Tin tức

Thứ sáu: 12/07/2019 lúc 09:31
Nguyễn Trang

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2019: Khi nào cần điều chỉnh nguyện vọng?

Bắt đầu từ ngày 22/07, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2019. Theo các chuyên gia, những thí sinh đạt được mức điểm thi cao hơn hay thấp hơn nhiều so với dự đoán nên điều chỉnh nguyện vọng nhằm phù hợp với điểm thi thực tế và tăng được cơ hội trúng tuyển.

Không phải thí sinh nào cũng cần điều chỉnh nguyện vọng

Những năm trở lại đây, khi nộp hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia, thí sinh đã đồng thời đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng với số lượng nguyện vọng không giới hạn. Nhưng sau khi biết được kết quả thi THPT Quốc gia, thí sinh vẫn còn có một cơ hội cuối để bổ sung, điều chỉnh nguyện vọng dựa trên điểm số thực tế mình đạt được, đồng thời tham khảo thêm phổ điểm chung toàn quốc sẽ được Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố cùng lúc với điểm thi. Đẫy sẽ là kênh tham khảo thông tin quan trọng đối với các thí sinh 2K1 và các bậc phụ huynh vì đối với nhiều trường TOP trên, điểm chuẩn có thể xác định được từ phổ điểm “cao chót vót” hay thấp chung cả nước.

>>> XÉT TUYỂN HỆ CAO ĐẲNG Y DƯỢC SÀI GÒN HỆ CHÍNH QUY NĂM 2019 <<<

khi-nao-nen-dieu-chinh-nguyen-vong-1
Không phải thí sinh nào cũng cần điều chỉnh nguyện vọng

Phân tích về tình hình thực tế, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Chủ tịch Hiệp hội những trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho biết: Hai năm 2017 và 2018, tỷ lệ và số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng khá lớn. Ước tính năm nay, số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng cũng sẽ không dưới 40%. Trong đó, những thí sinh có điểm thi cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với dự đoán nên điều chỉnh nguyện vọng.

Một số trường hợp bắt buộc phải điều chỉnh nguyện vọng khi có điểm thi đạt dưới điểm sàn Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định nếu đăng ký vào những trường thuộc 2 nhóm ngành sức khỏe, Sư phạm. Tuy nhiên, thí sinh cần phải lưu ý để tránh bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc.

Đối với thí sinh đăng ký vào những trường Đại học/ Cao đẳng có thể xem xét mặt bằng điểm chung của nhóm ngành nào đó, tỷ lệ chọi, độ HOT của trường, của ngành học đó năm nay ra sao. Thông tin từ Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn cho biết: Đề thi THPT Quốc gia năm nay không quá khó như năm 2018 nên dự kiến phổ điểm có thể cao hơn, từ đó kéo theo điểm trúng tuyển dự kiến vào các chuyên ngành của trường sẽ “nhỉnh” hơn năm 2018.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) cũng cho biết thêm: Những năm gần đây, lượng thí sinh đăng ký vào trường giữ ở mức ổn định, không có nhiều biến động. Điểm chuẩn của các ngành vào trường cũng có độ chênh không nhiều qua các năm bởi rất nhiều ngành, để trúng tuyển thí sinh phải đạt số điểm rất cao trong phổ điểm cao của cả nước như Đông phương học năm 2018 lấy tới 27,25 điểm khối C. Một số ngành học khác có điểm chuẩn thấp hơn nhưng so với nhiều trường khác cũng ở mức khá cao nên thí sinh cần cân nhắc nguyện vọng để tránh mất cơ hội

Cơ hội để nhìn lại mình

Điều chỉnh nguyện vọng là quyền lợi thiết thực nhất của mỗi thí sinh nhằm lựa chọn được trường phù hợp với năng lực hiện tại, sở thích và điểm thi thực tế trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Nhưng theo các chuyên gia đây cũng là cơ hội để thí sinh, gia đình cân nhắc thận trọng về việc sắp đến sẽ học ở đâu, theo học ngành nghề nào? Trường hợp điều chỉnh để phục vụ với một mục đích duy nhất là đỗ Đại học bằng mọi giá mà không căn cứ vào những yếu tố khác thì… không nên.

khi-nao-nen-dieu-chinh-nguyen-vong-2
Cơ hội để nhìn lại mình

Theo đó Giảng viên Mai Tuyết Nhung - Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội kể lại câu chuyện như sau: Một sinh viên của mình cách đây 2 năm vì có điểm thi thấp hơn dự đoán nên đã thay đổi nguyện vọng vào phút cuối để theo học một ngành học mình không yêu thích, miễn là đỗ Đại học giống các bạn bè xung quanh. Sau một học kỳ, sinh viên này học rất chật vật vì không tìm ra được hứng thú với ngành học nên đã quyết tâm thi lại. Năm sau, điểm thi của sinh viên này vẫn không đủ để vào Đại học mơ ước nên xét tuyển vào Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội nhưng vì đúng chuyên ngành nên học tập rất phấn khởi. Đồng thời, trong quá trình học được thực tập ngay tại công ty lữ hành mà nhà trường liên kết nên rất hào hứng với chương trình học và làm.

Một tình trạng không hiếm khi xảy ra là khi làm hồ sơ xét tuyển Đại học, Cao đẳng, nhiều thí sinh cũng chưa thể hình dung được rõ về ngành học mình đăng ký thực chất sẽ học về cái gì, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp như thế nào,... chủ yếu căn cứ vào mức điểm dự đoán có thể đạt được để đăng ký nguyện vọng. Vậy trong thời gian chờ điểm thi công bố, việc cân nhắc lại về yếu tố đam mê, sở thích, hoàn cảnh gia đình, nhu cầu xã hội,... Trên cơ sở đó để lựa chọn được ngành học, trường đào tạo nào phù hợp nhất. Trong đó, quan trọng nhất là hiểu mình, hiểu được ngành học mình lựa chọn để lãng phí về thời gian, công sức và tránh đi đường vòng từ ngành A nhưng ra trường lại làm việc theo ngành B,...

Muốn được như vậy, thí sinh cần phải căn cứ vào điểm chuẩn của năm trước đó để có thể dự đoán được điểm trúng tuyển trong năm nay. Bên cạnh đó, cần phải cân nhắc được khả năng đỗ Đại học vào chuyên ngành mình không yêu thích thì sẽ như thế nào? Có nhất thiết phải theo học Đại học khi bản thân không đủ năng lực hay không yêu thích, không đam mê, thậm chí là gia đình chưa có điều kiện để có thể lo được học phí, những khoản đóng góp khác thì nên cân nhắc lựa chọn học nghề thành thạo sau đó đi làm, học thêm để nâng cao được kiến thức.

Việc học sẽ không chỉ dừng lại sau kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đối với mỗi một thí sinh. Đây vẫn sẽ là những viên gạch đầu tiên, là nền móng để mọi người có thể lựa chọn bước tiếp theo là học tiếp lên cao, hoặc tham gia ngay vào thị trường lao động, sau đó vừa học; vừa làm,... Những tấm gương thí sinh 82 tuổi đỗ Đại học hay 65 tuổi vẫn đi thi THPT quốc gia 2019 vừa qua chính là minh chứng sống động nhất về sự học không có tuổi. Bất cứ khi nào bạn sẵn sàng, đều có thể trở thành sinh viên nên đừng vào ĐH bằng mọi giá, đừng điều chỉnh nguyện vọng bất chấp sở thích, điều kiện của bản thân mà hãy thực hiện, khi bạn đủ đam mê và hoài bão, năng lực...

Với các thí sinh lựa chọn xét tuyển bằng các bài thi thuộc tổ hợp môn trắc nghiệm thì có thể căn cứ vào đáp án Bộ Giáo dục & Đào tạo đã công bố để dự đoán gần chính xác điểm thi mình đạt được. Sẽ có em điểm cao, có em điểm thấp. Câu hỏi chung đặt ra là, với số điểm đó đã đỗ vào trường đã đăng ký hay chưa?

Một số chuyên gia đưa ra lời khuyên, trong cùng một ngành học có thể xét tuyển ở nhiều tổ hợp khác nhau. Do đó, các em hãy cân nhắc những tổ hợp mình đạt điểm cao nhất, lựa chọn thay đổi, điều chỉnh làm tổ hợp xét tuyển để tăng khả năng đậu Đại học.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222