Tin tức

Thứ hai: 18/03/2019 lúc 16:19
Nguyễn Trang

Xúc động trước lời từ giã của người thầy thuốc trước khi ra đi mãi mãi

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 Tp. Hồ Chí Minh, người luôn tận tụy với nghề, được nhiều bệnh nhân, đồng nghiệp yêu thương và kính trọng về Y đức vừa từ trần.

Hơn một năm qua, thầy thuốc ưu tú Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Đình phú đã chống chọi với căn bệnh ung thư gan, chiều ngày 07/03, ông đã ra đi mãi mãi, hưởng dương 59 tuổi. Ông ra đi để lại biết bao nhiêu niềm tiếc thương cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cùng với nhiều công trình nghiên cứu Y khoa còn đang dang dở.

bac-si-nguyen-dinh-phu-2
Thầy thuốc ưu tú Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Đình Phú

Ông Nguyễn Đình Phú sinh ra ở Huế, nhà nghèo, cha mất từ sớm và là con út trong một gia đình có 5 người con. Ngay từ lúc còn nhỏ ông đã ý thức được sự thanh cao của nghề Y và xác định đây sẽ là hướng đi cho cuộc đời của mình, cứu chữa bệnh cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đây cũng là cách để ông có thể báo hiếu cho bố mẹ sau những năm tháng tảo tần nuôi đàn con khôn lớn và thành đạt. Tốt nghiệp Bác sĩ Y khoa Huế vào năm 1985 đến nay là khoảng thời gian ông cống hiến mình cho Y khoa. Ông thuộc chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, ông đã cứu biết bao người bệnh thoát khỏi cảnh tàn phế do tai nạn giao thông, bệnh lý xương khớp trở về với cuộc sống bình thường. Ông cũng có nhiều phát kiến chế khoa học, hữu ích và phục vụ trong công tác cứu chữa bệnh cứu người.

Công trình tạo dấu ấn, làm nên tên tuổi cho vị bác sĩ lúc nào cũng nhẹ ngành, từ tốn nhưng luôn luôn yêu đời này là “Điều trị gãy kín mâm chày bằng khung cố định ngoài tự tạo”. Ít ai biết để có một kỹ thuật Y khoa mới áp dụng phương pháp điều trị cho người bệnh, ông đã miệt mài tìm hiểu, nghiên cứu 6 năm ròng rã.

Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Đình Phú - Một người Huế tài năng

Chiếc khung cố định gọn nhẹ, không cản quang ra đi từ đó, sử dụng điều trị hiệu quả cho bệnh nhân Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Nhân dân 115. Về sau nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi tại nhiều bệnh viện bạn trong quá trình điều trị những chấn thương vùng gối. Sáng kiến này trở thành một trong những bước ngoặt trong ngoại khoa xương khớp, đặc biệt là phẫu thuật xương chày. Đồng nghiệp chuyên khoa đánh giá cao về những đóng góp này bởi phương pháp kinh điển trước đây là mổ hở, gắn nẹp ốc vít dễ để lại những biến chứng nguy hiểm, mặc dù tốn khá nhiều công sức và chi phí, khung dạng tròn được nhập từ nước ngoài có giá thành khá cao và không phải lúc nào cũng có sẵn.

Ngoài ra, riêng đối với khung cố định có hình 2 vòng bán nguyệt do ông chế tạo, do không mổ hở, không bó bột nên thời gian lành xương cũng rất nhanh, ổ gãy cũng được cố định giúp bệnh nhân có thể vận động sớm hơn sau khi mổ, không lo bị lệch của những ổ gãy, ngăn ngừa được chứng loãng xương, teo cơ hay chứng khớp gối,... vết mổ không để lại nhiều vết sẹo. về thời gian lành xương chỉ mất khoảng tầm từ 3 - 6 tháng, so với mổ hở kết xương nẹp vít phải mất thời gian từ 8 - 12 tháng. Quy trình phẫu thuật cũng được rút ngắn chỉ còn 1 tiếng, trước đây phải mất đến khoảng 3 tháng thực hiện.

Cả cuộc đời của Bác sĩ Phí luôn tận tụy với nghề. Bên cạnh việc làm lãnh đạo, vừa làm chuyên môn kiêm luôn công tác tuyên truyền với bệnh viện, ông còn tham gia vào việc giảng dạy không biết bao nhiêu thế hệ học trò. Công việc chuyên trách về Y tế, chúng tôi cũng đã không ít lần được tiếp xúc, cùng trò chuyện với người thầy thuốc đáng kính trọng này. Ông còn chia sẻ cuộc đời cống hiến của con người là vô tận, khi ánh mắt còn tinh anh, trái tim còn nhịp đạo là còn cống hiến, tiếp tục làm việc. Vui sướng nhất là đến hôm nay. Theo ông, đây đã là truyền nhân, đội ngũ bác sĩ đàn em ở Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Nhân dân 115 kế tục phát huy chuyên môn thay thế ông tiếp tục về sự nghiệp cứu người.

bac-si-nguyen-dinh-phu-2
Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, nhà báo đến viếng đám tang bác sĩ Nguyễn Đình Phú

Ông Phú là một người có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm về quản lý, trách nhiệm với công việc, sống chan hòa với nhiều người, đồng nghiệp và cũng là tấm gương để cho các đàn em noi theo. Ông còn là một vị thầy thuốc giàu Y đức, tình người cũng không thể cưỡng lại được quy luật của tạo hóa “Sinh - Lão - Bệnh - Tử”. Căn bệnh ung thư gan quái ác đã cùng ông qua nhiều năm đến thời kỳ bộc phát. Tuy nhiên, biết trước được tình trạng sức khỏe của bản thân diễn biến theo thời gian, đã đến lúc chấp nhận đối diện với sự thật nhưng vị thầy thuốc này vẫn không lùi bước, sống lạc quan, vừa điều trị bệnh và vừa làm việc những lúc có thể.

Dù được bệnh viện, đồng nghiệp hết mình hỗ trợ và làm mọi cách dùng kỹ thuật tối tân, điều trị theo thế hệ mới nhất, đồng thời cũng được gia đình đưa sang Nhật, Singapore để chữa trị nhưng cuối cùng cũng phát bất lực trước căn bệnh này. Dịp cuối năm rồi đến bệnh viện thăm ông, chúng tôi cũng đành ngậm ngùi đứng bên ngoài phòng điều trị bởi ông đang được cách ly vô trùng tuyệt đối với thuốc.

Dịp gần đây nhất là Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02, đến Bệnh viện Nhân dân 115 chúc mừng những bác sĩ, hỏi thăm về tình trạng bệnh lý của ông, dù không được gặp mặt nhưng tôi cũng thầm cầu mong có một phép màu nào đó đến, níu ông ở lại với cuộc đời này. Không ngờ,...

Đời người quá ngắn ngủi, không ai có thể cưỡng lại được mệnh trời, cầu mong ông mỉm cười nơi chín suối. Các thế hệ học trò, những con của ông sẽ kế tục nền tảng truyền thống của người thầy, người cha phát huy sự nghiệp Y đức, Y đạo cứu người như ông mong muốn lúc sinh thời.

Vĩnh biệt ông, Thầy thuốc ưu tú Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Đình Phú!!!

Nguồn: NLD

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222