Tin tức

Thứ tư: 05/12/2018 lúc 09:00
Nguyễn Trang

Tốt nghiệp THPT 2019: Đề thi tập trung chương trình lớp 12

Đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 sẽ chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12. Bộ Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo trực tiếp trong quá trình chấm thi và lắp Camera để giám sát 24/24h,... Đây là những thay đổi căn bản nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 đã được Bộ chính thức công bố.

Tốt nghiệp THPT 2019: Đề thi tập trung chương trình lớp 12

Mới đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã họp và đưa ra một số thay đổi căn bản trong kỳ thi tốt THPT Quốc gia 2019, nhằm đảm bảo được tính công bằng minh bạch,... rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT năm 2018 tại những tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang,...

Sẽ sớm công bố đề thi tham khảo

Đại diện của Bộ Giáo dục & Đào tạo đã khẳng định tiếp tục tổ chức kỳ thi theo hướng giữ vững về phương thức tổ chức như năm 2017 và 2018. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến việc giảng dạy của giáo viên cũng như quá trình ôn tập của học sinh. Bên cạnh đó, Bộ sẽ thực hiện thắt chặt thêm những điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục hạn chế, bất cập và đảm bảo một kỳ thi tốt nghiệp diễn ra nghiêm túc, minh bạch và an toàn.

Tốt nghiệp THPT 2019: Đề thi tập trung chương trình lớp 12 1
Sẽ sớm công bố đề thi tham khảo

Đối với nội dung để thi sẽ nằm trong chương trình THPT và trọng tâm sẽ rơi vào chương trình hợp 12, nhằm đảm bảo được ngưỡng cơ bản để tiến hành xét tuyển và  có độ phân hóa phù hợp để những cơ sở Giáo dục Đại học; Giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho quá trình tuyển sinh. Đại diện của Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng cho biết thêm sẽ sớm công bố về đề thi tham khảo để giúp cho giáo viên và học sinh tổ chức dạy học và ôn tập để chuẩn bị tham gia kỳ thi.

Tiến hành đặt Camera giám sát chấm thi 24/24h

Bộ sẽ chủ trường điều động thêm số lượng cán bộ, giảng viên thuộc các trường Đại học; Cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Quy định chặt chẽ trong quá trình sắp xếp hệ thống phòng thi, nhất là những phòng đối với thí sinh tự do. Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm trong lưu trữ và bảo quản bài dự thi, đề thi để tăng cường tính bảo mật hơn nữa. Đặt Camera để giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi và bài thi 24/24h và tăng cường trách nhiệm của những đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi; bài thi tại điểm thi và hội đồng thi.

Bộ còn trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho những trường Đại học chủ trì và tiến hành đặt Camera giám sát phòng chấm thi 24/24h.

“Đánh phách” điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm

Bộ tiến hành sửa đổi; nâng cấp; hoàn thiện hơn về phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng tính bảo mật và chức năng giám sát nhằm phòng tránh tình trạng can thiệp trái phép như năm trước. Mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh bị can thiệp và đảm bảo trong quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin từ mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với nội dung trả lời bài dự thi trắc nghiệm.

Tốt nghiệp THPT 2019: Đề thi tập trung chương trình lớp 12 2
“Đánh phách” điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát của Bộ Giáo dục & Đào tạo và những trường Đại học; Cao đẳng đối với quá trình chấm bài thi tự luận do Sở Giáo dục & Đào tạo chủ trì.

Điểm thi chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp

Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ công bố công khai, rộng rãi thông tin tổng hợp để phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả dự thi.

Tăng thêm tỷ lệ kết quả thi xét công nhận tốt nghiệp. Dự kiến điểm xét tốt nghiệp gồm 70% điểm trung bình các bài thi dùng để xét tốt nghiệp + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên; khuyến khích. Những năm trước tỷ lệ áp dụng là 50 - 50.

Tăng cường thêm quá trình thanh tra và tập huấn

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát thực hiện những khâu tổ chức kỳ thi. Yêu cầu những cơ sở giáo dục sẽ thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế đảm bảo thêm đội ngũ ý thức; năng lực tham gia trong kỳ thi. Phối hợp với những cơ quan, nhất là cơ quan công an để tiến hành tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, công tác phòng chống, phát hiện những tình trạng gian lận, nhất là đối với những trường hợp gian lận trong quá trình sử dụng công nghệ cao.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222