Tin tức

Thứ sáu: 27/09/2019 lúc 16:30
Nguyễn Trang

Vắc-xin giải độc tố bạch hầu chỉ định điều trị bệnh lý gì?

Vắc-xin giải độc tố bạch hầu là gì? Liều lượng được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thắc mắc mọi người cần phải quan tâm đến trước khi có ý định sử dụng loại vắc-xin này. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến vắc-xin giải độc tố bạch hầu mọi người cùng tìm hiểu.

Tìm hiểu tác dụng của vắc-xin giải độc tố bạch hầu

Vắc-xin giải độc tố bạch hầu được xếp vào nhóm thuốc dị ứng và hệ miễn dịch, kháng huyết thanh, phân nhóm vắc-xin, thuốc miễn dịch.

va-xin-giai-to-bach-hau-1
Tìm hiểu tác dụng của vắc-xin giải độc tố bạch hầu

Loại vắc-xin này được sử dụng nhằm tạo được hệ miễn dịch chủ động nhằm chống lại bệnh lý bạch hầu. Vắc-xin không hấp phụ có tính gây miễn dịch ở mức kém và mức độ hiệu quả sẽ tăng lên bởi dạng bào chế hấp thụ. Vắc-xin giải độc tố bạch hầu thường được sử dụng kết hợp với những loại vắc-xin khác như: vắc-xin giải độc tố uốn ván,... tuy nhiên cần phải sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Những tác dụng khác đi kèm của vắc-xin giải độc tố bạch hầu không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi và khả năng đáp ứng điều trị để chỉ định được liều tương ứng.

Liều dùng của vắc-xin giải độc tố bạch hầu như thế nào?

Trước khi kê đơn vắc-xin giải độc tố bạch hầu các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám cụ thể về tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào khả năng đáp ứng điều trị bệnh để chỉ định được liều dùng tương ứng.

Liều dùng vắc-xin giải độc tố bạch hầu dành cho người lớn

- Trường hợp sử dụng vắc-xin giải độc tố bạch hầu kết hợp với uốn ván - bại liệt mất hoạt tính: chỉ định dùng 3 liều 0.5ml trong vòng 1 tháng và tăng cường liều dùng 0.5ml sau thời gian 5 năm. Lặp lại liều dùng đó sau 10 năm

Liều dùng vắc-xin giải độc tố bạch hầu đối với trẻ em

Tùy vào độ tuổi, các bác sĩ sẽ chỉ định được liều vắc-xin giải độc tố bạch hầu dành cho trẻ tương ứng, cụ thể:

+ Trẻ từ 2 tháng - 10 tuổi: trường hợp được sử dụng vắc-xin giải độc tố bạch hầu phối hợp với ho gà - uốn ván - bại liệt mất hoạt tính và liên hợp Haemophilus tuýp B hấp thụ: chỉ định liều dùng 3 liều và mỗi liều tương ứng 0.5ml trong thời gian 1 tháng.

+ Trẻ < 10 tuổi: khi dùng vắc-xin giải độc tố bạch hầu phối hợp với uốn ván - bại liệt mất hoạt tính: chỉ định dùng 3 liều và mỗi liều tương ứng 0.5ml trong thời gian 1 tháng. Liều dùng tăng cường tương ứng 0.5ml sau 5 năm và sẽ lặp lại liều dùng sao 10 năm. 

Hướng dẫn cách sử dụng vắc-xin giải độc tố bạch hầu

Mọi người hãy tiêm vắc-xin giải độc tố bạch hầu theo đúng chỉ định của các bác sĩ, đồng thời đọc kỹ thông tin ở trên sản phẩm trước mỗi lần sử dụng. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì cần phải trao đổi kịp thời với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

va-xin-giai-to-bach-hau-2
Hướng dẫn cách sử dụng vắc-xin giải độc tố bạch hầu

Không được tự ý thay đổi liều dùng vắc-xin giải độc tố bạch hầu hay kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình sử dụng vắc-xin điều trị bệnh.

Những tác dụng phụ khi sử dụng vắc-xin giải độc tố bạch hầu

Trong thời gian dùng vắc-xin giải độc tố bạch hầu mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: 

  • Gặp phải tình trạng mẫn cảm với những thành phần của vắc-xin giải độc tố bạch hầu.
  • Một số trường hợp sẽ bị viêm, viêm mạch bạch huyết tại vị trí tiêm vắc-xin.
  • Luôn trong cảm giác cứng, áp xe vô trùng hoặc phản ứng cục bộ.
  • Có thể bị sốt, đau nhức đầu và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian tiêm vắc-xin giải độc tố bạch hầu cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người gặp bất kỳ thắc mắc gì cần phải nhanh chóng trao đổi với các bác sĩ. Cần tuân thủ mọi quy định về liều lượng và cách sử dụng vắc-xin trong suốt quá trình điều trị.

Một số lưu ý trước khi dùng vắc-xin giải độc tố bạch hầu

Trước khi tiêm vắc-xin giải độc tố bạch hầu mọi người cần phải sử dụng cồn, hay những loại khử trùng để làm sạch bề mặt da, cần phải đảm bảo bay hơi hoàn toàn trước khi tiêm, nhằm không gây nên tình trạng vắc-xin mất hoạt tình.

Nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của vắc-xin giải độc tố bạch hầu hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Hãy tham khảo thêm thông tin ở trên sản phẩm để biết thêm thông tin. 

Vắc-xin giải độc tố bạch hầu có khả năng tương tác như thế nào?

Vắc-xin giải độc tố bạch hầu có khả năng làm thay đổi những loại thuốc khác hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Để tránh được tình trạng này mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, trên cơ sở đó để chỉ định được liều lượng tiêm vắc-xin tương ứng. Mọi người lưu ý không được ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm liều lượng thuốc khi chưa được sự cho phép của các bác sĩ.

Vắc-xin giải độc tố bạch hầu cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm khác, hoặc có khả năng tương tác với bia/ rượu hoặc thuốc lá. Do đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi tiêm vắc-xin giải độc tố bạch hầu.

Báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại. Nhất là những trường hợp đang mắc phải những bệnh lý như: 

  • Những người quá mẫn cảm với thuốc hay những thành phần có trong vắc-xin giải độc tố bạch hầu.
  • Người bị suy giảm hệ miễn dịch ở mức độ nghiêm trọng.
  • Từng dừng hóa trị hoặc xạ trị trong thời gian 6 tháng.
  • Những trường hợp tiến hành ghép tạng, dùng những loại thuốc ức chế miễn dịch.
  • Trường hợp đang điều trị hay đã ngừng điều trị corticosteroid ở liều cao toàn thân trong thời gian 3 tháng.
  • Trường hợp cấp ghép tủy xương, ngừng dùng thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian 12 tháng.
  • Có kết quả dương tính với HIV suy giảm hệ miễn dịch.

Hướng dẫn cách bảo quản vắc-xin giải độc tố bạch hầu phù hợp

Cần bảo quản vắc-xin giải độc tố bạch hầu ở nhiệt độ phòng và tránh nhiệt độ ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng bởi sẽ làm thay đổi chất lượng. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm để biết được cách bảo quản tương ứng. Mọi người cần phải tránh vắc-xin giải độc tố bạch hầu xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Không nên vứt vắc-xin giải độc tố bạch hầu vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Cần phải loại bỏ vắc-xin đã quá hạn sử dụng hoặc không cần sử dụng nữa. Nếu muốn loại bỏ mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ đề biết rõ về phương pháp xử lý hãy trao đổi với các bác sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trên đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về vắc-xin giải độc tố bạch hầu và liều lượng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222