Tin tức

Thứ bảy: 24/11/2018 lúc 16:05
Nguyễn Trang

Triệu chứng & Dấu hiệu nhận biết bệnh dịch hạch

Bệnh dịch hạch là gì? Đâu là những dấu hiệu nhận biết bệnh? Mọi người cần phải tìm hiểu những thông tin liên quan để phòng tránh bệnh không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Bệnh dịch hạch là gì?

Bệnh dịch hạch được biết đến là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn dịch hạch Yersinia pestis gây nên. Vi khuẩn dịch hạch có thể di truyền từ chuột sang bọ chét và đến người.

Triệu chứng & Dấu hiệu nhận biết bệnh dịch hạch 1
Bệnh dịch hạch là gì?

Tìm hiểu những triệu chứng; dấu hiệu nhận biết bệnh dịch hạch

Theo các bác sĩ cho hay tùy thuộc vào từng loại bệnh cũng như những triệu chứng bệnh dịch hạch sẽ khác nhau. Theo đó, những triệu chứng nhận biết bệnh gồm có:

- Bệnh dịch hạch thể hạch những triệu chứng đi kèm sẽ xuất hiện những hạch ở bẹn nách, bẹn, cổ có kích thước to bằng quả trứng gà, khi chạm vào sẽ thấy mềm và ấm. Những triệu chứng khác đi kèm đó là tình trạng sốt đột ngột, cơ thể ớn lạnh, mệt mỏi; uể oải, khó chịu và đau nhức ở các cơ.

- Bệnh dịch hạch nhiễm trùng huyết: những triệu chứng đi kèm của bệnh có thể kể đến đó là sốt, ớn lạnh và sức khỏe dần bị suy yếu, bị tiêu chảy, đau bụng, chảy máu từ miệng/ mũi. trực tràng/ dưới da, hóa đen,... Nhất là phần ngón tay, chân hay ở mũi.

- Hạch thể phổi những triệu chứng thường gặp gồm có: người bệnh sẽ ho, khó thở, buồn nôn/ nôn mửa, sốt cao, đau đầu và suy nhược cơ thể.

Bên cạnh đó, những triệu chứng khác của bệnh không được đề cập cụ thể tại đây. Tốt nhất khi có những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy liên hệ trực tiếp về bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể để sớm tìm được phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây bệnh dịch hạch

Một số nghiên cứu đã chứng minh được bệnh dịch hạch do vi khuẩn hạch Yersinia pestis truyền sang người khi bị bọ chét ký sinh trên thú cắn, cụ thể như:

  • Sóc;
  • Chuột;
  • Thỏ;
  • Sóc chuột
  • Chó prairie;

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh dịch hạch

Có khá nhiều yếu tố khác nhau làm tăng nguy cơ mắc bệnh, cụ thể như:

- Yếu tố về địa lý: Bệnh lý này thường bùng phát ở những vùng nông thôn, ngoại ô nơi dân cư đông và vấn đề vệ sinh kém, nuôi nhiều loài gặm nhấm.

- Nghề nghiệp: Những đối tượng là bác sĩ Thú y hay người trợ lý sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao do tiếp xúc thường xuyên với chó/ mèo đã bị nhiễm bệnh dịch.

- Sở thích: những người thường cắm trại, săn bắn/ đi bộ trong khu vực có động vật nhiễm bệnh sinh sống cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Những thường làm việc trong môi trường có nhiều loại động vật bị nhiễm bệnh.

Giải pháp làm giảm nguy cơ mắc bệnh dịch hạch

Khi mắc bệnh mọi người nên nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để nhập viện điều trị bệnh dịch hạch. Đồng thời, uống thuốc kháng sinh mạch theo hướng dẫn của các bác sĩ, cụ thể:

Triệu chứng & Dấu hiệu nhận biết bệnh dịch hạch 2
Giải pháp làm giảm nguy cơ mắc bệnh dịch hạch
  • Ciprofloxacin (Cipro®);
  • Levofloxacin (Levaquin®);
  • Gentamicin;
  • Doxycycline (Vibramycin®).

Một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra một số lời khuyên cho mọi người trong chế độ sinh hoạt hàng ngày để giảm thiểu được những nguy cơ mắc bệnh như sau:

+ Không được để các loài động vật gặm nhấm vào nhà bằng cách loại bỏ những chỗ chúng có nguy cơ làm ổ như: ở những chỗ rác, ở những đóng củi; đá; đặc biệt không được để thức ăn vật nuôi trong khu vực mà các loài này có thể đột nhập.

+ Mang găng tay khi tiếp xúc với những loài động vật có khả năng bị nhiễm bệnh để có thể ngăn chặn được vi khuẩn lây qua người.

+ Vệ sinh vật nuôi thường xuyên để tránh bọ chét bám vào.

+ Mọi người có thể sử dụng những loại thuốc chống côn trùng, giám sát chặt chẽ trẻ nhỏ và vật nuôi khi ở trong những khu vực có nhiều loài gặm nhấm.

+ Tốt nhất khi có những dấu hiệu của bệnh mọi người cần phải nhanh chóng đến bệnh viện hay Trung tâm Y tế để thăm khám. Trao đổi với các bác sĩ được biết được phương pháp điều trị phù hợp.

Tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết được về bệnh dịch hạch và nguyên nhân chủ yếu gây bệnh. Hãy luôn đảm bảo vệ sinh chỗ ở sạch sẽ, hợp vệ sinh để phòng tránh được những nguy cơ mắc bệnh.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222