Tin tức

Thứ bảy: 12/10/2019 lúc 16:02
Nguyễn Trang

Viêm họng hạt là bệnh gì? Những triệu chứng nhận biết bệnh

Bệnh viêm họng hạt là gì? Đâu là những triệu chứng nhận biết bệnh này? Để hiểu hơn những thông tin liên quan đến bệnh lý này mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

Bệnh viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là một trong những dạng viêm họng mãn tính, quá phát của bệnh viêm họng. Đây là tình trạng vùng họng bị viêm nhiễm kéo dài khiến cho những mô Lympho ở thành họng phải làm việc trong thời gian dài phình to thành hạt. Những hạt này có kích thước bằng đầu ghim đến hạt đậu.

viem-hong-hat-1
Bệnh viêm họng hạt là gì?

Bệnh viêm họng hạt là một trong những căn bệnh phổ biến của đường hô hấp, bất kỳ ai cũng có thể gặp phải bệnh lý này, nhất là trẻ em hoặc những đối tượng có cơ địa yếu. Theo đó, bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng xấu đối với sức khỏe.

Bệnh lý này có xu hướng xảy ra nhiều hơn khi thời tiết trở lạnh. Quá trình điều trị bệnh viêm họng hạt đúng cách trước tiên cần phải xác định đúng nguyên nhân gây bệnh. Bệnh viêm họng hạt có thể do bị nhiễm trùng bởi virus hoặc vi khuẩn.

Những triệu chứng nhận biết bệnh viêm họng hạt

Những triệu chứng của bệnh viêm họng hạt mãn tính thường gặp đó là đau mắt, khô, ngứa hoặc bị vướng họng, nhất là ở bệnh viêm họng mãn tính lan tỏa. Theo đó, những triệu chứng thường xuất hiện vào buổi sáng, có thể sẽ xuất hiện nhiều đờm ở cổ họng. Một số trường hợp cũng có thể xuất hiện tình trạng nóng rát ở vùng ngực nếu như họ mắc phải bệnh dạ dày, hoặc bị trào ngược dạ dày thực quản.

Bên cạnh đó, tùy vào từng bệnh mà trong quá trình khám họng sẽ phát hiện bệnh nhân có một số tổn thương như:

+ Viêm họng mãn tính quá phát: niêm mạc họng khi đó sẽ bị đỏ bầm, dày lên. Tổ chức bạch huyết ở thành sau họng phát triển mạnh sẽ khiến cho niêm mạc họng bị gồ lên và tạo thành những đám xơ hóa màu hồng hoặc đỏ. Tổ chức bạch huyết quá phát có thể tập trung thành một dải, gồ lên thành “trụ giả” trông như bị amidan và loại này được gọi là viêm họng hạt.

+ Viêm họng xuất tiết: khi đó niêm mạc họng sẽ bị đỏ, xuất hiện các hạt ở thành sau họng và có tiết nhầy học theo vách họng.

+ Viêm họng teo: sau khi giai đoạn quá phát kết thúc viêm họng sẽ chuyển sang thể theo. Theo đó, tuyến nhầy và nang tổ chức tân cơ hóa. Những trụ giả say amidan cũng dần mất đi, những hạt ở thành cũng sẽ biến mất. Phần màn hầu, lưỡi gà mỏng đi, niêm mạc trở nên nhẵn, trắng và mỏng, có một số mạch máu nhỏ. Phần eo họng cũng sẽ bị giãn rộng, ít tiết nhầy hơn.

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt

Nguyên nhân mắc bệnh viêm họng hạt do đâu? Đây là thắc mắc được nhiều người quan tâm đến. Dưới đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh liệt kê ra những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu như sau:

- Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ: đây được đánh giá là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh viêm họng hạt. Trong suốt quá trình vệ sinh răng miệng, trường hợp nếu như các bạn không thận trọng sẽ gây tổn thương đến khoang miệng, từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus tấn công gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Vì vậy, đây là điều trị thuận lợi để cho vi khuẩn tấn công vào trong khoang miệng gây nên bệnh viêm họng hạt. Lời khuyên dành cho mọi người hãy sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng sau khi ăn, súc miệng với nước sạch để diệt khuẩn nhằm ngăn chặn được vi khuẩn và virus phát triển.

- Biến chứng của viêm họng cấp: bệnh viêm họng cấp nếu như không được điều trị kịp thời, điều trị đúng phương pháp sẽ dẫn đến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn. Chính điều này sẽ làm gia tăng thêm nguy cơ chuyển sang viêm họng mãn tính quá phát, hay còn được gọi là bệnh viêm họng hạt.

- Do virus, vi khuẩn tấn công: một số loại virus adeno, virus hợp bào, virus gây bệnh cảm cúm, liên cầu khuẩn, sởi, phế cầu, H. influenzae,... sẽ là những nguyên nhân gây nên bệnh.

- Biến chứng của bệnh viêm amidan mãn tính: về bản chất đây là bệnh viêm họng hạt làm sưng viêm cổ họng và gây nên tình trạng đau rát rất khó chịu.

- Mắc một số bệnh về đường tiêu hóa: đối với những trường hợp mắc bệnh trào ngược dạ dày, đau dạ hoặc hoặc bị viêm loét dạ dày,... khi đó sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm họng hạt ở mức độ cao hơn so với những đối tượng khác. Đối với những trường hợp này để điều trị bệnh viêm họng hạt triệt để, khi đó người bệnh cần phải điều trị khỏi hệ tiêu hóa.

- Môi trường sống bị ô nhiễm: hiện nay có nhiều loại khói bụi độc hại, thời tiết đang bị thay đổi, lúc quá nóng hoặc quá lạnh, khi đó cơ thể chưa kịp thích nghi và có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

Những nguyên nhân khác dẫn đến nguy cơ mắc bệnh viêm họng hạt bao gồm:

  • Những trường hợp bị chấn thương ở vùng cổ hoặc họng: bất kỳ những chấn thương trực tiếp liên quan trực tiếp đến vùng cổ, cổ họng đều có nguy cơ gây nên tình trạng đau họng.
  • Bị dị vật: bị đau họng có thể bị dị vật mắc kẹt ở trong cổ họng. Ví dụ: có thể do xương hoặc là miếng thức ăn.
  • Lạm dụng giọng nói: việc bạn la hét quá mức, hoặc là hét nhiều đến cổ họng, thanh quản có thể bị đau rát và gây nên tình trạng viêm họng.

Những giải pháp điều trị bệnh viêm họng hạt tại nhà hiệu quả

Đa phần nhiều người chưa hiểu về bản chất của bệnh viêm họng hạt, vì vậy thường nghĩ đây là một căn bệnh khó có thể điều trị được. Nhưng trên thực tế bệnh lý này có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn nếu như sớm phát hiện kịp thời và có hướng điều trị đúng cách. Trường hợp bạn đã chuyển sang giai đoạn mãn tính khi đó khả năng điều trị khởi sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

viem-hong-hat-2
Những giải pháp điều trị bệnh viêm họng hạt tại nhà hiệu quả

Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh viêm họng tại tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng mọi người dùng tham khảo:

Súc miệng bằng nước muối

Quá trình nước muối được biết đến khả năng sát khuẩn đặc hiệu. Vì vậy, mọi người thường xuyên súc miệng bằng nước muối sẽ giảm được tình trạng đau cổ họng, chống nhiễm trùng. Lưu ý, khi áp dụng điều trị bệnh viêm họng, người bệnh cần phải súc miệng bằng nước trước. Trong khoảng tầm 30 giây súc với nước muối, nếu cảm thấy chưa sạch thì hãy tiến hành làm thêm một lần nữa. Để pha nước muối, bạn hãy pha theo tỷ lệ 9g muối với nước 1 lít nước.   

Chữa viêm họng hạt bằng mật ong trà chanh

Từ trước đến nay, thức uống có mật ong không chỉ bổ dưỡng, giàu hàm lượng Vitamin mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng và bảo vệ cổ họng. Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng hạt hiệu quả, các bạn hãy dùng thêm trà chanh mật ong.

Tiến hành pha một tách trà, khi trà đã đỡ nóng hãy cho thêm ít nước cốt chanh, 1 thìa cafe mật ong và sử dụng. Loại đồ uống này có tính năng sát khuẩn và bảo vệ cổ họng.

Điều trị viêm họng hạt bằng lá tía tô

Lá tía tô được xem là một trong những loại rau thơm phổ biến, không thể thiếu đối với nhiều món ăn. Những đối tượng bị viêm họng hạt, khi đó hãy sử dụng lá tía tô tươi, rửa sạch, mang đi nghiền nát lấy nước uống 5 lần/ ngày. 

Bên cạnh đó, các bạn có thể sử dụng lá tía tô, rễ tía tô mang đi phơi khô trong bóng râm nấu cháo với gạo nếp rang, bỏ quýt đến trị viêm họng. Trước khi ăn, các bạn hãy thêm hành, tiêu nhằm tăng khả năng diệt khuẩn gây bệnh ở hầu họng.

Phòng bệnh viêm họng hạt mãn tính

Nhằm có thể phòng ngừa bệnh viêm họng hạt mãn tính tốt nhất cần phải tránh tiếp xúc với những nguyên nhân gây bệnh như: bia/ rượu, thuốc lá, khói bụi. Bên cạnh đó, cần phải nâng cao sức khỏe, nâng cao sức đề kháng bằng cách bổ sung thêm hàm lượng Vitamin, dưỡng chất cần thiết đối với sức khỏe.

Mọi người lưu ý cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ nhằm giảm được nguy cơ mắc viêm họng. Ngoài ra, cũng cần phải bảo vệ cổ họng tránh các tác nhân gây bệnh bằng cách đeo khẩu trang, đồ bảo hộ lao động khi làm việc trong môi trường nhiều khói bụi. Khi ra đường cũng cần phải đeo khẩu trang bị ô nhiễm trong không khí cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của họng.

Mọi người cũng cần phải sử dụng chất kích thích như: bia, rượu, thuốc lá và có thể tổ chức phòng hộ lao động tốt, cần phải đeo khẩu trang khi đi ra đường, khi làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn.

Tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến bệnh viêm họng hạt, những nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị bệnh dứt điểm. Hy vọng thông qua những thông tin trên mọi người có thể biết rõ hơn về bệnh lý này và phương pháp điều trị dứt điểm. Tốt nhất cần phải duy trì được chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp để đảm bảo sức khỏe răng miệng được tốt hơn mỗi ngày. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường gì đối với sức khỏe, khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được thăm khám và có giải pháp điều trị bệnh dứt điểm, tránh để lại những biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222