Tin tức

Thứ tư: 17/10/2018 lúc 16:50
Nguyễn Trang

Triệu chứng và chẩn đoán bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp nếu không được điều trị dứt điểm sẽ để lại một số biến chứng đối với tình trạng sức khỏe về sau. Vậy đâu là những triệu chứng; dấu hiệu để nhận biết được bệnh viêm khớp là gì?

Bệnh viêm khớp là gì?

Viêm khớp được biết đến là tình trạng viêm ở các khớp và sẽ có khả năng ảnh hưởng đến những khớp xung quanh. Theo như ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa cho biết hiện nay có 2 loại khớp thường gặp nhất đó là: viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Triệu chứng và chẩn đoán bệnh viêm khớp 1
Bệnh viêm khớp là gì?

* Bệnh viêm xương khớp

Viêm xương khớp có thể ảnh hưởng đến lớp đệm của sụn khớp và dẫn đến những cơn đau đớn và khó khăn trong quá trình di chuyển. Những người bị viêm xương khớp nặng các sụn sẽ bị phá hủy và có thể dẫn đến tình trạng xương bị ma sát và các khớp dần bị biến dạng, xương di chuyển ra khỏi vị trí cố định ban đầu. Bệnh lý viêm xương khớp thường xuất hiện ở khớp bàn tay, hông, cột sống, đầu gối. Viêm xương khớp thường mắc phải ở những người ở độ tuổi trung nhiên, đặc biệt những người ở độ tuổi >40 tuổi.

* Viêm khớp dạng thấp

Đa phần những người ở độ tuổi từ 40 - 50 có mức độ mắc phải bệnh viêm khớp dạng thấp ở mức độ cao. Theo đó, phần màng che phủ khớp là một trong những nơi bị ảnh hưởng đầu tiên. Những người bị viêm khớp dạng thấp, đồng nghĩa người đó sẽ bị biến dạng khớp. Đây là những lý do những người này dễ rơi vào tình trạng gãy xương và sụn. Những trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ ảnh hưởng đến các mô mềm và những cơ quan khác quanh đó.

Những triệu chứng cơ bản để nhận biết bệnh lý viêm khớp

Trưởng khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết được bệnh viêm khớp như sau:

  • Các khớp bị sưng và cứng khớp.
  • Đau khớp ngay trong những lúc không di chuyển đi lại.
  • Các khớp hạn chế cử động.
  • Bị viêm tại chỗ hay những khớp xung quanh đó.
  • Đỏ tấy ở vùng da quanh khớp.

Tuy nhiên, một số trường hợp khi mắc bệnh viêm khớp không gặp phải những triệu chứng được đề cập ở trên. Vì vậy, khi có những thắc mắc gì liên quan đến bệnh lý này mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ để được biết thêm thông tin và được tư vấn phương pháp điều trị dứt điểm.

Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp có thể xuất hiện khi các mô sụn bị viêm, dẫn đến tình trạng mất mô nghiêm trọng. Sụn là một trong những mô liên kết giúp bảo vệ xương dưới sự ma sát; cọ xát khi các bạn di chuyển. Tùy vào mỗi loại khớp sẽ có những nguyên nhân gây bệnh khác nhau .

Bệnh viêm khớp có liên quan đến những sự tổn thương gây bào mòn sụn khớp (sụn khớp là một lớp phủ dày và trơn láng lên đầu xương). Khi phần sụn bị tổn thương sẽ gây nên tình trạng mòn xương vì vậy dẫn đến tình trạng đau đớn và hạn chế trong quá trình vận động. Quá trình bào mòn sụn diễn ra trong nhiều năm hay có thể diễn ra nhanh chóng do chấn thương/bị viêm.

Viêm khớp dạng thấp hệ miễn của của cơ thể bị tấn công lớp màng của bao khớp, khi đó sẽ dẫn đến tình trạng phù nề và bị sưng. Quá trình này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tình trạng phá hủy sụn và các xương trong khớp.

* Ai là người dễ mắc bệnh viêm khớp?

Viêm khớp là một bệnh khá phổ biến và thường nữ giới mắc bệnh cao hơn đối với nam giới. Bệnh có thể mắc phải bất kỳ độ tuổi nào, trẻ em cũng có thể mắc phải bệnh lý này. Tuy nhiên, bệnh này cũng có thể phòng ngừa được nhờ giảm thiểu được những yếu tố gây bệnh. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ về những thắc mắc và tình trạng sức khỏe hiện tại để được tư vấn cụ thể.

Triệu chứng và chẩn đoán bệnh viêm khớp 2
Ai là người dễ mắc bệnh viêm khớp?

Có khá nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến bệnh viêm khớp. Trường hợp những người từng bị chấn thương do những hoạt động quá sức khi đó sẽ dễ mắc bệnh viêm khớp khi ở độ tuổi trung niên. Những người béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao bởi những khối mỡ, cơ, dịch,.. ở mức độ dư thừa vì vẫy sẽ gây áp lực nhiều và quá sức chịu đến đến các khớp.

Những kỹ thuật chẩn đoán bệnh viêm khớp

Các trang tin Y Dược cho biết thêm trong quá trình chẩn đoán bệnh lý này các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra những phần dịch xung quanh các khớp bị thường bằng những xét nghiệm như sau:

+ Tiến hành chụp cắt lớp vi tính: các bác sĩ sẽ sử dụng máy quét tia X ở nhiều góc độ khác nhau. Đồng thời, kết hợp với những thông tin để cho cho ra được hình cắt ngang của các cấu trúc bên trong cơ thể. Áp dụng phương pháp chẩn đoán này nhằm giúp thấy rõ được các xương và mô xung quanh đó.

+ Sử dụng tia phóng xạ với tần số thấp để có thể nhìn thấy rõ xương: chụp x - quang sẽ cho thấy được những phần sụn đã bị mất, xương lồi và những tổn thương xương. Tiến hành chụp X - quang nhằm có thể theo dõi được tiến triển của bệnh như thế nào.

+ Áp dụng phương pháp cộng hưởng từ: Tiến hành áp dụng sóng radio với một từ trường nam châm mạnh. Phương pháp này có thể tạo ra được những hình cắt ngang ở mô mềm và có thể chi tiết hơn đến gân, dây chằng hay sụn.

+ Bên cạnh đó, tiến hành tìm chất chỉ điểm hiện tượng viêm trong máu/dịch khớp từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra được những kết luận liệu bạn có mắc bệnh viêm khớp hay không.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222