Tin tức

Thứ hai: 15/04/2019 lúc 16:57
Nguyễn Trang

Triệu chứng & Nguyên nhân nhận biết bệnh mù màu

Mù màu là bệnh gì? Đây là những nguyên nhân gây nên bệnh lý này? Dưới đây là một số thông tin liên quan đến bệnh mù màu, giải thích rõ cho mọi người hiểu rõ hơn về bệnh này.

Mù màu là bệnh gì?

Mù màu hay còn được gọi là tình trạng rối loạn sắc giác, vì vậy những đối tượng mắc phải bệnh lý này sẽ bị suy giảm về khả năng phân biệt được màu sắc. Đặc biệt là trong việc phân biệt màu đỏ, xanh nước biển, xanh lá cây hay những màu sắc được pha trộn từ màu này sang màu khác.

mu-mau-1
Mù màu là bệnh gì?

Những trường hợp phát hiện bản thân mình có những biểu hiện của bệnh mù màu, khi đó hãy nhanh chóng đến bệnh viện Mắt/ Trung tâm Y tế gần nhất để các bác sĩ thăm khám. Đồng thời, cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết về những phương pháp điều trị bệnh dứt điểm.

Những biểu hiện nhận biết bệnh mù màu

Một số giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, cũng như những bác sĩ chuyên khoa mắt có chia sẻ về những dấu hiệu và triệu chứng cơ bản nhất thường xuất hiện đối với người bị mù màu, gồm có:

Chỉ thấy toàn màu đen, trắng, xám,... Tuy nhiên, trường hợp này là rất hiếm gặp.

Người mắc bệnh sẽ không thể phân biệt được những màu sắc nhất định, tuy nhiên những màu khác có thể phân biệt được. Ví dụ như bạn có thể phân biệt được màu vàng và màu xanh dương, tuy nhiên lại không thể phân biệt được màu đỏ và xanh lá cây.

Gặp phải những vấn đề về thị lực, tuy nhiên đa phần người bệnh không thể phát hiện ra được.

Người mắc bệnh mù màu có thể chỉ thấy được một số sắc thái, tuy nhiên đối với những người bình thường họ có thể thấy được hàng nghìn những sắc thái khác nhau.

Hoặc cũng có thể trong thời gian mắc bệnh lý mù màu các bạn không mắc phải những biểu hiện trên. Tốt nhất trong trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe mắt khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ/ dược sĩ để biết được phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh mù màu

Đa phần mọi người đều cho rằng mù màu là bệnh lý do bẩn sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh có thể do một số loại thuốc, bệnh lý hay vấn đề về tuổi già cũng sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh mù màu. Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa có chỉ ra một số nguyên nhân gây nên bệnh mù màu có thể do:

mu-mau-2
Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh mù màu

- Trường hợp rối loạn di truyền: yếu tố này thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn so với phụ nữ. Đa phần các bạn sẽ mất đi khả năng nhìn màu xanh, nhưng bị mù màu vàng lại hiếm khi gặp phải. Tình trạng bệnh có thể sẽ phân chia theo tầng cấp bậc từ mức độ nhẹ, trung bình/ nặng. Theo đó, cả 2 mắt có thể sẽ bị ảnh hưởng và về sau không để điều trị được.

- Do trong quá trình sử dụng một số loại thuốc: một số loại thuốc trong thời gian bạn dùng có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình phân biệt màu sắc. Đáng kể đến có một số có khả năng ảnh hưởng đến việc phân biệt màu sắc như: thuốc cao huyết áp, thuốc điều trị bệnh tim, nhiễm trùng, rối loạn hệ thần kinh hay một số vấn đề về tâm lý khác.

- Tình trạng biến chứng từ một số bệnh lý khác: những đối tượng mắc phải những bệnh lý như: thoái hóa điểm vàng, tiểu đường, bệnh Alzheimer, bệnh bạch cầu, người nghiện rượu mãn tính, thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm,... cũng sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh mù màu. Thông thường chúng sẽ ảnh hưởng đến một bên mắt, tuy nhiên một số trường hợp cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến cả 2 mắt. Khi áp dụng phương pháp điều trị bệnh phù hợp, khi đó những triệu chứng mù lòa màu sẽ được dần khôi phục.

- Yếu tố về lão hóa: theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay về khả năng phân biệt màu sắc có thể sẽ bị suy thoái dần theo từng độ tuổi. Vì vậy, người cao tuổi khi đó mức độ mắc bệnh sẽ ở mức độ cao.

Phương pháp điều trị bệnh mù màu hiệu quả

Hiện nay, chưa có phương pháp này điều trị bệnh mù màu khỏi hoàn toàn. Những trường hợp mắc bệnh do sử dụng thuốc/ những biến chứng từ những bệnh lý khác có thể điều trị và làm giảm được những triệu chứng của bệnh mù màu.

Một số công trình nghiên cứu khoa học có phát hiện ra một loại kính có khả năng lọc màu sắc, vì vậy có khả năng làm tăng được độ tương phản giữa những màu mà người bệnh không có khả năng phân biệt được. Vì vậy, loại kính này có khả năng phân biệt được màu sắc. Bên cạnh đó, đeo kính làm giảm độ chói sáng cũng là một trong những giải pháp giúp bạn có thể phân biệt được màu sắc tốt hơn.

Cũng tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý cũng như đối tượng mắc bệnh các bác sĩ sẽ hỗ trợ tư vấn được phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Đồng thời, mọi người cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ để được các bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe mắt, xem được mức độ tiến triển của bệnh như thế nào.

Hy vọng với những thông tin của bài viết trên đã giúp cho mọi người biết được về bệnh mù màu và những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh. Nhằm tránh nguy cơ mắc bệnh mù màu, tốt nhất mọi người nên đi thăm khám sức mắt định kỳ để được các bác sĩ thăm khám, khi phát hiện bệnh sẽ có phương pháp điều trị kịp thời.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222