Tin tức

Thứ năm: 26/09/2019 lúc 11:15
Nguyễn Trang

Xeltabine® - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Thuốc Xeltabine® thường được chỉ định điều trị một số căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được liều lượng và cách dùng thuốc an toàn trước khi sử dụng.

Xeltabine® là thuốc gì?

Thuốc Xeltabine® thường được sử dụng riêng lẻ hoặc sử dụng kết hợp với những phương pháp điều trị khác nhằm điều trị những căn bệnh ung thư như: trực tràng, ung thư vú hay bị đài tràng. Xeltabine® hoạt động bằng cách làm chậm và ngăn không có quá trình tăng trưởng của các tế bào ung thư, giảm được kích thước của khối u.

thuoc-xeltabine-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Xeltabine®

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Xeltabine® không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào sức khỏe và bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Xeltabine® như thế nào?

Liều dùng thuốc Xeltabine® đối với mỗi bệnh nhân được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý và dựa vào độ tuổi của mỗi người. Theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Xeltabine® dành cho người lớn

- Đối tượng mắc bệnh ung thư vú:

  • Nhằm sử dụng trong quá trình điều trị đối với những bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú di căn kháng với phác đồ hóa trị có chứa paclitaxel, anthracycline, hay kháng với paclitaxel và dùng cho những bệnh nhân không được chỉ định bổ sung thêm anthracycline.
  • Liều dùng thuốc Xeltabine® được chỉ định 1.250mg/m2 dùng theo đường uống, 2 lần/ ngày và sử dụng trong thời gian 2 tuần. Cần phải nghỉ dùng thuốc trong vòng 1 tuần sau khi tiếp tục tái sử dụng. Thuốc nên uống sau mỗi bữa ăn trong vòng 30 phút và uống kèm với nước.
  • Bên cạnh đó, liều lượng được chỉ định 1.000mg/m2 theo đường uống 2 lần/ ngày và thời gian dùng trong vòng 2 tuần, sau đó nghỉ 1 tuần để thấy được khả năng tương thích của thuốc.

- Trường hợp mắc bệnh ung thư trực tràng được chỉ định liều dùng Xeltabine® như sau:

  • Liều dùng sẽ được chỉ định tương tự như liều dùng điều trị đầu tiên đối với những bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại tràng di căn khi liệu pháp điều trị cùng với fluoropyrimidine sẽ được ưu tiên.
  • Theo đó, liều dùng Xeltabine® sẽ được khuyến cáo dùng 1.250mg/m2 theo đường uống và dùng 2 lần/ ngày, thời gian dùng trong vòng 2 tuần, sau đó sẽ nghỉ dùng thuốc trong vòng 1 tuần tiếp theo. Bệnh nhân sẽ uống thuốc kèm với nước và dùng 30 phút sau mỗi bữa ăn.
  • Ngoài ra, một số trường hợp sẽ được các bác sĩ chỉ định liều dùng tương ứng 1.000mg/m2 theo đường uống 2 lần/ ngày trong vòng 2 tuần với 1 tuần nghỉ để xem xét về mức độ tương thích của thuốc.

Hướng dẫn liều dùng Xeltabine® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Xeltabine® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định dùng loại thuốc này điều trị bệnh.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Xeltabine® an toàn

Mọi người sẽ dùng thuốc Xeltabine® thông qua đường uống, thông thường sẽ dùng 2 lần/ ngày vào buổi sáng, tối, hoặc mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Hãy dùng thuốc Xeltabine® với một ly nước đầy, dùng 30 phút sau mỗi bữa ăn. Cần phải nuốt nguyên viên nét, lưu ý không được nghiền nát hoặc chia nhỏ viên thuốc khi chưa được cho phép.  

Thuốc Xeltabine® thường được dùng hàng ngày trong thời gian 2 tuần, tiếp sau đó sẽ ngừng 1 tuần. Quá trình điều trị bệnh bằng thuốc ngày sẽ sử dụng lặp lại theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

thuoc-xeltabine-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Xeltabine® an toàn

Đối với những bệnh nhân đang dùng bất kỳ những sản phẩm kháng axit có chứa Nhôm và Magie, cần dùng Xeltabine® 2 giờ trước, hoặc sau khi dùng những loại thuốc này, bởi chúng có thể làm thay đổi cách cơ thể hấp thụ thuốc Xeltabine®.

Liều dùng thuốc Xeltabine® được các bác sĩ đánh giá dựa trên tình trạng sức khỏe, cân nặng của cơ thể cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Bệnh nhân có thể dùng kết hợp với những loại thuốc khác dùng kích cỡ khác nhau. Cần phải lưu ý đến liều lượng, kích thước của thuốc để tránh tình trạng nhầm lẫn khi dùng thuốc.

Mọi người lưu ý không được tự ý tăng liều, dùng thuốc thường xuyên hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Cần phải sớm trao đổi với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh không được cải thiện, hoặc nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Lưu ý, đối với thuốc Xeltabine® có khả năng hấp thụ qua da, do đó đối tượng phụ nữ mang thai hay những người có ý định mang thai không nên cầm và chạm vào thuốc Xeltabine®. Nếu trong quá trình dùng thuốc này nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng Xeltabine®

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Xeltabine® mọi người nên biết đến như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải trao đổi kịp thời với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đi đại tiện ra máu.
  • Ho ra máu.
  • Hoặc mặt, môi, lưỡi, phần cổ họng sưng tấy.
  • Tăng cân hoặc có thể bị sưng bất thường.
  • Một số trường hợp bị vàng da.
  • Cơ thể luôn ớn lạnh, đau nhức cơ thể, xuất hiện những triệu chứng cảm cúm, xuất hiện đốm trắng hay có thể bị lở loét ở trên môi hoặc ở trong miệng.
  • Những tác dụng khác thường gặp khi dùng thuốc Xeltabine® phải kể đến đó là tình trạng da bị nổi phát ban.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Xeltabine® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải dùng thuốc này điều trị bệnh theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì cần phải trao đổi cụ thể cho các bác sĩ được biết rõ. 

Một số lưu ý khi dùng Xeltabine®

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Xeltabine® mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết.

+ Hết sức thận trọng khi dùng thuốc Xeltabine® đối với người lớn và trẻ em.

+ Bạn đang dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Tổng hợp những thông tin trên về thuốc Xeltabine® do những giảng Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ để mọi người hiểu rõ hơn về loại thuốc này. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222