tĩnh mạch 2mg/ kg trong vòng 30 phút trong tuần trong vòng 12 tuần, hay có thể sử dụng trong vòng 18 tuần.
  • Liều dùng duy trì: tiến hành truyền tĩnh mạch với liều 6mg/ kg trong thời gian 30 - 90 phút trong vòng 3 tuần. Bắt đầu một tuần sau khi hoàn thành quá trình truyền thuốc mỗi tuần.
  • Trường hợp dùng thuốc riêng lẻ sẽ dùng trong thời gian 3 tuần sau khi khi chế độ phác đồ điều trị dựa trên Anthracycline đa mô thức.
  • Liều dùng khởi đầu: tiến hành điều trị tĩnh mạch với liều 8mg/kg trong vòng 90 phút.
  • Liều duy trì: truyền tĩnh mạch với liều 6mg/ kg trong thời gian 30 - 60 phút trong thời gian 3 tuần.
  • Thời gian điều trị bệnh trong vòng 52 tuần.

+ Người mắc bệnh ung thư thực quản

  • Tình trạng ung thư dạ dày di căn liều dùng khởi đầu được chỉ định truyền tĩnh mạch với liều 8mg/kg trong vòng 90 phút.
  • Liều duy trì: tiến hành truyền tĩnh mạch với liều 6mg/kg trong vòng 30 - 90 phút và dùng trong vòng 3 tuần.
  • Thời gian dùng thuốc Trastuzumab điều trị bệnh cho đến khi diệt hết các khối u.

Cách dùng thuốc Trastuzumab an toàn

Thuốc Trastuzumab không giống như thuốc Ado-trastuzumab emtansine hay thuốc emtansine. Không được chỉ định thay thế 2 loại thuốc trên.

thuoc-Trastuzumab-2
Cách dùng thuốc Trastuzumab an toàn

Trastuzumab được cung cấp bởi các bác sĩ bằng đường truyền tĩnh mạch, sử dụng 1 lần/ tuần đối với những bệnh nhân bị ung thư vú. Sử dụng 1 lần/ 3 tuần đối với những bệnh nhân mắc bệnh ung thư dạ dày. Hoặc mọi người hãy dùng thuốc Trastuzumab theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong đợt đầu tiên dùng thuốc điều trị bệnh sẽ kéo dài khoảng 90 phút.

Liều dùng thuốc, tốc độ cũng như thời gian truyền thuốc sẽ phụ thuộc vào cân nặng cũng khả năng đáp ứng của cơ thể và những phương pháp điều trị bệnh khác nhau. 

Mọi người lưu ý không được bỏ bất kỳ đợt tiêm thuốc nào để thuốc phát huy được những tác dụng. Mọi người hãy đánh dấu ngày truyền thuốc theo đúng lịch trình của thuốc.

Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định dùng những loại thuốc khác, trước khi bắt đầu điều trị nhằm phòng ngừa được những tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc Trastuzumab gây những tác dụng phụ gì?

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể gặp phải những phản ứng của thuốc Trastuzumab. Tốt nhất hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ như: gây cảm giác choáng váng, cảm giác buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, suy nhược, ngứa ngáy khó chịu hoặc có thể bị hụt hơn trong quá trình truyền thuốc Trastuzumab.

Hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế nếu như xuất hiện những dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ phần cổ họng.

Quay trở lại gặp bác sĩ nếu như gặp những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Tim đập mạnh trong lồng ngực.
  • Ho hay có thể thở khò khè.
  • Một số trường hợp bị hụt hơi, phù nề và tăng cân nhanh chóng.
  • Cơ thể bị sốt, đau nhức toàn thân, hay xuất hiện những triệu chứng như bệnh cảm cúm và đau ở miệng và phần cổ họng.
  • Da bị tím tái và khó tập trung và dễ bị bầm tím và chảy máu bất thường ở miệng, mũi, ở vùng kín hay ở trực tràng, nổi nốt đỏ hay có thể tím tái ở phần dưới da.
  • Một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Trastuzumab như:
  • Đau nhức đầu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, bị tiêu chảy và sụt cân bất thường.
  • Gặp khó khăn trong giấc ngủ.
  • Trong miệng có vị lạ.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Xuất hiện những triệu chứng như bị viêm xoang, viêm họng và nổi phát ban ở mức độ nhẹ.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Trastuzumab cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hãy nhanh chóng lại lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Trastuzumab

Trước khi quyết định dùng thuốc Trastuzumab, mọi người cần phải lưu ý về tất cả những lợi ích, rủi ro từ thuốc mang lại. Bệnh nhân và bác sĩ sẽ quyết định về quá trình lựa chọn dùng thuốc. Đối với thuốc Trastuzumab trước khi dùng mọi người cần phải cân nhắc kỹ một số vấn đề như sau:

- Tình trạng dị ứng: Hãy báo cho các bác sĩ được biết về bất kỳ phản ứng bất thường hay dị ứng với thuốc hay bất kỳ loại thuốc khác. Đồng thời, trao đổi với các bác sĩ nếu như bị những dị ứng khác, dị ứng với thức ăn, thuốc nhuộm, chất bảo bảo hay các loài động vật khác.

- Thận trọng khi dùng thuốc Trastuzumab đối với trẻ em, hiện nay thuốc này đối với trẻ em chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu có ý định dùng thuốc điều trị bệnh. 

- Người lớn tuổi: cần thận trọng khi dùng thuốc Trastuzumab cho đối tượng này. Các bác sĩ sẽ cân nhắc để đưa ra quyết định có nên dùng thuốc cho đối tượng này hay không.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Trastuzumab và liều điều trị tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222