Tin tức

Thứ năm: 24/11/2022 lúc 09:15
Trần Thị Mai

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em và cách điều trị

Sốt xuất huyết là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Các bậc phụ huynh cần chú ý đến triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em để từ đó có cách điều trị sớm hạn chế biến chứng nghiêm trọng xảy ra. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra và có thể bùng phát lên thành  dịch. Muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho những người khỏe mạnh qua vết đốt và gây ra lây lan bệnh. Bệnh xảy ra quanh năm, tuy nhiên sẽ bùng phát thành dịch vào mùa mưa các tháng như 7, 8, 9, 10.

So với người lớn trẻ em dễ mắc bệnh sốt xuất huyết hơn là do trẻ ham chơi, hiếu động và thường xuyên chơi ở những chỗ tối nên dễ bị muỗi tấn công. Có nghiên cứu chỉ ra rằng khi trẻ hoạt động thường xuyên thân nhiệt và nhịp thở của trẻ cao hơn cùng với việc ra mồ hôi nhiều sẽ khiến cho muối dễ phát hiện và đốt. Bên cạnh đó sức đề kháng của trẻ yếu hơn nên dễ bị mắc bệnh.

trieu-chung-sot-xuat-huyet-o-tre-em
Sốt là một trong những triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em

>>>> Click ngay: Bật mí cách sử dụng thuốc ho cho trẻ hiệu quả

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em

Bệnh sốt xuất huyết sẽ có biểu hiện khá đa dạng với diễn biến từ nhẹ đến nặng, nếu phát hiện muộn và không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong nên cần chú ý các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em.

Bệnh sẽ có giai đoạn khởi phát đột ngột và thường trải qua 3 giai đoạn bao gồm: Giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Giai đoạn sốt

Vào giai đoạn này trẻ bị sốt cao liên tục. Bên cạnh đó có các triệu chứng khác đi kèm như quấy khóc, đau đầu, chán ăn, buồn nôn, da sung huyết ở dưới da, nhức ở hai hố mắt, đau cơ khớp, chảy máu chân răng, chảy máu cam…

Khi thực hiện xét nghiệm máu ở giai đoạn sốt sẽ không có các phản ứng rõ ràng, trong đó dung tích hồng cầu bình thường, số lượng tiểu cầu bình thường hoặc chỉ số giảm dần, lượng bạch cầu thường giảm.

Giải đoạn nguy hiểm

Khi bớt sốt trẻ sẽ rơi vào giai đoạn nguy hiểm và thường rơi vào ngày thứ 3 - 7 sau khi mắc bệnh.

Lúc này  các triệu chứng sốt đã giảm, trẻ bị thoát huyết tương và thường kéo dài trong 24 - 48 giờ nên nguy cơ dẫn đến tử vong rất nhiều.

Giải đoạn này khi đi khám trẻ  có thể nhận thấy tình trạng tràn dịch ở màng phổi, màng bụng và gan to bất thường, mi mắt bị phù nề.

Trong trường hợp huyết tương sẽ dẫn đến sốc đi kèm các biểu hiện như  bứt rứt, lờ đờ, lạnh đầu chi, ẩm, mạch nhanh nhỏ, huyết áp kẹt, tụt huyết áp hoặc không đo được huyết áp.

Trẻ xuất hiện tình trạng xuất huyết dưới da, mảng bầm tím, các nốt xuất huyết nằm rải rác ở hai cẳng chân và mặt trong hai cánh tay, mạng sườn, chảy máu mũi, tiểu ra máu, chảy máu chân răng.

Mặc dù vậy tình trạng xuất huyết  không là biểu hiện bắt buộc của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em vì trẻ mang bệnh nhưng lại hoàn toàn không biểu hiện triệu chứng xuất huyết. Có triệu chứng hay không có triệu  chứng xuất huyết  thì bệnh vẫn có thể đang ở giai đoạn nguy hiểm và gây ra tử vong.

Giai đoạn này khi xét nghiệm máu sẽ thấy lượng tiểu cầu giảm mạnh chỉ còn dưới 100.000mm3, ở trường hợp nặng hơn sẽ gây ra rối loạn đông máu và nguy kịch.

Giai đoạn phục hồi

Sau khoảng 2 - 3 ngày của giai đoạn nguy hiểm sẽ là giai đoạn phục hồi. Khi này trẻ sẽ hết sốt hoàn toàn các biểu hiện được cải thiện nhiều, thèm ăn, huyết áp ổn định và đi tiểu nhiều.

Xét nghiệm máu sẽ thấy số lượng bạch cầu tăng lên nhanh và số lượng tiểu cầu trở về mức ổn định, tuy nhiên chậm hơn so với bạch cầu.

Nếu tình trạng sốt xuất huyết không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng trẻ như:

  • Sốt cao co giật.
  • Trẻ bị bại não.
  • Xuất hiện các cục máu đông.
  • Gây ra tổn thương gan, tim, phổi.
  • Mắc hội chứng do sốt xuất huyết.

Điều trị bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em

Đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hay phương pháp điều trị sốt xuất huyết ở trẻ do đó các bậc phụ huynh nên chú ý chăm sóc và điều trị đúng cách cho trẻ.

Điều trị tại nhà

Nhận thấy trẻ có các triệu chứng phát bệnh phụ huynh cần chú ý để chăm sóc và giảm nhẹ các triệu chứng:

Thực hiện cho trẻ uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về các loại thuốc để giảm  nhẹ triệu chứng, hạ sốt, cải thiện sức khỏe.

Bổ sung thường xuyên nước cho trẻ do sốt xuất huyết sẽ khiến trẻ bị mất nước nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh vẫn  đang bú sữa mẹ nên tăng cữ bú cho bé, còn trẻ biết ăn mẹ nên chế biến thức ăn dạng lỏng như cháo ấm, súp để dễ dàng tiêu hóa hơn.

Lau mát cơ thể cho trẻ: Khi trẻ bị sốt, thân nhiệt tăng cao và đổ mồ hôi gây ra cảm giác khó chịu cho cơ thể trẻ nên các bậc phụ huynh dùng nước ấm lau các bộ phân trên cơ thể sẽ khiến dịu da trẻ dễ chịu hơn.

Theo dõi thường xuyên sức khỏe trẻ nhằm phát hiện sớm tình trạng trẻ bị sốc. Các triệu chứng nhận biết sốc xuất huyết như: ói, đau bụng, chân tay lạnh, thấy khát liên tục, da bầm, môi xám… đây là tình trạng nguy hiểm và có khả năng tử vong cao nên ngay lập tức cần đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng.

Dành thời gian cho trẻ nghỉ ngơi và hồi sức bởi tình trạng sốt xuất huyết sẽ gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Nên tốt nhất hãy để trẻ nghỉ ngơi, thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Tuyệt đối các bậc phụ huynh không nên dùng các phương pháp dân gian như cạo gió, chà lá trầu… vì sẽ khiến cho tổn thương da nghiêm trọng hơn.

Nếu tình trạng trẻ không có dấu hiệu thuyên giảm hay tình trạng sức khỏe được cải thiện mà diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn đi kèm các triệu chứng như đau bụng, nôn ói, tay chân lạnh, xuất huyết bất thường cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ điều trị nhanh chóng.

trieu-chung-sot-xuat-huyet-o-tre-em

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp đặc trị sốt xuất huyết

Điều trị tại các cơ sở y tế

Hầu hết tình trạng sốt xuất huyết kéo dài trong khoảng 7 ngày và có thể tự khỏi nếu điều trị tại nhà đúng cách. Các trường hợp mắc biến chứng nghiêm trọng có tỉ lệ từ 3 - 5% nên phụ huynh cần theo dõi quá trình bệnh và tình trạng sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ sẽ truyền dịch truyền tĩnh mạch và chất điện giải cho bé để khắc phục tình trạng mất nước nghiêm trọng. Ngoài ra có thể chỉ định có trẻ uống thuốc giảm đau, hạ sốt theo liều lượng được chỉ định. 

Trường hợp trẻ bị xuất huyết nghiêm trọng sẽ cần truyền tiểu cầu để giữ an toàn cho sức khỏe.

Khi tình hình sức khỏe của trẻ đã được cải thiện, các triệu chứng dần biết mất hoặc nhẹ hơn, dễ kiểm soát hơn, mẹ có thể yêu cầu cho bé xuất viện. 

Để hạn chế tình trạng sốt xuất huyết ở trẻ hy vọng với những thông tin triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em từ đó có cách điều trị đúng cách sớm. Tuy nhiên thông tin chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Dược TPHCM

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222