Tin tức

Thứ sáu: 12/04/2019 lúc 09:02
Nguyễn Trang

Trường Đại học Y Hà Nội hủy bỏ kết quả trúng tuyển thí sinh Hòa Bình do nâng điểm

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Nhà trường sẽ ra quyết định xử lý thí sinh đang theo học ngành Y Đa khoa vì có trong danh sách nâng điểm thi do Sở Giáo dục & Đào tạo Hòa Bình gửi về.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Tú, trong danh sách thí sinh được nâng điểm thi do Sở Giáo dục & Đào tạo Hòa Bình gửi về trường, có 2 thí sinh đỗ vào ngành Y Đa khoa năm 2018. Tuy nhiên, trong đó có 1 thí sinh có điểm thực không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường.

gian-lan-thi-cu-1
Trường Đại học Y Hà Nội hủy bỏ kết quả trúng tuyển thí sinh Hòa Bình do nâng điểm

Một thí sinh có điểm 1 môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia bị giảm 2 điểm so với mức điểm thực ban đầu. Với trường hợp này, nhà trường đang chờ công văn của Sở Giáo dục & Đào tạo Hòa Bình thông báo thí sinh này không có đủ điều kiện tốt nghiệp hay không thì trường mới có biện pháp xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó, ông Tú còn cho hay: Những trường hợp thí sinh không đủ điểm đỗ, nhà trường sẽ tiến hành xử lý theo đúng Quy chế tuyển sinh và buộc phải thôi học.

Những trường hợp ở Sơn La, Ông Nguyễn Hữu Tú cho biết: Nhà trường đã có công văn gửi về Sở Giáo dục & Đào tạo Sơn La.

Tuy nhiên, đến nay nhà trường vẫn chưa nhận được công văn trả lời của Sở Giáo dục & Đào tạo Sơn La nên chưa thể tiến hành xử lý thí sinh địa phương này trúng tuyển vào trường.

Được biết, trong 3 thí sinh đạt điểm thi cao nhất có tên trong danh sách trúng tuyển Trường Đại học Y Hà Nội ngành Y Đa khoa năm 2018 có một thí sinh ở Sơn La với số điểm 28.4 điểm. Sau khi chấm thẩm định, điểm thí sinh này chỉ đạt điểm thực là 13.1 điểm.

Lê Đình Tùng - Trường Phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Quy trình xử lý thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình và Sơn La. Trên tinh thần của cơ quan an ninh, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã có công văn đến Trường Đại học Y Hà Nội, trong đó có yêu cầu nhà trường tự liên hệ với Sở Giáo dục & Đào tạo địa phương để xin danh sách những thí sinh có kết quả chấm thẩm định khác với kết quả chấm thi lần thứ nhất.

Nhà trường sẽ căn cứ vào quy chế tuyển sinh hiện hành của Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 để xử lý những thí sinh đã tốt nghiệp và tham gia tuyển sinh.

Tại Hòa Bình, ông Tùng cho hay trong 2 ngày 11/02 và 12/04 nhà trường sẽ tiến hành họp Hội đồng tuyển sinh liên quan đến thí sinh sai phạm ở Hòa Bình. Đồng thời, nhà trường cũng tiến hành rà soát lại số lượng thí sinh vi phạm vì liên quan đến tổ hợp xét tuyển khác ngoài tổ hợp chính thống (Toán - Hóa - Sinh) mà tại địa phương chưa nắm rõ. Do đó, đơn vị này phải liên hệ với Hòa Bình kiểm tra cụ thể xem môn nào thay đổi kết quả và môn đó có ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển tốt nghiệp hay không.

Nếu không ảnh hưởng đến xét tốt nghiệp thì phải xử lý thế nào bởi trong văn bản không có từ nào liên quan đến “gian lận” mà chỉ nói “kết quả chấm thẩm định khác với kết quả chấm lần một và yêu cầu xử lý các vấn đề liên quan đến tuyển sinh và tốt nghiệp”.

Bên cạnh đó, quy chế có nêu rất rõ, thí sinh đó phải gian lận trong kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia buộc sẽ thôi học, hủy kết quả xét tuyển.

gian-lan-thi-cu-2
Sẽ xử lý nghiêm những trường hợp được nâng điểm thi

Vì không có từ “Gian lận” nên nhà trường chỉ có thể căn cứ vào kết quả chấm để xử lý theo quy chế xét tuyển, cao nhất là ngừng học tập.

Việc ra những quyết định kỷ luật nặng liên quan đến kỷ luật học vụ, thí sinh đó phải có những hành vi được kết luận theo quy định mới được thực hiện.

Theo công bố trước đó về kết quả xử lý thí sinh có gian lận điểm thi ở Hòa Bình, 64 thí sinh, trong đó có 63 thí sinh năm 2018, một thí sinh năm 2017 bị thay đổi điểm, tức điểm chấm thẩm định giảm thấp hơn điểm đã công bố.

Có khoảng 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm có điểm đã bị thay đổi điểm. Trong đó, môn có điểm giảm nhiều nhất là 9.25 điểm. Trong đó, thí sinh được tăng điểm 3 môn cao nhất là 26.45 điểm.

Theo Bộ Giáo dục & Đào tạo, đây được xem là sự can thiệp khá quan trọng nên làm sai lệch đi kết quả thi. Người chịu thiệt thòi là thí sinh và mang lại những hiệu ứng không tốt đối với xã hội. Quy trình xử lý thí sinh sai phạm hiện nay đang học tại trường Đại học/ Cao đẳng, đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo cho rằng, việc tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường.

Bộ Giáo dục & Đào tạo có hướng dẫn tiếp theo, có sự bàn bạc thống nhất nhưng trên tinh thần sẽ bám theo 2 quy chế: Quy chế thi và quy chế tuyển sinh.

Tại tỉnh Sơn La, dựa trên kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng có cho biết: “Có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây”. Thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26.55 điểm (tổng cả 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán: 9.00 điểm.

Trên cơ sở yêu cầu của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Trường Đại học Y Hà Nội cũng đã có công văn lên Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sơn La để xin danh sách những thí sinh của Sơn La hiện đang học tại Trường Đại học Y Hà Nội nhưng có kết quả chấm thẩm định không giống với điểm số đã công bố ở lần 1.

Nhà trường đang kiểm tra để rà soát danh sách thí sinh sai phạm ở Sơn La hiện có theo học tại trường Đại học Y Hà Nội.

Nguồn: Dân trí

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222