Tin tức

Thứ hai: 10/09/2018 lúc 15:59
Nguyễn Trang

Vắc - xin và những điều cần lưu ý đến khi sử dụng

Tiêm phòng vắc - xin đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Hiện nay, có khá nhiều loại vắc - xin khác nhau vì vậy trước khi có ý định tiêm phòng mọi người cần phải lưu ý đến nhằm tránh để lại những biến chứng không mong muốn đối với sức khỏe. Cập nhật một số tin tức Y Dược liên quan ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu một số nguyên tác về sử dụng vắc - xin

Khi tim vắc - xin cần phải sử dụng đúng và đủ liều, đúng vị trí khi đó mới phát huy được tác dụng. Theo đó, vị trí và liều sử dụng vắc - xin thường được dựa trên những bằng chứng khoa học đã chứng minh.

Vắc - xin và những điều cần lưu ý đến khi sử dụng 1
Tìm hiểu một số nguyên tác về sử dụng vắc - xin

Bởi vậy, khi sử dụng vắc - xin không được thay đổi về những quy định chung về liều lượng, liều dùng và số lần tiêm cũng như vị trí tiêm. Việc thay đổi có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch của cơ thể và khiến tình trạng miễn dịch cơ thể bị suy giảm.

Thời gian của các liều vắc - xin

Tiêm phòng vắc - xin phải đúng theo lịch và đúng khoảng cách giữa các lần tìm có như mới phát huy được tác dụng phòng bệnh. Bởi vậy, mọi người cần phải nắm rõ về khoảng cách giữa những lần tiêm vắc - xin, theo đó khoảng cách không được sớm hơn ở thời điểm tiên và không được dưới khoảng thời gian đã quy định.

Trường hợp lần tiên đầu tiên sớm hơn 5 ngày thì phải tiêm nhắc lại sau khi trẻ đạt độ tuổi tiêm theo quy định. Đối với loại vắc - xin sống khoảng cách tối thiểu giữa các lần tiêm là 28 ngày. Bên cạnh đó, những loại vắc - xin khác nhau như uốn ván, bạch hầu,... có thể gây phản ứng tại chỗ. Ngoại trừ vắc xin thương hàn, khi bị gián đoạn lịch tiêm đều không cần phải tiêm lại từ đầu hay tiêm bổ sung.

Tiến hành tiêm đồng thời các loại vắc - xin

Trường hợp tiêm đồng thời các loại vắc - xin và bất hoạt sẽ tạo nên những phản ứng phụ và đáp ứng hệ miễn dịch như việc tiến hành tiêm phòng vắc - xin riêng lẻ. Quá trình tiêm đổng thời tất cả những loại vắc - xin theo độ tuổi được áp dụng đối với những trẻ không chống chỉ định tại thời điểm đó. Một số loại vắc xin có thể tiêm đồng thời như: vắc - xin thủy đậu và vắc - xin MMR.

Vắc - xin và những điều cần lưu ý đến khi sử dụng 2
Tiến hành tiêm đồng thời các loại vắc - xin

Vắc - xin cúm và phế cầy có thể tiêm đồng thời nhằm giúp miễn dịch tốt và không gây bất kỳ tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, những loại vắc - xin ho gà, bạch cầu, uốn ván,... cũng có thể tiêm đồng thời. Loại vắc - xin viêm gan B có thể tiêm đồng thời với vắc - xin sốt vàng, loại vắc - xin sốt vàng có thể tiêm đồng thời với vắc - xin sởi. Theo đó, tùy thuộc vào lịch tiêm phòng vắc - xin của từng trẻ sẽ đưa ra lịch tiêm tương ứng.

Vắc xin bất hoạt có thể tiêm đồng thời hay có tiêm ở bất kỳ lúc nào. Theo đó, những loại vắc - xin sống có thể tiêm với nhau cùng một lúc, trường hợp nếu không tiêm cùng nhau thì có thể tiêm cách nhau trên 4 tuần.

Tiêm phòng vắc - xin kết hợp

Tiêm vắc - xin kết hợp có thể làm giảm về số lượng mũi, đồng thời làm giảm những lo ngại cho những mũi tiếp theo. Tác dụng của việc tiêm phòng kết hợp nhằm tắng được tỷ lệ tiêm chủng, giảm chi phí về vận chuyển và bảo quản vắc - xin.

Tiêm vắc - xin phòng bệnh khá quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, bởi vậy mỗi một người cần phải ý thức. Đến những trung tâm Y tế hay bệnh viện uy tín để cin thêm lời khuyên của các bác sĩ về việc tiêm phòng vắc - xin.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222