Tin tức

Thứ hai: 18/02/2019 lúc 16:51
Nguyễn Trang

Tổng hợp những thông tin về thuốc Lantus

Lantus là thuốc gì? Liều dùng tương ứng của thuốc để điều trị bệnh như thế nào? Mọi người cùng chia sẻ những thông tin liên quan đến loại thuốc này ở bài viết dưới đây.

Thuốc Lantus có tác dụng như thế nào?

Lantus được biết đến là một dạng nhân tạo loại hormone được tạo ra bên trong cơ thể. Loại thuốc này là insulin có tác dụng lâu dài, bắt đầu hoạt động trong vài giờ khi tiêm và tác dụng liên tục trong thời gian 24h. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có tác dụng kiểm soát được lượng đường trong máu đối với những trường hợp bị tiểu đường tuýp 1 hay 2. Trẻ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 khi dùng thuốc phải ở độ tuổi > 6 tuổi.

thuoc-lantus-1
Thuốc Lantus có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Lantus không được liệt kê cụ thể ở đây. Tuy nhiên, mọi người cần phải tìm hiểu cần nhắc thật kỹ thông tin, trao đổi cụ thể với các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc như thế nào an toàn khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Lantus điều trị bệnh

Liều dùng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau, bởi tùy vào tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân khi đó bác sĩ sẽ chỉ định về liều dùng thuốc tương ứng.

Mọi người cần phải dùng thuốc Lantus theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng. Mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng liều lượng, không được thay đổi về liều dùng hay kéo dài thời gian sử dụng thuốc Lantus khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Lantus an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Lantus theo đúng chỉ định của các bác sĩ, đồng thời tham khảo thêm thông tin ở trên sản phẩm. Không được kéo dài về thời gian dùng thuốc điều trị bệnh khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

Thuốc Lantus được các bác sĩ chỉ định tiêm dưới da ở những vị trí tốt nhất trên cơ thể. Tuy nhiên, trong suốt thời gian tiêm thuốc các bác sĩ sẽ tiêm ở những vị trí khác nhau. Tuyệt đối không nên tiêm 2 lần liên tiếp trên cùng một vị trí.

thuoc-lantus-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Lantus an toàn

Ngoài ra, thuốc Lantus không được dùng ở dạng ống bơm insulin, không được trộn vào những loại insulin khác nhau. Bệnh nhân sẽ không được tiêm thuốc Lantus vào tĩnh mạch/ cơ.

Trong thời gian dùng thuốc Lantus điều trị bệnh nếu có bất kỳ thắc mắc gì khi đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ. Hỏi với các bác sĩ để biết rõ về cách dùng thuốc như thế nào là an toàn nhất.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lantus

Trong thời gian dùng thuốc Lantus mọi người sẽ có nguy cơ gặp phải những phản ứng như: bị đỏ/ bị sưng tấy ở vị trí tiêm, bị nổi phát ban trên khắp cơ thể. Một số trường hợp nhịp tim đập nhanh hơn bất thường và rơi vào trạng thái bất tỉnh hay có thể bị sưng ở lưỡi/ cổ họng.

Tốt nhất nên đi khám bác sĩ nếu khi dùng thuốc Lantus gặp phải những triệu chứng như:

  • Bị chuột rút, táo bón và nhịp tim sẽ đập nhanh hơn bất thường.
  • Bị phù nề, bị sưng ở tay/ chân.
  • Khát nước nhiều hơn, bị tê hay có thể bị ngứa và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Lượng đường trong máu giảm ở mức thấp.
  • Bị nổi phát ban và bị ngứa khắp cơ thể.
  • Bị sưng ở vị trí tiêm.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Lantus điều trị bệnh cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu có bất kỳ vấn đề gì ảnh hưởng đến sức khỏe khi dùng thuốc khi đó mọi người hãy kịp quay trở lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Lantus

Trước khi dùng thuốc Lantus điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Những đối tượng đang dùng những loại thuốc khác như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất khi đó các bác sĩ sẽ xem xét để chỉ định được liều dùng tương ứng.
  • Đối tượng đang mắc những bệnh về gan, thận hay mức Kali trong máu ở mức thấp khi đó cần phải thận trọng khi dùng thuốc.
  • Không được dùng thuốc trong trường hợp bị hạ đường huyết, dị ứng với insulin/ đang trong tình trạng nhiễm toan xê - ton.
  • Lantus không được chỉ định dùng cho trẻ < 6 tuổi và những trẻ bị tiểu đường tuýp 2.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, không được dùng nên để thuốc ở những vị trí có nhiệt độ ẩm ướt hay ở nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Bởi khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến thành phần có trong thuốc để điều trị bệnh.

Những thông tin trên cung cấp trên thuốc Lantus chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ về liều dùng. Vì vậy, mọi người cần phải tuân thủ đầy đủ về liều dùng của loại thuốc này điều trị bệnh do các bác sĩ chỉ định như lúc đầu.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222