Tin tức

Thứ hai: 19/11/2018 lúc 15:42
Nguyễn Trang

U nguyên bào thần kinh là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh

U nguyên bào thần kinh được biết đến là một căn bệnh đặc biệt hầu như xuất hiện ở trẻ em. Để hiểu hơn về bệnh lý này mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

U nguyên bào thần kinh là bệnh gì?

U nguyên bào thần kinh hay được gọi bằng một cái tên khác là bướu nguyên bào thần kinh, những khối u của những tế bào thần kinh đặc biệt trong hệ thần kinh giao cảm. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết số lượng tế bào tăng trưởng ở bất cứ đâu nhưng trên ⅓ u là ở vị trí tủy thượng thận. Bên cạnh đó, nó còn tăng sinh ở những tế bào thần kinh ngoại biên đặc biệt.

U nguyên bào thần kinh là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh 1
U nguyên bào thần kinh là bệnh gì?

Thông thường trẻ thường có khối u này từ khi mới sinh, một số trường hợp trẻ được chẩn đoán bệnh muộn. Bệnh lý nằm trong Top 3 bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đứng sau bệnh u não và bạch cầu. U nguyên bào thần kinh chiếm khoảng 10% trong tổng số những bệnh về u đặc ở trẻ em.

Tìm hiểu nguyên nhân mắc bệnh u nguyên bào thần kinh

Bướu nguyên bào thần kinh được bắt nguồn từ nguyên bào thần kinh - cụ thể từ những tế bào chưa được trưởng thành - Đây cũng là một trong những quá trình phát triển của thai nhi. Khi thai trong quá trình trưởng thành, nguyên bào thần kinh sẽ chuyển thành tế bào thành sinh, những sợi cũng như tế bào tạo nên tuyến thượng thận.

Những nguyên bào thần kinh trưởng thành vào thời gian thai nhi được sinh ra, tuy số lượng đang còn ít chưa trưởng thành có thể còn tồn tại. Trong hầu hết những trường hợp, những nguyên bào rồi sẽ dần trưởng thành hay có thể biến mất. Một số sẽ tạo những khối u gọi là u nguyên bào thần kinh. Theo đó, những khối u này tiếp tục phân chia không kiểm soát nên dẫn đến tình trạng ung thư. Bên cạnh đó, khiếm khuyết trong gen cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý trên.

Trong những gia đình có tiền căn u nguyên bào thần kinh thì khi trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Bệnh lý này mang tính di truyền đóng một vai trò nhỏ, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa tìm ra được những nguyên nhân gây nên bệnh lý này.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh u nguyên bào thần kinh

Những triệu chứng thay đổi tùy vào vị trí của khối u, có khoảng ⅔ triệu chứng bắt đầu ở bụng/ tuyến thượng thận. Khi mắc phải bệnh lý này sẽ khiến cơ thể người bệnh, mệt mỏi và sụt cân, đồng thời gian đi lượng hồng cầu trong máu. Trẻ nhỏ có thể xuất hiện khối u ở bụng, cổ hay ở phần ngực. Áp lực bị chèn lên tủy sống gây nên tình trạng đau lưng và gây ra những ra những vấn đề khác. Khối u ở ngực có thể gây nên những bệnh lý khác về đường hô hấp, ho mãn tính, nhiễm trùng hay bị đau khi nuốt.

U nguyên bào thần kinh là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh 2
Những dấu hiệu nhận biết bệnh u nguyên bào thần kinh

Những triệu chứng khác khi căn bệnh lan mọi người nên biết đến gồm có: có thể mệt mỏi, bị đau, cơ thể bị bầm tím, sụt cân hoặc có thể chán ăn. Một số trường hợp khác sẽ gây sốt, kích động và có thể xuất hiện khối màu xanh nhạt ở dưới da. U nguyên bào thần kinh cũng có thể xảy ra ở nháy mắt (biểu hiện cụ thể đó là những cử động giật và chuyển động mắt không được kiểm soát.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi mắc bệnh cũng gặp phải những dấu hiệu trên. Tốt nhất, mọi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ để được các bác sĩ kiểm tra tổng quát trình trạng sức khỏe, khi phát hiện bệnh sẽ có kế hoạch thăm khám cụ thể.

Một số trường hợp đang trong thời gian điều trị bệnh u nguyên bào thần kinh, cần phải gọi gấp các bác sĩ nếu:

  • Những triệu chứng bệnh nặng hơn hay không khả thi sau một thời gian trị liệu.
  • Khi xuất hiện những triệu chứng bệnh mới ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau.

Tùy vào cơ địa của mỗi người sẽ cao có những nguyên nhân gây gây bệnh khác nhau. Vì vậy, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trao đổi về phương pháp điều trị để mang lại sức khỏe tốt hơn.

* Những yếu tố làm làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh:

Một số giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ khi mắc bệnh u nguyên bào mọi người có thể áp dụng một số chế độ sinh hoạt như sau để giảm thiểu được những nguy cơ mắc bệnh như:

- Thực hiện được chế độ dinh dưỡng ăn uống phù hợp và đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày.

- Dùng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Hay tự ngừng thuốc, tự ý tăng/ giảm liều dùng khi chưa sự cho phép của bác sĩ.

- Tái khám sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn của các bác sĩ. Trẻ có nguy cơ mắc thêm những bệnh ung thư khác như ung thư thận.

Chắc hẳn những thông tin vừa cung cấp trên mọi người đã hiểu được thêm về bệnh u nguyên bào thần kinh cũng như những dấu hiệu cơ bản để nhận biết bệnh. Hãy gặp ngay bác sĩ khi có những dấu hiệu bất thường về với tình trạng sức khỏe, trao đổi với bác sĩ để tìm được phương pháp điều trị phù hợp.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222