Tin tức

Thứ bảy: 19/01/2019 lúc 08:48
Nguyễn Trang

Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Việt Nam chưa có Kỹ sư lâm sàng về lọc nước

Theo các chuyên gia, Bệnh viện Hòa Bình tẩy hệ thống lọc nước khác so với bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại nước ta vẫn chưa có chức danh Kỹ sư lâm sàng về lọc, kiểm tra nước.

Ngày 18/1, Toàn án Nhân dân Thành phố Hòa Bình đã tiếp tục phần xét hỏi trong vụ án liên quan đến 9 người tử vong sau khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (Bệnh viện Hòa Bình). Theo cáo trạng cho hay trong ngày 28/05/2017 bị cáo Bùi Mạnh Quốc sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 dùng cho lọc máu chạy thận nhưng sơ ý đã để axit nhiễm vào. Hôm sau, bị cáo Hoàng Công Lương - Nguyên bác sĩ Đơn nguyên thận, lọc máu (thuộc Khoa Hồi sức tích cực) nghe một Điều dưỡng nói đã sửa chữa công nê ký Y lệnh của bác sĩ Huyền, Linh để tiến hành lọc máu, vì vậy khiến nước nhiễm axit đi vào trong 18 bệnh nhân.

Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Việt Nam chưa có Kỹ sư lâm sàng về lọc nước 1
Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Việt Nam chưa có Kỹ sư lâm sàng về lọc nước

Tại phiên tòa, ông Hoàng Công Tình - Phó Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Hòa Bình (Là chú ruột của bác sĩ Hoàng Công Lương) cho biết: Bị cáo Lương và những bác sĩ khác cùng đơn nguyên có chức trách nhiệm vụ như như và đều được phép ra Y lệnh chạy thận. Trước ý kiến cho rằng: Bác sĩ Hoàng Công Lương có quyền ký Y lệnh điều trị của những bác sĩ khác, ông Tình đáp trả: “Lương tuổi đời, tuổi nghề nhiều hơn các bác sĩ Huyền, Linh... nên các bác sĩ đó có thể hỏi những gì chưa rõ. Trong ngành Y, những ai có kinh nghiệm sâu, được đào tạo nhiều hơn sẽ chia sẻ cho những người khác giống như trong bệnh viện, giáo sư không quản lý nhưng có chuyên môn cao hơn”.

Ông Tình còn nói cụ thể hơn: “Các bác sĩ thường hội ý trước khi chạy thận còn thực tế bác sĩ Huyền không nhất thiết phải cho bác sĩ Lương ký. Ở đây, bác sĩ Lương ký chỉ để chia sẻ vì có chuyên môn cao hơn... Do các bác sĩ đã thống nhất y lệnh nên 2 người có quyền, nghĩa vụ ngang nhau”.

Ngoài ra, chú ruột của Bị cáo Hoàng Công Lương cũng cho biết: Tại đơn nguyên thận, chỉ Hoàng Công Lương được ký bệnh án thanh toán Bảo hiểm Y tế vì những bác sĩ Linh, Huyền chưa có chứng chỉ chạy thận nhân tạo.

Tại phiên tòa, Giáo sư Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu & Chống độc Việt Nam, Nguyên trưởng Khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) được chủ tạo hỏi về quá trình cấp cứu của Bệnh viện Hòa Bình sau sự cố. Ông Bình có đánh giá như sau: Bệnh viện Hòa Bình đã xử lý theo đúng phác đồ, quy trình của Bộ Y tế đưa ra. Lúc đầu, cách xử trí những bệnh nhân giồng nhau nhưng sau đã tùy hướng phán đoán để phân loại, xử lý khác nhau theo mức độ nặng nhẹ.

Ngoài ra, Tiến sĩ Hỗ Vũ Gia Tuyển - Trưởng Khoa Thận tiết niệu Bệnh viện Bạch Mai cho răng: Không nên dùng phương pháp tẩy rửa RO bằng HCL & HF như bệnh viện Hòa Bình. Ông Tuyển còn nói thêm: “Tại Bạch Mai chúng tôi, khử khuẩn đường ống do Khoa thận nhân tạo sang xử lý giúp và đây là phân công trong bệnh viện. Về kỹ thuật lọc nước, kiểm tra nước, ở nước ngoài có Kỹ sư chuyên về lâm sàng, bác sỹ và điều dưỡng không liên quan. Ở Việt Nam, tùy từng bệnh viện có sự phân công khác nhau nhưng chưa có chức danh Kỹ sư lâm sàng”.

Nguồn: https://www.tienphong.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222