Tin tức

Thứ tư: 21/08/2019 lúc 11:10
Nguyễn Trang

Xúc động cảnh 20 bác sĩ chạy đua với thời gian để cứu sống trái tim dị tật cho bé 2 ngày tuổi

Em bé vừa mới sinh ra được 2 ngày tuổi đã mắc một dị tật tim quái ác. 20 bác sĩ của bệnh viện đã chạy đua với tử thần trong suốt 8 giờ đồng hồ để cứu sống bé.

Chiều ngày 20/08, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Em bé con chị Trang có thể xuất viện sau ca mổ 2 cách đây 2 tuần.

Theo đó, chị Trang có chia sẻ: Mang thai ở tuần thứ 22, khi đi siêu âm chị được bác sĩ thông báo con có một trái tim không hoàn hảo. Sau đó, chị đã đến Bệnh viện Từ Dũ để theo dõi thai và Bệnh viện Nhi đồng 1 để chuẩn bị phẫu thuật tim cho con khi ra đời.

Theo Bác sĩ Đỗ Thị Cẩm Giang và Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn, khoa Ngoại Tim mạch - Bệnh viện Nhi Đồng 1, vừa chào đời thai nhi đã bắt đầu tím tái. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị dị tật “chuyển vị đại động mạch” cực kỳ nguy hiểm, chỉ gặp ở 5/ 10.000 trẻ sinh sống. Dị tật chuyển vị đại động mạch khiến 2 động mạch lớn được nối một cách nhầm lẫn trong tim. Máu thay vì đi về tim, được cung cấp oxy rồi máu giàu oxy đó vào động mạch đi nuôi cơ thể, thì sự lầm lẫn này khiến máu đi nuôi cơ thể là “máu đen” chưa được cung cấp oxy.

cuu-song-trai-tim-di-tat-cho-be-2-ngay-tuoi-1
Xúc động cảnh 20 bác sĩ chạy đua với thời gian để cứu sống trái tim dị tật cho bé 2 ngày tuổi

Thời gian ở trong bụng mẹ, thai nhi không bị ảnh hưởng do cung cấp lượng oxy từ người mẹ nên những cơ quan chưa cần hoạt động. Tuy nhiên, khi chào đời cơ thể của trẻ không thể vận động đúng và không đủ lượng oxy có thể dẫn đến tình trạng tử vong.

Dự liệu được tình thế khó khăn nay, 2 Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng I đã đặt nội khí quản cho trẻ thở máy và chuyển về Nhi đồng I. Đến ngày hôm sau, em bé trở nặng được các bác sĩ thông tim bằng cách mở vách liên nhĩ. Tuy nhiên, đây chỉ mới là phương pháp tạm thời giúp em bé có thể qua được cơn nguy kịch hiện tại.

Sau đó là cả một cuộc hội chẩn gồm nhiều chuyên khoa như: ngoại tim mạch, gây mê, hồi sức, nội tim mạch. Buổi họp ê - kíp đưa ra quyết định mổ tim cho bé dù lúc đó bé chưa đủ được 2 ngày tuổi.  

Theo đó, ê - kíp mổ tim hở lên đến 20 Y bác sĩ và thời gian kéo dài suốt 8 giờ đồng hồ, thật may mắn ê - kíp đã hoàn thành nhiệm vụ giúp trẻ có được một trái tim bình thường.

Hiện nay. sau cả mổ được thực hiện sức khỏe của bé đã dần được hồi phục và bú sức mẹ tốt. 

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222