Tin tức

Thứ tư: 22/02/2023 lúc 15:12
Nguyễn Nga

TPHCM áp dụng cho học Sinh đăng ký vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến

Trong các kỳ thi tới đây của học sinh, sinh viên, công nghệ đã được triển khai rất nhiều nhằm tạo điều kiện cho các em. Theo thông tin của Sở Giáo duc và Đào tạo, TPHCM áp dụng cho học Sinh Đăng Ký vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến.

TPHCM áp dụng cho học Sinh Đăng Ký vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến

Hàng năm, TP.HCM có khoảng 100.000 thí sinh tốt nghiệp THCS; 80% số đó đăng ký thi tuyển vào lớp 10. Chỉ tiêu của 115 trường công lập ở TP.HCM là khoảng 65.000-67.000, nên mỗi năm có khoảng 15.000 học sinh trượt lớp 10 công lập.

Sở GD&ĐT TP cho biết, Năm 2022 là năm đầu tiên Sở áp dụng song song hình thức đăng ký nguyện vọng trực tiếp hoặc trực tuyến. Theo đó, phần mềm hệ thống đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được tích hợp ứng dụng công nghệ bản đồ số - GIS có thông báo, cảnh báo khoảng cách từ nơi học sinh đang ở, đến trường đăng ký nguyện vọng tuyển sinh.

TPHCM áp dụng cho học Sinh đăng ký vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến

>>>> Xem ngay: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Văn 2023 - THPT Hàm Long lần 1 (có đáp án)

Với ứng dụng này, sở sẽ ứng dụng công nghệ bản đồ số GIS, khi thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường THPT nào thì phần mềm hiển thị thông báo khoảng cách từ nơi ở đến trường THPT mà thí sinh đăng ký. Những nơi học quá xa nơi ở thì ứng dụng sẽ không cho chọn. Lý do là bởi quãng đường đi học của thí sinh quá xa xôi, đến khi trúng tuyển vào lớp 10 công lập, các em sẽ rất khó khăn trong việc đi lại.

Ngoài ra, hệ thống này còn cung cấp về các trường trung học phổ thông, nội dung dạy và học của các môn tự chọn theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Vì thế, đây là điều kiện tốt giúp học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường công lập phù hợp nhất với năng lực, sở trường, điều kiện di chuyện và kể cả định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Sở này khuyến khích phụ huynh học sinh đăng ký đăng ký nguyện vọng vào lớp 10. Để nhằm hạn chế sai sót thì hình thức trực tuyến là một trong những biện pháp rất tốt.

Để hình thức đăng ký này được diễn ra thuận lợi, Sở cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các trường trung học cơ sở. Từ đó, các trường sẽ có những hướng dẫn đối với phụ huynh, học sinh một cách cụ thể nhất.

Học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập ở thành phố sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng bằng hình thức cả trực tuyến lẫn trực tiếp. Tuy nhiên, hình thức đăng ký bằng hình thức trực tuyến sẽ chưa thể áp dụng cho học sinh thi vào lớp 10 trung học phổ thông chuyên hay tích hợp.

Trong năm 2022, thời gian đăng ký sẽ diễn ra đến hết ngày 9/5. Sau đó, Sở sẽ khóa dữ liệu đăng ký nguyện vọng và công bố số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT sau khi thực hiện thống kê sơ bộ về việc thí sinh đăng ký nguyện vọng.

Kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM được tổ chức vào ngày 11 và 12/6, với số môn thi giữ nguyên như mọi năm, gồm: toán, Ngữ văn, ngoại ngữ. Riêng học sinh đăng ký thi vào lớp 10 chuyên thì sẽ thi thêm môn thứ 4 là môn chuyên.

Đến năm 2023,  Sở Giáo duc và Đào tạo TPHCM vẫn đang tiếp tục nghiên cứu triển khai đăng ký trực tuyến để giúp thí sinh có được kỳ thi chất lượng nhất.

Thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Điểm bài thi là tổng điểm thành phần từng câu hỏi trong đề thi, tính theo thang điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba môn thi, tính theo hệ số một và điểm cộng ưu tiên. Bài dự thi đủ ba bài và không có bài nào bị điểm 0. Như vậy, thí sinh mới được coi là trúng tuyển.

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đối tượng được dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn TP là học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM trong độ tuổi quy định. Như vậy, học sinh không có hộ khẩu TP.HCM nhưng học THCS ở TP.HCM vẫn được dự thi.

Thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng

Thí sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập hệ thường (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia).

Sau khi có thống kê, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ tổng hợp ban đầu về số nguyện vọng đăng ký ở từng trường, học sinh sẽ căn cứ vào đó để có một lần điều chỉnh nguyện vọng. Theo quy định của Sở GD&ĐT TP.HCM. Sau khi trúng tuyển, học sinh tuyệt đối không được thay đổi nguyện vọng.

Học sinh không đậu cả 3 nguyện vọng thì có thể đăng ký xét tuyển lớp 10 tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường tư thục hoặc tham gia các loại hình giáo dục khác.

Trên đây là các thông tin tổng hợp của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn về việc TPHCM áp dụng cho học Sinh Đăng Ký vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến. Hy vọng từ đây các em thí sinh có thể nắm bắt được nhanh chóng và áp dụng tốt cho kỳ thi sắp tới của mình. Chúc các em thành công!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222