Tin tức

Thứ bảy: 23/11/2019 lúc 15:20
Nguyễn Trang

Bác sĩ Việt cứu sống trái tim của em bé Lào

Bé Palamy Imthapatha 8 ngày tuổi bệnh tim bẩm sinh, được gia đình đưa từ Lào đến Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật.

Ngay từ khi chào đời hôm 24/10, bé đã được các bác sĩ Lào phát hiện bệnh tim. Không thể can thiệp cho bé, các bác sĩ Lào đã trực tiếp tham vấn bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương, để có phương án xử lý tốt nhất cho bệnh nhi.

Tiến sĩ Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, cho biết bác sĩ hai nước dùng các phương tiện trực tuyến để hội chẩn qua hồ sơ bệnh án của bé, xác định bé mắc chứng chuyển gốc động mạch. 

"Chúng tôi quyết định chuyển bé sang Việt Nam phẫu thuật khi cháu được 8 ngày tuổi", tiến sĩ Trường cho biết.

>>> Cập nhật thêm thông tin:

cuu-song-trai-tim-em-be-lao-1
Bé Palamy khỏe mạnh xuất viện ngày 22/11

Vừa đến sân bay Nội Bài, sức khỏe bé xấu đi. Các bác sĩ của viện Nhi đang chờ bé tại sân bay đã kịp thời hỗ trợ cấp cứu và đưa bé về viện nhanh nhất. Palamy nhập viện ngày 1/11 trong tình trạng khó thở, suy sụp tuần hoàn. Theo bác sĩ Trường, quá trình xử trí ca bệnh này rất khó khăn. Đầu tiên, các bác sĩ phải giữ sự ổn định cho bé trong một đêm. Trong lúc phẫu thuật, tình trạng bệnh nhi diễn biến rất xấu, động mạch vành của bé có kích thước rất nhỏ, chưa đến 1mm, không nhìn rõ được bằng mắt thường.

"Trong quá trình phẫu thuật chuyển lại động mạch vành đang đảo ngược về vị trí đúng, bé bị xoắn động mạch vành", bác sĩ Trường nói.

Sau 3 giờ phẫu thuật, 2 giờ thở máy và 6 ngày hồi sức, chăm sóc cách ly hoàn toàn, bệnh nhi đã ổn định. Đến nay, sau 20 ngày điều trị, kết quả siêu âm tim cho thấy tim của trẻ hoạt động bình thường. Bé được ra viện ngày 22/11.

Bé Palamy là ca bệnh thứ 500 được Trung tâm Tim mạch can thiệp chuyển gốc động mạch thành công. Tiến sĩ Trường cho biết, chuyển gốc động mạch là một khuyết tật nghiêm trọng của trái tim, xuất hiện ngay từ khi trẻ mới sinh ra. Chuyển gốc động mạch lớn làm thay đổi đường máu lưu thông khắp cơ thể, gây tình trạng thiếu ôxy trong máu đi từ tim đến các phần còn lại của cơ thể. Trẻ đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong nếu không được điều trị.

Bệnh lý chuyển gốc động mạch thường được phát hiện trước khi sinh hoặc trong những giờ đầu tiên đến vài tuần sau khi sinh. Đây là bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp và khá nặng nề, cần phải tiến hành phẫu thuật ngay trong tháng đầu tiên của trẻ. Nếu không phát hiện kịp, 80-90% cháu sẽ tử vong trong năm đầu. Quá 2-3 tháng tuổi, có thể trẻ sẽ không mổ được nữa.

Trẻ mắc bệnh lý tim mạch tại Việt Nam chiếm tỷ lệ 1-1,5%. Trong đó, 60% trường hợp cần phải phẫu thuật can thiệp và 80% bé sau này có cuộc sống khỏe mạnh. 

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn từ Báo Vnexpress.net!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222