Tin tức

Thứ ba: 20/08/2019 lúc 09:33
Nguyễn Trang

Xúc động nam thanh niên 20 tuổi chết não hiến toàn bộ nội tạng cứu sống 5 người

Tim - Gan - 2 quả thận - 2 phổi của nam thanh niên bị chết não sau khi bị tai nạn giao thông được ghép cho 5 bệnh nhân.

Chiều ngày 19/08, GS.TS Trần Bình Giang - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết: Bệnh viện vừa thực hiện thành công cùng lúc 6 ca lấy/ ghép tạng ngày 12/08 vừa qua.

nam-thanh-nien-20-tuoi-hien-tang-2
Xúc động nam thanh niên 20 tuổi chết não hiến toàn bộ nội tạng cứu sống 5 người

Được biết người hiến tạng là nam thanh niên 20 tuổi sống tại Hải Dương, bị chết nào sau tai nạn giao thông gia đình có nguyện vọng được hiến tạng cứu sống các bệnh nhân khác.

Theo đó, Ban lãnh đạo cùng với 300 cán bộ, nhân viên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện 6 ca lấy/ ghép tạng cùng một lúc bao gồm: Tim - Gan - 2 quả thận - 2 phổi.

Trong đó, đáng chú ý cá ghép 2 phổi cho bệnh nhân 38 tuổi (Hà Nội) bị giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối. Đây là ca ghép phổi thứ 2 sau 8 tháng từ ca ghép phổi đầu tiên cho một nhân nhi mới 17 tuổi (vào tháng 12/ 2018).

nam-thanh-nien-20-tuoi-hien-tang-1
Sức khỏe của bệnh nhân ghép phổi đã dần được khôi phục

Theo GS.TS Trần Bình Giang, ca mổ lấy/ ghép phổi trên được thực hiện trong khoảng thời gian 15h từ 4h30 chiều hôm trước cho đến tận sáng hôm sau mới hoàn tất. Sức khỏe của bệnh nhân sau mổ khoảng 6h đồng hồ đã tỉnh táo, phổi ghép hoạt ddooongj tốt và đường mở ngực được đóng lại sau khi ghép tầm khoảng 30h và có máy hỗ trợ phổi (ECMO) dùng sẽ rút ra sau môt hơn 2 ngày.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra chất lượng phổi ghép bằng xét nghiệm khí máu, soi phế quản và siêu âm mạch phổi và cấy vi trùng đường thở cũng đều cho kết quả tốt. Theo đó, chức năng tim và thận của bệnh nhân đều ở mức giới hạn bình thường. Tiến triển sau ghép của bệnh nhân là thuận lợi và hy vọng có thể tự mở hoàn toàn trong một vài ngày tới.

GS.TS Trần Bình Giang có nói: “Ghép phổi từ người cho chết não là một trong những kỹ thuật phức tạp nhất về ghép tạng, đòi hỏi mọi thao tác đều phải thật nhanh, nhịp nhàng và thật chính xác. Do thực hiện cùng lúc 6 ca lấy/ghép tạng thời gian kéo dài, phải thức trắng đêm nên các y bác sĩ đều khá mệt mỏi và căng thẳng, có người còn nghỉ ngơi luôn tại phòng mổ”.

Tuần qua được coi là “tuần ghép tặng”, kỷ lục Y Khoa Việt Nam của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khi chỉ trong vòng 6 ngày (từ 12/8 đến 18/8), chuyên gia và Y bác sĩ của bệnh viện thực hiện liên tiếp 15 ca ghép tạng từ cả người cho chết não (10 ca) và người cho còn sống (5 ca). Tất cả đều đáp ứng tốt với tặng được ghép và sức khỏe đang đi dần vào ổn định.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222