Tin tức

Thứ ba: 22/11/2022 lúc 16:56
Trần Thị Mai

Bật mí cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả

Vitamin E là chất chống oxy hóa và có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là sắc đẹp của phụ nữ. Vậy Vitamin E có tác dụng gì? Cách để uống Vitamin E an toàn, hiệu quả?

vitamin-e

Tác dụng của Vitamin E

Vitamin E là một trong nhóm 8 hợp chất có đặc tính chống oxy hóa giúp đáp ứng tốt nhu cầu của con người và có tính sinh học cao nhất.

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia loại Vitamin E tan trong dầu và có rất nhiều các tác dụng với sức khỏe người sử dụng như:

Có tác dụng trong làm đẹp da

Vitamin E giúp củng cố hàm lượng alpha - tocopherol (chất chống oxy hòa tan trong chất béo dồi dào trong da) để có làn da khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó các thành phần có trong vitamin E ngăn ngừa được tổn thương gốc tự do trên da, ngăn ngừa tác hại của tia cực tím. Ngoài ra việc sử dụng vitamin E sẽ mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa tình trạng phát ban, viêm da mãn tính.

Phòng chống bệnh tim mạch

Các thành phần có trong Vitamin E sẽ giúp bảo vệ tim, đặc biệt người có tiền  sử mắc bệnh tiểu đường, đang chạy thận nhân tạo. Đã có nghiên  cứu chỉ ra rằng trong quá trình sử dụng đơn lẻ và không có chất chống oxy hóa khác Vitamin E sẽ giúp giảm nguy cơ đau tim ở người bệnh lê đến 20%.

Có nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng vitamin E giúp ngăn chặn  quá trình oxy hóa cholesterol duy trì ở mức lành mạnh trong cơ thể.

Hỗ trợ tốt cho thị lực

Vitamin E sử dụng kết hợp với Vitamin A, Vitamin A và kèm sẽ giảm đến 25% thoái hóa điểm vàng theo độ tuổi. Nguy cơ 5 năm đối với bệnh đục thủy tinh thể thấp hơn tới 60% đối với những người sử dụng chất bổ sung có chứa a-tocopherol trong tự nhiên.

Việc sử dụng Vitamin E và Vitamin A hàng ngày sẽ giúp cải thiện tốt thị lực.

Cải thiện cơ khớp

Vitamin E sẽ giúp làm giảm đau khớp ở những người ít vận động và mang lại lợi ích với các tổn thương viêm xương khớp.

Tác dụng của Vitamin E  để có thể cải thiện sức bền thể chất bằng cách tăng năng lượng và giảm mức độ căng thẳng oxy hóa trên cơ bắp của bạn sau khi tập thể dục. Ngoài ra vitamin E có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp, loại bỏ mệt mỏi, nuôi dưỡng các tế bào cơ và củng cố thành mao mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Độ tuổi của bạn ngày càng lớn hệ thống miễn dịch sẽ bị suy giảm đi nên vitamin E sẽ giúp làm chậm quá trình suy yếu này.

Việc sử dụng thường xuyên các thực phẩm có chứa Vitamin E trong thực phẩm cũng giúp cải thiện khả năng miễn dịch của tế bào.

Giúp tóc khỏe mạnh

Vitamin E là hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, điều này sẽ giúp giảm tác hại của môi trường đối với tóc, đồng thời thúc đẩy lưu thông đến da đầu. Ngoài ra Vitamin E ở dạng dầu giữ lại được độ ẩm tự nhiên cho làn da, để vùng da đầu không bị bong khô hay bong tróc.

Vitamin-e

Vitamin E có trong nhiều loại thực phẩm.

>>>> Mách bạn: Ăn rau diếp cá có tốt cho gan không? Các cách sử dụng rau diếp cá giải độc gan tốt

 Cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả

Để có thể hấp thụ tốt nhất Vitamin E chúng ta cần bổ sung chất béo bởi Vitamin E là chất thuộc nhóm Vitamin tan trong dầu. Một số lưu ý quan trọng khác về cách uống vitamin E: 

  • Nhu cầu Vitamin E của người lớn/ ngày là khoảng 15mg.
  • Không nên làm dụng Vitamin E bởi sẽ khiến cho sắc đẹp, sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn sẽ có những trường hợp khi sử dụng Vitamin E liều cao sẽ dẫn đến tử vong.
  • Không tự ý sử dụng Vitamin E trong thời gian dài khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường đối với phụ nữ ngoài 30 tuổi có thể bổ sung Vitamin E trong khoảng từ 1 - 2 tháng. Nghỉ 1 thời gian sau đó sẽ dùng lại với liều lượng phù hợp.
  • Đối  với những người khỏe mạnh không nên tự ý sử dụng vitamin E tổng hợp mà nên ưu tiên các loại thực phẩm có chứa nhiều Vitamin E như mầm lúa mì, dầu hướng dương, giá đỗ, rau thịt, cá, trứng, sữa và các loại trái cây. 
  • Những người tóc gãy rụng hoặc mắc các bệnh lý như tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp được bác sĩ chỉ định sử dụng Vitamin E theo đúng chỉ định.
  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, đồng thời cần tuân theo chỉ định về liều dùng và thời gian sử dụng của bác sĩ. Đặc biệt cẩn trọng với loại vitamin E dạng dung dịch. 
  • Người thuộc nhóm da nhờn sử dụng Vitamin E dạng bôi có thể gây ra mụn. Loại này chỉ phù hợp với những người da khô hoặc da bị lão hóa. 
  • Vitamin E uống lúc nào tốt nhất? Vitamin E là loại vitamin thân dầu (dễ tan trong dầu: mỡ, dầu ăn, lipid…) nhưng lại không tan trong nước. Vì vậy để sử dụng Vitamin E hiệu quả, bạn nên uống Vitamin E tại thời điểm: ngay trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn.

Những thực phẩm giàu vitamin E là gì?

Việc bổ sung Vitamin E qua thực phẩm cũng là một trong những cách bổ sung tốt cho cơ thể an toàn và hiệu quả. Đặc biệt trong các thực phẩm ăn uống hàng ngày có chứa rất nhiều Vitamin E, cụ thể như:

  • Rau cải xanh: Rau cải xanh chứa nhiều vitamin E, vitamin A, vitamin C, folate bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày.
  • Bơ: Một quả bơ chứa khoảng 4mg vitamin E. Đây là loại trái cây nên sử dụng thường xuyên.
  • Hạnh nhân: Có thống kê chỉ ra rằng 100g hạnh nhân có khoảng hơn 26mg vitamin E. Bạn có thể dùng hạnh nhân hạt, hạnh nhân được chế biến thành sữa từ đó cung cấp hàm lượng lớn Vitamin E cho cơ thể.
  • Củ cải: Củ cải chứa khoảng 17% lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể trong một ngày
  • Hạt dẻ: Hạt dẻ là một trong những nguồn cung cấp vitamin E dồi dào cho cơ thể
  • Rau bina: Bên cạnh vitamin E thì loại rau này còn chứa hợp chất chống oxy hóa điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình làm đẹp của phái đẹp.

Nếu thực hiện kết hợp các thực phẩm giàu vitamin E trong chế độ ăn uống hàng ngày cơ thể sẽ được cung cấp thêm hàm lượng lớn các Vitamin E mà không nên dùng nhiều các dạng uống khác nhau của Vitamin E. Tuy nhiên nếu bạn thuộc nhóm đối tượng cần được chỉ định sử dụng Vitamin E thì cần tuân thủ theo đúng  chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều dùng đúng cách để đem lại hiệu quả cho sức khỏe người dùng.

Hy vọng những thông tin ở bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về vitamin E và biết cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222