Tin tức

Thứ năm: 24/10/2019 lúc 11:50
Nguyễn Trang

Vitamin B6 có tác dụng gì?

Vitamin B6 được biết đến là một trong những dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe, thiết hụt hàm lượng này sẽ dẫn đến nguy cơ mắc phải những biến chứng. Để tìm hiểu về tác dụng của Vitamin B6 mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tác dụng của Vitamin B6

Vitamin B6 là loại vitamin tan được trong nước và thường dùng để điều trị một số bệnh thiếu máu di truyền đó là thiếu máu nguyên bào sắt. Khi thiếu hụt hàm lượng Vitamin B6, nồng độ Homocysteine trong máu đạt mức cao hoặc gây nên một số tình trạng co giật đối với trẻ sơ sinh.

Vai trò của Vitamin B6 đối với sức khỏe

Vitamin B6 thuộc vào một Vitamin thuộc nhóm Vitamin B và nó có rất nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta, bao gồm:

vitamin-b6-1
Vai trò của Vitamin B6 đối với sức khỏe

- Vitamin B6 hoạt động tương tự một coenzym tham gia vào những phản ứng chuyển hóa trong cơ thể để tổng hợp những chất dẫn truyền thần kinh tương ứng như dopamin, taurin, serotonin, norepinephrin, gamma-aminobutyric acid, histamin,... nhưng acid amin cần thiết đối với cơ thể.

- Dưỡng chất Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong quá trình tham gia tổng hợp Hemoglobin.

- Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo, chất đạm, Carbohydrate, tham gia vào quá trình chuyển hóa Glycogen thành Glucose, nhằm giúp duy trì được nồng độ đường trong máu ở mức ổn định.

- Nhằm giúp tăng cường quá trình bài tiết Oxalat qua nước tiểu và chống sỏi thận.

- Vitamin B6 nhằm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, giảm lượng cholesterol và duy trì chức năng khỏe mạnh của não bộ.

Sử dụng Vitamin B6 như thế nào an toàn?

Mọi người sử dụng Vitamin B6 có thể kèm với thức ăn hoặc không cần thiết, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày. Trường hợp thuốc Vitamin B6 ở dạng viên nang phóng thích kéo dài, khi đó hãy nuốt toàn bộ viên thuốc. Lưu ý không được đè, nhai viên nang hoặc Vitamin B6 dạng viên nén phóng thích kéo dài, nhằm làm cho tất cả những hoạt chất phòng thích cùng lúc và tăng nguy cơ mắc những tác dụng phụ của Vitamin B6.

Trường hợp các bạn đang được chỉ định dùng Vitamin dạng bột, cần phải trộn kỹ với nước và khuấy đều trước mỗi lần sử dụng. Sau khi pha các bạn hãy uống ngay lập tức. Lưu ý, không được pha sẵn để dành uống ở những lần tiếp theo.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Vitamin B6

Trong thời gian sử dụng Vitamin B6 mọi người có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ như: gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu, gây chán ăn, đau nhức đầu, ù tai, gây cảm giác buồn ngủ, hay những tác dụng khác đi kèm khi dùng thuốc.

vitamin-b6-2
Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Vitamin B6

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng Vitamin B6 cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê ở trên. Tùy vào từng cơ địa của từng người sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau. Do đó, nếu như thắc mắc bất kỳ vấn đề gì hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng khi đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được cách sử dụng an toàn.

Một số lưu ý trước khi dùng Vitamin B6

Trước khi sử dụng Vitamin B6 mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về những vấn đề như sau:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Những trường hợp đang trong thời gian mang thai cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Bạn đang sử dụng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất hoặc thực phẩm chức năng.

+ Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần Vitamin B6 hay những loại thuốc khác cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Vitamin B6 có khả năng tương tác như thế nào?

Vitamin B6 cũng tương tự như những loại thuốc khác có khả năng thay đổi hoạt động của thuốc, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, tốt nhất mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh về liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Lưu ý, mọi người không được tự ý ngừng sử dụng Vitamin B6, kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

+ Những trường hợp sử dụng Vitamin B6 kết hợp với Aspirin, những loại thuốc chống đông, thuốc chống viêm không steroid, thuốc ức chế kết tập tiểu cầu,... sẽ có nguy cơ tăng chảy máu.

+ Vitamin B6 có khả năng làm hạ huyết áp. Do đó, mọi người cần phải thận trọng, nhất là những người có tiền sử về bệnh hạ huyết áp.

+ Vitamin B6 có khả năng ảnh hưởng đến đường huyết. Do đó, khi sử dụng Vitamin này mọi người cần phải hết sức thận trọng với đường huyết.

+ Sử dụng Vitamin B6 sẽ có nguy cơ cản trở quá trình hấp thu, những tác động của nhóm Tetracycline.

+ Sử dụng Vitamin B6 kèm với amiodarone có thể sẽ làm tăng nguy cơ cháy nắng, da bị bong troc, hoặc nổi phát ban tại vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

+ Vitamin B6 có thể sẽ làm thay đổi levodopa, phenobarbital, phenytoin nhanh chóng bên trong cơ thể. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả của levodopa, phenobarbital, phenytoin, vì vậy mọi người hết sức lưu ý.

Hướng dẫn về phương pháp bảo quản Vitamin B6

Mọi người cần phải bảo quản Vitamin B6 ở nhiệt độ phòng và tránh vị trí ẩm ướt làm ảnh hưởng đến chất lượng. Lưu ý, không được bảo quản ở trong phòng tắm hay trong tủ lạnh khi chưa được chỉ định. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản ở trên sản phẩm. Để Vitamin B6 tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người lưu ý không được vứt Vitamin B6 vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Loại thuốc Vitamin B6 đã hết hạn sử dụng hoặc không dùng nữa đúng nơi quy định. Cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn phương pháp xử lý phù hợp.

Tổng hợp những thông tin liên quan đến Vitamin B6 do một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ, nhằm giúp cho mọi người biết về cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
Tobicom® - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Tobicom® - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Tobicom® có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng viêm giác mạc, nhức mỏi mắt, đau mắt, suy giảm thị...
02871060222