Tin tức

Thứ ba: 18/09/2018 lúc 13:48
Nguyễn Trang

Trẻ bị sởi nên ăn gì và kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Sởi là một trong những bệnh lý khá phổ biến đối với trẻ nhỏ hiện nay, theo đó các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để tránh là ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau. Theo đó, trẻ bị sởi nên ăn gì và không nên ăn gì là hợp lý nhất.

Sởi là bệnh gì?

Sởi là bệnh phổ biến trong đời sống hàng ngày và thường bùng phát theo mùa. Vì vậy, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ khiến dịch bệnh bùng phát nhanh chóng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Bệnh sởi thường gặp ở trẻ nhỏ và mức độ lây lan nhanh chóng hơn. Ngoài ra, những người chưa tiêm phòng vắc - xin hay chưa lần nào bị sởi thì bị virus tấn công dễ dàng hơn.

Virus sởi có đường kính khoảng chừng từ 120 - 250nm và có chứa những sợi ARN. Loại virus này sẽ nhiễm sởi tạo ra những kháng thể có khả năng chống lại những vius gây hại trong suốt thời gian về sau. Bệnh sởi thường xâm nhập vào cơ thể người bằng những đường khác nhau như: mắt, mũi và họng. Khi có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể mọi người nên cân nhắc kỹ lưỡng để tránh làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe trong thời gian dài.

Trẻ bị sởi nên ăn gì và kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh sởi, vì vậy các bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn cho trẻ được phương pháp điều trị phù hợp nhất, tránh để lại những biến chứng xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, cần biết cách lựa chọn những thực phẩm nên ăn và tránh ăn những thực phẩm nào trong thời gian trẻ bị sởi.

Những thực phẩm nên lựa chọn khi trẻ bị sởi

Những trẻ đang trong thời gian bú mẹ cần tăng cường số lần cho trẻ bú/ngày và kết hợp được chế độ ăn dặm phù hợp. Cần cung cấp những thực phẩm thuộc những nhóm: tinh bột, Vitamin, chất béo và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Không nên quá kiêng cữ bởi sẽ khiến cơ thể thiếu hụt hàm lượng sinh dưỡng dần thiết cho cơ thể.

Trẻ bị sởi nên ăn gì và kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe? 1
Những thực phẩm nên lựa chọn khi trẻ bị sởi

Bên cạnh đó, khi trẻ bị sởi các mẹ cần cho trẻ ăn nhiều loại rau quả, nhất là những loại hoa quả có mùa đỏ và vàng như: dưa hấu, cà rốt, bí đao, đu đủ,... kết hợp thêm những loại rau: cải bó xôi, súp lơ xanh hay rau dền,... Đặc biệt, bổ dung thêm những thực phẩm chứa hàm lượng Vitamin C & A nhiều để tăng cường được hệ miễn dịch và khoáng khuẩn tốt.

Bổ sung thêm những thực phẩm chứa hàm lượng kẽm như: dò, gan heo, thịt bò hay lòng đỏ trứng gà, một số loại hạt có dầu,... cũng rất quan trọng đối với những trẻ bị bệnh sởi. Những thực phẩm chứa Vitamin C cao như: rau ngót, mồng thời, cam, quýt, chuối,... để tăng hệ miễn dịch và chống được những tình trạng bị dị ứng.

Đối với những trẻ bị bệnh sở kèm theo những biến chứng như: bị tiêu chảy, viêm phổi nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám có hướng điều trị phù hợp.

Những thực phẩm trẻ bị bệnh sởi nên kiêng

Khi trẻ bị bệnh sởi các mẹ hạn chế không cho trẻ ăn nhiều thức ăn chiên xào, hay những thức ăn nhanh với hàm lượng chất bảo quản cao. Nói không với những loại thực phẩm đóng hộp, các loại bánh kẹo và sôcôla,...

Những thực phẩm nên lựa chọn khi trẻ bị sởi 2
Những thực phẩm trẻ bị bệnh sởi nên kiêng

Tránh xa những thực phẩm chứa nhiều gia bị nóng, hành tỏi,... Bởi những thực phẩm này sẽ tăng nhiệt độ trong cơ thể, nổi các vết ban đỏ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, những thực phẩm như: đỗ đen, đậu nành hay đậu tương sẽ chứa lượng đạm cao vì vậy cũng không tốt cho những trẻ bị sởi. Các mẹ cần chú ý hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm như: sữa, phomai, các loại hải sản,... bởi sẽ làm trẻ bị dị ứng, khiến tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

Tuyệt đối không cho trẻ dùng những loại nước uống có gas, vì gây khả năng mất nước trong cơ thể và tình trạng bệnh nặng hơn.

Tổng hợp những tin Y Dược trên nhằm giúp mọi người biết được những thực phẩm các mẹ nên lựa chọn và không nên lựa chọn cho trẻ khi bị sởi. Những trường hợp nghiêm trọng hãy đến trẻ đến trung tâm Y tế hay bệnh viện uy tín để được các bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222