Tin tức

Thứ ba: 02/04/2019 lúc 09:30
Nguyễn Trang

Vị Bác sĩ thích làm từ thiện lập nghiệp với 700.000 VNĐ từ tiền bán xe cũ

Mình đã có một thời vất vả, nghèo khó, phải học để vươn lên và giờ mình muốn truyền ngọn lửa đó đến với các học sinh nghèo. Nghe các em nhỏ nói ước mơ trở thành bác sĩ để về chữa bệnh như mình thôi mà nghẹn ngào xúc động”.

bac-si-lam-tu-thien-1
Vị Bác sĩ thích làm từ thiện lập nghiệp với 700.000 VNĐ từ tiền bán xe cũ

Đây là chia sẻ của bác sĩ Trương Cao Luận - Giám đốc Nha Khoa Sài Gòn H.N khi được hỏi về lý do anh thường xuyên có những việc làm từ thiện đến với những học sinh nghèo ở vùng sâu; vùng xa.

Sinh ra trong gia đình có đến 6 anh chị em

Bác sĩ Luận sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Tây Sơn - Bình Định. Là quê hương cái đòn gánh của 2 đầu đất nước, nắng cháy da cháy thịt, mưa thâm cả non cũng trở thành một phần ký ức không bao giờ quên trong anh.

Bác sĩ Luận có chia sẻ như sau: “Lúc còn nhỏ ở nông thôn, vào những ngày mưa đường đi lại khó khăn, đường bẩn, trơn, lầy lội lắm. Rồi những ngày mưa lũ đến học sinh phải nghỉ học, nước ngập băng băng khắp mọi nơi, giờ nghĩ lại thôi mình vẫn thấy sợ”.

Bác sĩ Luận là người con thứ 3 trong gia đình có 6 anh chị em, nổi vất vả càng trở nên nặng hơn trên đôi vai của bố mẹ. Vì vậy, những anh chị em trong gia đình đều phải tự bảo ban nhau để học hành, để không phụ lại công nuôi dạy của cha mẹ. Những anh của anh cũng lần lượt đỗ trường Y Dược là một trong những niềm tự hào của cả làng, cả xã lúc bấy giờ.

Vào năm 1993, bác sĩ Luận đỗ Đại học Y Tp. Hồ Chí Minh, thuộc chuyên ngành Răng - Hàm - Mặt. Niềm vui chưa kịp lan tản, thì nỗi lo lắng đã chồng chất vì thời gian học Y quá dài, trong khi những em của anh cũng đang muốn lựa chọn ngành học này nhưng gia đình còn gặp nhiều khó khăn.

Bác sĩ Luận có tâm sự: “Học Y lúc đó đến 5-7 năm, các anh học chưa xong, chưa đi làm, mình tiếp tục học Y, em mình lại muốn vào trường Y. Bố mẹ làm nông nuôi 6 anh chị em ăn học, đặc biệt lại học đại học nên càng vất vả hơn. Vì thế, mình đã không cho các em học Y nữa mà học trường, ngành nào nhanh ra trường để phụ giúp bố mẹ”.

Vì nghèo khó nên 2 người em kế tiếp của anh đã từ bỏ ước mơ khoác lên mình chiếc áo Blouse để theo học ngành khác.

Gieo những ước mơ cho học sinh nghèo

Năm 2000, Bác sĩ Luận tốt nghiệp Đại học. Năm 2001, anh quyết định ra Hà  Nội để lập nghiệp chỉ với gần 700.000VNĐ trong tay - Số còn còn lại từ việc bán chiếc xe Dream cũ. Một chàng trai chưa từng đặt chân đến miền Bắc lại liều lĩnh lập nghiệp ở nơi này chỉ với mấy trăm ngày, sự khó khăn nhân đôi. Từ việc làm thuê ở những phòng khám, cuối cùng anh cũng đã mở cho mình được một phòng khám riêng.

bac-si-lam-tu-thien-2
Bác sĩ Luận hướng dẫn các em học sinh ở miền núi về cách đánh răng hợp lý

Sau những khó khăn đã qua, vị bác sĩ tâm niệm rằng bản thân mình sẽ gieo những ước mơ về con đường học tập cho những học sinh vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ những người còn nghèo khó.

Bác sĩ Luận có nói: “Mình đã có một thời vất vả, nghèo khó, mình nhận thấy cần phải học để vươn lên và giờ mình muốn truyền ngọn lửa đó đến các em học sinh”.

Từ những suy nghĩ, Bác sĩ Luận đã biến nó thành những hành động thiết thực nhất. Anh liên tục tham gia tổ chức những chương trình từ thiện về với những học sinh, người dân nghèo ở vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số.

bac-si-lam-tu-thien-3
Đến tận nơi thăm và tặng quà cho người dân ở miền núi

Dấu chân của Bác sĩ Luận đã hằn sâu trên rất nhiều những cung đường núi rừng Tây Bắc, không ít lần anh phải bật khóc trước những cảnh đời nơi đây.

Bác sĩ Luận xúc động và kể lại: “Đầu năm 2018, trong chương trình tổ chức tại xã Làng Sáng, huyện Bắc Yên (Sơn La), mình và cả đoàn đi vào bản Háng Đồng - Một bản người Mông nằm giữa núi rừng Tây Bắc để trao quà và tổ chức khám răng cho mọi người. Để vào được bản đoàn đã phải trải qua 21km đường đi xuyên rừng, với gần 10 tiếng đi bộ giữa cái rét 0 độ, mưa phùn. Khi đoàn vào đến bản, người dân đang đốt lửa giữa sân xúm lại chờ đoàn. Mình đã bật khóc. Mình khóc vì tình cảm mọi người dành cho đoàn và khóc vì thương các thành viên, bởi lúc đến bản cũng đã 22h đêm. Nhiều thành viên gần như kiệt sức, gục xuống. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng nếu trở lại khoảng thời gian đó mình vẫn chọn đi vào nơi đây. Bởi vì nếu không có đoàn vào thì sẽ không có những dấu chân thứ 2 dám vào thăm bản”.

bac-si-lam-tu-thien-4
Bác sĩ Luận cùng với những bác sĩ thăm khám sức khỏe răng miệng cho trẻ

Ngoài việc ủng hộ tiền mặt, những hiện vật, Bác sĩ Luận còn tổ chức những bác sĩ cùng nhau khám sức khỏe răng miệng, tặng những học sinh kèm và bàn chải đánh răng như một lời nhắc nhở về sức khỏe răng miệng.

Nói về những động lực đến với học sinh nghèo, khó khăn anh Luận cho biết: “Mỗi chương trình từ thiện về trường học vùng cao, mình hỏi về ước mơ của các em và nghe các em ước mơ trở thành bác sĩ để về chữa bệnh như mình thôi mà nghẹn ngào xúc động”.

Nguồn: Dân Việt

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222