Tin tức

Thứ sáu: 29/03/2019 lúc 10:59
Nguyễn Trang

Trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh là gì? Những triệu chứng nhận biết

Khi phát hiện tình trạng trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh các mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân, cũng như những giải pháp để sớm điều trị bệnh dứt điểm. Vậy, đâu là những triệu chứng cơ bản để nhận biết bệnh.

Trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh là như thế nào?

Trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh được biết đến là tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa mãn tính xảy ra khi dịch vị có axit trong dạ dày/ thực phẩm và những chất lỏng khác, nên dẫn đến tình trạng dẫn ngược vào thực quản.

trao-nguoc-axit-da-day-o-tre-so-sinh-1
Trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh là như thế nào?

Trào ngược axit dạ dày hay trào ngược dạ dày là hiện tượng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau, tuy nhiên vẫn phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh. Khi mắc phải bệnh lý này trẻ sẽ có những cảm giác nôn mửa. Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên vẫn còn xuất hiện những triệu chứng này nên tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp điều trị bệnh dứt điểm, tránh để lại những biến chứng về sau đối với trẻ.

Triệu chứng nhận biết bệnh trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh

Ợ nóng được xem là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh và đối với trẻ vị thành niên. Thông thường chứng ợ nóng thường kéo dài trong thời gian đến 2 giờ đồng hồ, nặng nhất là sau mỗi bữa ăn. Như các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các bác sĩ chuyên khoa cho biết rõ về chứng trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường gặp phải những vấn đề như:

  • Nôn mửa, nhất là sau mỗi bữa ăn.
  • Ợ hơi hay có thể xuất hiện tình trạng nấc cụt.
  • Bị nghẹn/ khó thở, thở khò khè trong trường hợp dịch trào ngược vào đến tận phổi hay có thể vào khí quản.
  • Luôn cáu gắt và khóc sau mỗi bữa ăn.
  • Không tăng cân,
  • Trẻ thường chán ăn và mỗi bữa chỉ ăn được một ít.
  • Tình trạng nôn mửa kéo dài, có thể nôn thức ăn/hay xuất hiện những dịch chua lỏng khi trẻ đi ngoài đối với trẻ chưa được 1 tuổi. Thông thường những triệu chứng này sẽ hết sau khi trẻ được 1 tuổi.

Một số trường hợp những triệu chứng trên có thể sẽ nặng hơn nếu như cho bố mẹ trẻ nằm xuống/ đặt trẻ nằm trong xe đẩy ngay sau mỗi bữa ăn.

Nguyên nhân gây bệnh

Những nguyên nhân gây bệnh trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh thông thường bắt nguồn từ những vấn đề liên quan đến cơ vòng thực quản dưới, là phần cơ vòng nằm dưới cùng của thực quản.

trao-nguoc-axit-da-day-o-tre-so-sinh-2
Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh

Bình thường, cơ vòng mở ra nhằm để thức ăn vào đến dạ dày và đóng lại để giữ được thức ăn trong dạ dày không bị trào ngược trở lại ra bên ngoài. Tuy nhiên, trong trường hợp cơ vòng giãn ra quá thường xuyên/ quá lâu, khi đó những axit sẽ trào ngược trở lại vào tận thực quản. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng nôn/ ợ nóng.

Tìm hiểu biến chứng của bệnh trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh

Đối với bệnh trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh nếu không được điều trị nhanh chóng và kịp thời có thể sẽ để lại những biến chứng xấu đối với sức khỏe như:

  • Bị sưng tấy hay nóng rát bên trong thực quản.
  • Gặp phải những vấn đề hô hấp, trong trường hợp trào ngược axit vào khí quản, phổi/ mũi.
  • Bị xuất huyết thực quản.
  • Trong trường hợp trẻ mắc bệnh nếu không được điều kịp thời sẽ để lại mô sẹo trong thực quản. Đây là lý do gây cản trở quá trình nuốt thức ăn.

Chia sẻ cách điều trị trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh

Phương pháp điều trị trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh hay trẻ ở độ tuổi vị thành niên còn tùy thuộc vào mức độ bệnh lý, mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng. Đối với những trẻ sơ sinh, mẹ nên làm đặc sữa của trẻ bằng cách thêm tầm khoảng 1 thìa ngũ cốc yến mạch, nhằm giảm hiện tượng trào ngược. Đồng thời, cần chú ý đến tư thế của trẻ khi bú, nên đặt trẻ ở tư thế thẳng, giảm tình trạng trào ngược sữa ra ngoài.

Những trẻ ở độ tuổi vị thành niên cần tránh những thực phẩm, đồ uống có khăng năng kích hoạt những triệu chứng trào thực phẩm, bao gồm:

  • Những thực phẩm có chứa cafein hay những loại đồ uống tương tự.
  • Loại trái cây họ cam quýt.
  • Tỏi/ hành tây.
  • Thực phẩm giàu chất béo hay đồ chiên xào.
  • Chocolate.
  • Bạc hà.
  • Thực phẩm có cà chua hay những loại nước sốt.
  • Những thực phẩm hay những món ăn cay.

Ngoài ta, các mẹ cần phải kê đầu giường cho trẻ lên cao tầm khoảng 15 - 20cm, để giảm được tình trạng trào ngược xảy ra vào ban đêm. Đồng thời, nên đưa trẻ đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám để tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. Những trẻ ở độ tuổi vị thành niên thói quen hút thuốc lá, uống rượu cũng là nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày.

Một số trường hợp khác nặng hơn bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng thụ thể H2, nhằm chặn quá trình tiết axit ở dạ dày/ thuốc ức chế bơm proton, làm giảm đi lượng axit do dạ dày tiết da. Prokinetics cũng có khả năng làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày, làm cho cơ thắt thực quản làm việc hiệu quả hơn, dạ dày tiêu hóa nhanh chóng hơn.

Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên đã giúp mọi người biết rõ về bệnh trào ngược axit dạ dày ở trẻ sơ sinh. Nhằm tránh để lại những biến chứng về sau, tốt nhất các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi thăm khám nếu như phát hiện những triệu chứng của bệnh.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222