Tin tức

Thứ năm: 25/04/2019 lúc 11:18
Nguyễn Trang

WHO cảnh báo dùng Amiăng sản xuất tấm lợp có nguy cơ gây ung thư và bệnh phổi

Tổ chức Y tế Thế giới có đưa ra khẳng định tất cả Amiăng, kể cả những loại Amiăng trắng dùng để sản xuất tấm lợp, đều có khả năng gây ung thư, bệnh phổi.  

Amiăng được biết đến là một trong những chất gây ung thư nghề nghiệp quan trọng nhất. Ước tính có khoảng ½ ca tử vong do ung thư nghề nghiệp có liên quan trực tiếp đến Amiăng, ông Kidong Park - Trường Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: Tại Hội thảo Phòng chống những bệnh có liên quan đến Amiăng trong ngày 24/04.

chat-amiang-2
WHO cảnh báo dùng Amiăng sản xuất tấm lợp có nguy cơ gây ung thư và bệnh phổi

Việt Nam là một trong 6 nước vẫn đang sử dụng Amiăng trong sản xuất, với trên 50.000 tấn/ năm. Gần khoảng 80% Amiăng nhập khẩu được sử dụng để sản xuất tấm lợp. Bên cạnh đó, Amiăng có trong một số loại vật liệu xây dựng, sản phẩm cách nhiệt, cách điện, má phanh, chống cháy, tấm trần,... Các công việc có thể sẽ phát sinh bụi Amiăng chủ yếu trong quá trình sản xuất như nghiền, xé bao, trộn, khoan, nổ mìn,... Những dạng chất khác nhau chủ yếu của Amiăng như: Amiăng trắng, xanh hay có thể là nâu,...

Theo Phó Giáo sư Lương Thị Mai Anh - Phó Cục trường Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế cho biết: Sợi Amiăng khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây trực tiếp đến đường hô hấp, khi người lao động hít phải sợi Amiăng phát tán trong môi trường. Bên cạnh đó, chất này có thể xâm nhập đến hệ tiêu hóa. Bà Mai Anh có nói: “Phơi nhiễm với amiăng, kể cả amiăng trắng, gây ung thư phổi, thanh quản, buồng trứng, trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiăng tức xơ hóa phổi”.

Phó Giáo sư Nguyễn Văn Sơn - Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường cho biết: Sợi Amiăng được hít vào đường hô hấp sẽ xâm nhập vào tận phổi và tồn tại trong khoảng một thời gian do quá trình thanh thải đường thất bại. Sợi Amiăng không được thải ra bên ngoài sẽ gây nên những tổn thương tế bào biểu mô dẫn đến những bệnh về phổi như: ung thư phổi, ung thư trung biểu mô. Theo đó, thời gian ủ bệnh từ 10 - 40 năm.

chat-amiang-2
Chất Amiăng có khả năng gây bệnh ung thư phổi

Tại Việt Nam, bệnh bụi phổi Amiăng từ năm 1976 được công nhận là bệnh nghề nghiệp được đền bù. Theo như kết quả nghiên cứu khoa học của Bộ Y tế giai đoạn năm 2010 - 2011 khẳng định có đến 80% ca ung thư trung biểu mô ở Việt Nam có liên quan trực tiếp đến Amiăng.

Tại Hàn Quốc, ca bệnh đầu tiên ung thư trung biểu mô liên quan đến Amiăng được xác định là một nữ công nhân, năm 1993. Một năm sau đó, ca bệnh này được ông nhận là có liên quan đến công việc. Bệnh nhân có 19 năm làm việc trong một nhà máy dệt Amiăng.

Theo đó, mỗi năm Hàn Quốc chi khoảng tầm 8 tỷ USD để đền bù cho những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến Amiăng. Đầu năm 2018 có hở 2.8000 người được bồi thường. Đến năm 2015, Hàn Quốc đã cấm triệt để dùng chất này không mọi lĩnh vực.

Tại Nhật Bản cũng đã cấm sử dụng Amiăng từ năm 2012 ở tất cả các ngành công nghiệp. Trên Thế giới, từ năm 2013 đến nay đã có trên 60 nước cấm sử dụng tất cả các loại Amiăng.

Trước những gánh nặng về bệnh tật, tài chính do những bệnh liên quan đến Amiăng, WHO & Tổ chức Lao động Quốc tế đều khuyến nghị cấm hoàn toàn sử dụng mọi dạng Amiăng. Đây được xem là cách hiệu quả nhất để loại bỏ được những bệnh liên quan trực tiếp đến chất này.

Theo đó, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam có khẳng định: "Các bệnh liên quan đến amiăng có thể phòng ngừa được. Cách hiệu quả nhất là ngừng sử dụng tất cả các dạng của amiăng để phòng ngừa phơi nhiễm".

Nguồn: vnexpress

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222