Tin tức

Thứ hai: 09/09/2019 lúc 16:02
Nguyễn Trang

Tổng hợp những thông tin liên quan đến thuốc Trihexyphenidyl

Thuốc Trihexyphenidy là gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải tìm hiểu và trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Trihexyphenidyl có tác dụng gì?

Thuốc Trihexyphenidyl thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những triệu chứng về bệnh Parkinson, hoặc tình trạng chuyển động ngoài ý muốn do những tác dụng phụ từ thuốc thần kinh. Thuốc Trihexyphenidyl được xếp vào nhóm thuốc kháng Cholinergic hoạt động bằng cách ngăn chặn những chất tự nhiên nào đó. Vì vậy, đã giúp cho độ căng cơ bắp, đồ mồ hôi, nước bọt, đặc biệt cải thiện tốt được tình trạng đi đứng đối với người mắc phải bệnh Parkinson.

thuoc-trihexyphenidyl-1
Thuốc Trihexyphenidyl có tác dụng gì?

Thuốc kháng Cholinergic cũng có thể ngăn ngừa được tình trạng cơ bắp ở lưng, cổ và ở phần mắt bị co thắt do những loại thuốc thần kinh. Trihexyphenidyl cũng có thể làm giảm được những tác dụng phụ khác đi kèm như: tình trạng cứng/ căng phần cơ bắp. Tuy nhiên, mọi người cần phải lưu ý thuốc Trihexyphenidyl không điều trị được những vấn đề chuyển động do sự rối loạn vận động muộn, làm giảm thiểu được những triệu chứng bệnh ở mức độ nghiêm trọng.

Ngoài ra, những tác dụng phụ khác đi kèm của thuốc Trihexyphenidyl không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Trihexyphenidyl được chỉ định điều trị như thế nào?

Liều lượng thuốc Trihexyphenidyl đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe, bệnh lý và tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Theo đó, liều lượng thuốc đối với mỗi bệnh nhân được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Trihexyphenidyl dành cho người lớn

- Người mắc phải bệnh phản ứng ngoại thấp: bác sĩ chỉ định dùng 4 - 10mg/ ngày. Theo đó, tổng liều dùng hàng ngày được dung nạp tốt khi được chia thành 2 hay 3 liều dùng thuốc bằng nhau.

- Người mắc bệnh Parkinson được chỉ định liều dùng thuốc Trihexyphenidyl cụ thể như sau:

  • Liều dùng ban đầu: bác sĩ chỉ định dùng 1mg/ ngày. Một số trường hợp được chỉ định tăng liều dùng lên khoảng 2mg/ ngày trong thời gian từ 3 - 5 ngày.
  • Liều dùng thông thường: các bác sĩ chỉ định liều dùng 6 - 10mg/ ngày, đồng thời được chia ra thành 3 - 4 liều dùng. Hoặc được chỉ định dùng liều Trihexyphenidyl tương ứng từ 12- 15mg/ngày.

- Những trường hợp mắc phải chứng ngoại tháp sẽ dùng thuốc Trihexyphenidyl tương ứng như sau:

Liều dùng Trihexyphenidyl thông thường: các bác sĩ chỉ định dùng 1mg/ ngày, tiếp đến sẽ tăng liều lên khoảng 5 - 15mg/ ngày nếu như cần thiết. Cần chia ra thành 3 - 4 liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng Trihexyphenidyl dành cho trẻ em

+ Liều dùng Trihexyphenidyl ban đầu: chỉ định dùng 0.1 - 0.2 mg/kg/ngày và được chia ra thành 3 liều dùng trong vòng 1 tuần. Trong tuần điều trị thứ 2 sẽ được tăng liều lên khoảng 0.05 - 0.3mg/kg/ngày và được chia ra thành 3 liều dùng. Tiếp đến, hàng tuần liều dùng dành cho trẻ sẽ được tăng lên ở mức 0.05 - 0.5mg/kg/ngày và được chia ra thành 3 liều tùy theo mức chịu đựng lâm sàng.

+ Liều Trihexyphenidyl tối đa: 0.75mg/kg/ngày.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Trihexyphenidyl an toàn

Thuốc Trihexyphenidyl được chỉ định dùng 3 - 4 lần/ ngày trong mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Hoặc mọi người dùng thuốc Trihexyphenidyl theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đối với một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thấp, sau đó sẽ tăng dần để tìm ra được liều dùng phù hợp để điều trị bệnh. Tuy nhiên, liều dùng thuốc Trihexyphenidyl cũng tùy vào thuốc vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân, độ tuổi cũng như khả năng thích ứng điều trị.

thuoc-trihexyphenidyl-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Trihexyphenidyl an toàn

Trường hợp các bạn đang sử dụng Trihexyphenidyl ở dạng lỏng, cần phải đo lường liều dùng thận trọng, sử dụng dụng cụ chuyên biệt để sớm điều trị bệnh dứt điểm. Hãy ghi nhớ dùng thuốc Trihexyphenidyl cùng một thời điểm trong ngày để thuốc phát huy được tác dụng.

Mọi người hãy dùng thuốc ít nhất 1 giờ đồng hồ trước khi sử dụng những loại thuốc axit có chứa hàm lượng Canxi, Magie, Nhôm,... Đồng thời, cũng cho phép dùng thuốc cách khoảng 1 - 2 giờ giữa những liều Trihexyphenidyl, những loại thuốc dành cho bệnh nhân tiêu chảy. Bên cạnh đó, hãy dùng thuốc Trihexyphenidyl ít nhất sau 2 giờ khi dùng Ketoconazole. Thuốc kháng axit, hoặc là một số loại thuốc điều trị tiêu chảy khác cũng có thể ngăn ngừa quá trình hấp thu của những chất trong Trihexyphenidyl, những sản phẩm có thể ngăn chặn được quá trình hấp thu hoàn toàn lượng Ketoconazole trong quá trình dùng chung với nhau.

Những trường hợp dùng thuốc Trihexyphenidyl để lại những tác dụng phụ khác, các bác sĩ có thể sẽ chỉ định dùng thuốc theo một lịch trình thường xuyên và dùng trong những trường hợp cần thiết. Nếu như dùng thuốc Trihexyphenidyl đối với bệnh nhân Parkinson,các bác sĩ sẽ thay đổi về liều lượng của thuốc Trihexyphenidyl và được thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Trihexyphenidyl

Trong thời gian dùng thuốc Trihexyphenidyl nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như sau hãy liên hệ đến cho các bác sĩ/ dược sĩ, bao gồm:

  • Xuất hiện những phản ứng dị ứng như: bị sưng môi/ lưỡi/ cổ họng, co thắt phần cổ họng và bị khó thở.
  • Một số trường hợp bị sốt.
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường hoặc không đều.
  • Có thể gây nên tình trạng co giật.
  • Bị đau mắt.
  • Nổi phát ban.
  • Bị lo âu, lú lẫn, gặp ảo giác, hiếu động thái quá, hay có thể mất ý thức.

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Trihexyphenidyl có thể gặp phải phải như:

  • Gây nên tình trạng khô miệng.
  • Gây cảm giác buồn ngủ, chóng mặt.
  • Một số trường hợp ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa gây nên tình trạng táo bón.
  • Gây nên tình trạng căng thẳng và lo âu nhiều hơn.
  • Xuất hiện tình trạng luôn khó chịu ở dạ dày.
  • Hoặc có thể bị giãn đồng tử hoặc có thể bị mờ mắt.
  • Giảm quá trình tiết mồ hôi.

Những không phải đối tượng nào đang trong thời gian dùng thuốc Trihexyphenidyl cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu như gặp phải những vấn đề bất thường trong quá trình dùng thuốc, xuất hiện những tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Trihexyphenidyl

Trước khi dùng thuốc Trihexyphenidyl mọi người cần phải báo cáo với bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như: 

+ Đối tượng phụ nữ đang còn ở trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú. Hay những trường hợp có ý định mang thai cũng cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết rõ.

+ Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Trihexyphenidyl, hoặc những thành phần có trong thuốc khác.

+ Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn (thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...)

+ Thận trọng hơn khi dùng thuốc Trihexyphenidyl cho trẻ em và người lớn tuổi.

+ Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý khác. Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Khả năng tương tác của thuốc Trihexyphenidyl

Thuốc Trihexyphenidyl có khả năng thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ tất cả những loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn qua đó để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc phù hợp. Ngoài ta, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi về liều dùng hoặc tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Trihexyphenidyl có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: 

  • Perphenazine;
  • Morphine Sulfate Liposome;
  • Umeclidinium;
  • Potassium;
  • Morphine;
  • Chlorpromazine;
  • Oxymorphone;
  • Haloperidol;
  • Betel nut.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do các giảng viên thuộc hệ Cao đẳng Y dược TP HCM chia sẻ về thuốc Trihexyphenidyl, đã giúp mọi người hiểu về cách dùng an toàn. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222