Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 14:31
Nguyễn Điêp

Vụ xét xử BS Lương: Tại sao lại đổ hết tội cho một bác sỹ chỉ bít lo cứu người?

Khi nói về vụ xét xử BS Hoàng Công Lương, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đã đặt ra câu hỏi rằng việc xử đúng người đúng tội hiện vẫn đang còn thực sự chưa rõ ràng, bởi sao lại đang đổ hết tội dành cho một bác sĩ trực tiếp chỉ lo cứu chữa cho bệnh nhân?

Tin tức trong cuộc thảo luận ở tại tổ về trong những tình hình kinh tế của xã hội diễn ra vào sáng nay, ĐB Phạm Khánh Phong Lan tại TP.HCM đã đưa ra quan điểm của mình khi cho rằng, hiện giờ nhân viên y tế đang thực sự còn rất thiệt thòi.

Bà lan đã chia sẻ về sự hoang mang cũng như bày tỏ khi nói về vụ xử bác sỹ Hoàng Công Lương: “Việc xử đúng người đúng tội hiện tại vẫn còn đang thực sự chưa rõ ràng, nhưng tại sao lại đổ hết tội cho một bác sỹ trực tiếp lo cứu chữa giành cho bệnh nhân trong khi bác sỹ đó thì làm sao có thể biết được chất lượng nước là như thế nào?”.

Bà Phạm Khánh Phong Lan

Qua đó bà Lan cũng đã đặt vấn đề rằng nếu có tiêu cực ở trong việc sử dụng nước và những trang thiết bị đó thì ai mới là người hưởng lợi nhất. Chắc chắn không thể là bác sỹ điều trị dưới khoa mà là ở các cấp lãnh đạo, cấp khoa, cấp bệnh viện và giám đốc công ty trang thiết bị.

Bà Lan nói tiếp: “Chúng ta thiếu hệ thống pháp lý bảo vệ các bác sỹ. Việc này các nước khác đã làm rất nhiều rồi vì trong nghề y, bác sỹ khi đối mặt với bệnh nhân chỉ tập trung chữa bệnh nhưng đến khi có sơ sẩy lại không có hỗ trợ, bảo vệ của ngành, của những lực lượng bảo vệ pháp luật chuyên nghiệp”.

Theo bà Lan các nhân viên y tế ngày nay nhìn vào thực tế có thể thấy được họ đang phải chân trong chân ngoài để làm them hoặc thậm chí rời bỏ hệ thông công lập để ra hệ thông tư nhân với một mức lương gấp mấy chục lần. Chúng ta nên kêu gọi bác sỹ phải thể hiện được y đức nhưng cũng phải tạo môi trường để thể hiện được y đức đó và họ cũng cần phải nuôi sống gia đình.

Cũng nêu ra những ý kiến ở trong lĩnh vực y tế nên ĐB Phạm Khánh Phong Lan mong muốn vụ Vinaca cần được xử lý nghiêm để có tính răn đe cho các trường hợp khác. Bởi hiện nay thì sức khỏe, tính mạng của người dân hiện tại đang bị đe dọa bởi chính những con người vụ lợi và mất đạo đức này.

ĐB Nguyễn Phước Lộc (TP. HCM) thì nêu những vụ tấn công cán bộ y tế trong bệnh viện gần đây đã gây ra những tâm lý lo lắng và ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh nhân ở trong bệnh viện.

Hơn nữa thì thì vấn đề này đang tưởng đơn giản nhưng thực ra việc tấn công cán bộ y tế và cũng chính là người đang điều trị giành cho bệnh nhân tức đã tước đi quyền được điều trị của các bệnh nhân kế tiếp.

Theo ông Lộc: “Việc này như chúng ta đang tấn công phi công và lái xe đang thi hành nhiệm vụ. Nếu không quan tâm đến vấn đề này, để sự việc ngày càng phức tạp sẽ gây khó khăn cho quá trình điều trị giữa các bác sỹ và bệnh nhân”.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp tại Vietnamnet.vn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222