Tin tức

Thứ bảy: 14/09/2019 lúc 11:11
Nguyễn Trang

Urokinase - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Thuốc Urokinase là gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải biết đến trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Urokinase là gì?

Urokinase được biết đến là một Protease nhân tại được phân lập từ quá trình nuôi cấy tế bào thận của người. Thuốc này là một dạng tan huyết khối và tác động bằng việc hòa tan những cục máu đông.

thuoc-urokinase-1
Thuốc Urokinase là gì?

Thuốc Urokinase được sử dụng làm tiêu cục máu đông làm tắc nghẽn mạch phổi. Thuốc cũng được sử dụng cho những mục đích khác nhưng không được liệt kê cụ thể tại đây, tùy vào từng bệnh lý các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Urokinase như thế nào?

Liều lượng Urokinase đối với mỗi bệnh nhân là không giống do, do đó các bác sĩ sẽ trực tiếp thăm khám tình trạng sức khỏe bệnh lý, tùy vào từng độ tuổi để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng Urokinase dành cho người lớn

- Người bị nhồi máu cơ tim:

+ Trường hợp ly giải huyết khối động mạch vành: Trước khi tiêm thuốc Urokinase sẽ được truyền tĩnh mạch Bolus Heparin 2.500 - 10.000UI. Vì vậy, liều dùng thuốc Heparin sẽ được tính toán kỹ trước khi sử dụng.

+ Làm tan huyết khối hệ thống: chỉ định tiêm tĩnh mạch với liều 1 - 2.000.000UI trong vòng 15 - 30 phút. Theo đó, tốc độ tiêm sẽ giới hạn bởi những tác dụng phục như: sốt, ớn lạnh và rét run. Tuy nhiên, một số bệnh nhân sẽ được giảm liều dùng tương ứng. Liều lượng thuốc Heparin có thể đạt đến mức 3.000UI đã sử dụng nhằm điều trị được tình trạng nhồi máu cơ tim cấp tính.

Nhằm xác định được khả năng đáp ứng với Urokinase, theo đó các nhà sản xuất sẽ khuyến cáo chụp mạch máu trong nhiều lần ở những khoảng cách 15 phút. Theo đó, động mạch vành được mở rộng ở mức tối đa và thường trong thời gian 15 - 30 phút sau khi đã bắt đầu mở.

+ Trường hợp tiêm trực tiếp vào động mạch vành: sau khi đã tiêm tĩnh mạch Blolus Heparin, sẽ tiêm Urokinase vào động mạch nút với tốc độ tương ứng 6.000UI/ phút trong thời gian 2h. Tổng liều dùng trung bình phải đạt 500.000UI.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác khuyến cáo quá trình truyền Urokinase với tốc độ 20.000 - 25.000UI/ phút trong vòng thời gian 10 - 20 phút cho đến tổng liều tổng cộng đạt 250.000 - 500.000UI. Quá trình điều trị trong mạch vành bằng thuốc Urokinase trong chứng nhồi máu cơ tim cấp tính “xuyên thành” tiến triển vào vệ được mô cơ tim không được chứng minh, kể cả tác dụng làm giảm đi tỷ lệ gây tử vong.

Điều trị bằng Heparin sẽ được khuyến cáo khi thời gian Thrombin giảm xuống < 2 lần giám trị kiểm soát bình thường.

- Bệnh nhân bị tắc nghẽn mạch phổi, liều dùng thuốc Urokinase được chỉ định cụ thể như sau:

  • Liều khởi đầu: bác sĩ chỉ định truyền tĩnh mạch Bolus 4.400UI/kg trong thời gian 10 phút.
  • Liều dùng duy trì: tiêm truyền tĩnh mạch với liều tương ứng 4.400UI/kg trong thời gian 12.
  • Trường hợp điều trị bằng Heparin sẽ được khuyến cáo khi thời gian Thrombin giảm xuống < 2 lần giá trị kiểm soát bình thường.

- Người mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu, chỉ định liều dùng Urokinase cụ thể như sau:

  • Liều dùng khởi đầu: chỉ định truyền tĩnh mạch Bolus 4.400UI/kg trong vòng 10 phút.
  • Liều dùng duy trì: chỉ định truyền tĩnh mạch liên tục với liều 4.400UI/kg trong thời gian 72h. Theo đó, thời gian điều trị kéo dài trong vòng 10 - 14 ngày.
  • Điều trị bằng heparin được khuyến cáo trong thời gian Thronbim giảm < 2 lần giá trị kiểm soát bình thường.

Liều dùng Urokinase dành cho trẻ em

Hiện nay, chưa một nghiên cứu nào xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc Urokinase đối với trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Urokinase an toàn

Thuốc Urokinase thường được các bác sĩ chỉ định tiêm truyền bằng đường tĩnh mạch. Theo đó, bệnh nhân sẽ dùng thuốc tại phòng khám hoặc bệnh viện. Thuốc được tiêm chậm và thường kéo dài trong thời gian 12h bằng máy bơm truyền liên tục.

Đối với nhịp thời, nồng độ oxy, mức độ huyết áp cũng như những dấu hiệu sinh tồn khác sẽ được theo dõi nghiêm ngặt trong thời gian dùng Urokinase.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Urokinase

Nếu như xuất hiện những phản ứng dị ứng như: khó thở, bị sưng mặt/ lưỡi/ cổ họng, nổi phát ban khi dùng thuốc Urokinase mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện.

thuoc-urokinase-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Urokinase

Hãy báo cáo rõ với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Cơ thể dễ bị bầm tím và chảy máu bất thường, chảy máu tại các vết thương, vết mổ, ống thông,...
  • Phân có máu bất thường, hoặc có thể bị hô ra máu và nôn mửa ra như giống màu bã cà phê. 
  • Đau nhức đầu, hoặc gặp phải những vấn đề về tầm nhìn, mất thăng bằng.
  • Gây cảm giác buồn ngủ, thay đổi về tâm trạng, chán ăn.
  • Cơ thể bị sốt, ớn lạnh và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm, đau lưng và buồn nôn.
  • Đi tiểu ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Tăng cân bất thường, cảm thấy hơi thở ngắn.
  • Một số trường hợp hơi thở yêu, nông, móng tay xanh bất thường.
  • Phần ngón tay hoặc chân sẽ thay đổi màu đỏ hoặc tím.
  • Huyết áp tăng gây ra một số nguy hiểm như: nhìn mờ, lo lắng, bị ù tai, đau ngực, co giật, hơi thở ngắn và có thể tim đập không đều,...
  • Hoặc có thể bị viêm tụy.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Urokinase cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ bất thường khi dùng thuốc này điều trị bệnh.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Urokinase

Trước khi dùng thuốc Urokinase mọi người cần phải quan tâm đến một số vấn đề như sau: 

- Trường hợp bị dị ứng: hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải tình trạng dị ứng bất thường đối với thuốc Urokinase hoặc những loại thuốc khác. Hoặc những trường hợp bị dị ứng với những thực phẩm, hóa chất hay chất bảo quản.

- Trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc Urokinase. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Urokinase đối với người lớn.

Những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ cụ thể về thuốc Urokinase và hướng dẫn cách dùng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222