Tin tức

Thứ sáu: 01/12/2023 lúc 10:54
Trần Thị Mai

Ăn rau diếp cá có tốt cho gan không? Các cách sử dụng rau diếp cá giải độc gan tốt

Rau diếp cá có mùi hơi khó chịu nhưng chính đây lại là  một trong những loại thảo dược có rất nhiều công dụng. Vậy ăn rau diếp cá có tốt cho gan không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin chi tiết về công dụng của rau diếp cá.

Rau diếp cá có công dùng trong điều trị mụn
Rau diếp cá có công dùng trong điều trị mụn

>>>> Mách bạn: Bật mí cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả

Công dụng của rau diếp cá

Rau diếp cá thuộc nhóm cây thảo, sống lâu năm và có chiều cao khoảng 20 - 40cm. Thân rễ diếp cá mọc ngầm dưới mặt đất. Rau diếp cá có màu vàng nhạt, lá cây hình tim có màu xanh sẫm, mọc so le nhau. Khi vò hoặc ăn rau diếp cá sẽ thấy mùi tanh như mùi cá.

Tại Việt Nam rau diếp cá có mọc dại ở nhiều các tỉnh miền núi, đồng bằng, trung du nhưng trong những năm gần đây rau diếp cá được trồng nhiều ở vườn để sử dụng cho việc cải thiện sức khỏe.

Trong rau diếp cá có chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như chất xơ, kali, sắt, chất đạm, canxi, vitamin B, vitamin A, đặc biệt có chất decanoyl - acetaldehyd hoạt chất này tương tự giống với kháng sinh vì loại thực vật này sẽ  có công dụng rất tốt trong việc diệt nấm, kháng khuẩn, diệt ký sinh trùng…

Một số các tác dụng của rau diếp cá mang lại cho sức khỏe người sử dụng như:

  • Điều trị mụn: Trong rau diếp cá có các hoạt chất như kháng sinh, kháng viêm nên sẽ giúp giảm đau, sưng và giảm thiểu tình trạng mụn bị thâm đen. Có thể dùng rau diếp cá đắp mặt nạ để trị mụn bằng cách: Sử dụng lá diếp cá rửa sạch để ráo nước, giã nát và hòa thêm chút muối, đắp hỗn hợp đó lên phần da bị mụn.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Trong rau diếp cá có chứa hợp chất ethanol nên khi những bệnh nhân uống nước rau này thường xuyên trong 3 tuần sẽ giúp cải thiện được hàm lượng đường glucose trong máu. Bên cạnh đó thì rau diếp cá còn có các chất chống tiểu đường, kiểm soát và ổn định hàm lượng đường trong cơ thể. Chính vì vậy mà rau diếp cá được coi như loại thuốc hỗ trợ hiệu quả trong điều trị bệnh tiểu đường.
  • Kiểm soát tốt cân nặng: Các thành phần có trong rau diếp cá sẽ có tác dụng trong việc giảm lượng mỡ dư thừa từ cơ thể. Duy trì sử dụng trong thời gian ngắn sẽ làm cho cân nặng được kiểm soát tốt hơn.
  • Cải thiện tình trạng tiểu buốt: Quan niệm dân gian nếu khi gặp chứng tiểu buốt sẽ sử dụng rau diếp cá hàng ngày thì tình trạng tiểu buốt được cải thiện nhanh chóng. Thực hiện theo  các bài thuốc đông y kết hợp với rau diếp cá giúp cho giảm bớt tình trạng tiểu buốt.
  • Giải độc cơ thể: Các độc tố trong cơ thể sẽ được đào thải qua đường nước tiểu nếu bạn sử dụng rau diếp cá thường xuyên để tiêu trừ độc tố, thanh lọc và thải độc ra khỏi cơ thể.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Rau diếp cá có thành phần dinh dưỡng giúp tăng cường miễn dịch bởi vì những chất này có thể giúp kích thích sản sinh ra tế bào bạch huyết. Các tế bào thiết yếu của cơ thể sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể để luôn được khỏe mạnh và có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi.
  • Hạ sốt cho trẻ em: Trong trường hợp trẻ bị sốt nhẹ các bậc phụ huynh có thể sử dụng rau diếp cá thay thế thuốc tây để hạ sốt cho trẻ nhanh chóng.

Ngoài ra, rau diếp cá còn nhiều công dụng khác như: làm chắc thành mao mạch, lọc máu, sát khuẩn, chống viêm, thanh nhiệt, chữa ho, bị đau vú do tắc sữa (ở nữ giới), trị mụn nhọt (viêm),….

Ăn rau diếp cá có tốt cho gan không?

Rau diếp cá gồm vitamin và các khoáng chất như lipit, glucid, protit, kali, cellulose, tinh dầu methylnonylketon, vitamin C,... nhờ vậy sẽ mang đến rất nhiều công dụng cho việc giảm mỡ máu, thanh lọc và giải độc gan hiệu quả.

Bên cạnh đó rau diếp cá còn có tính hàn nên sẽ hiệu quả trong việc giải nhiệt, làm mát và thanh nhiệt cơ thể tốt, nhờ vậy mà những người thường xuyên nóng trong người sẽ có thể sử dụng.

Tuy nhiên có lợi ích cho gan nhưng cũng nên sử dụng với mức phù hợp không nên quá lạm dụng rau diếp cá.

Các cách sử dụng rau diếp cá giải độc gan tốt

Để việc sử dụng rau diếp cá tốt hơn cho gan thì bạn có thể chế biến theo một số các cách dưới đây để đạt hiệu quả cao. Cụ thể như: 

Ăn sống rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại rau có thể sử dụng để ăn sống sau khi được rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng. Đây cũng là cách đơn giản nhất để đem lại tác dụng hiệu quả cho gan. Bạn có thể dùng ăn các món cuốn hoặc chấm với một số loại nước sốt để ăn ngon miệng hơn.

Như vậy mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 20 - 40 gram rau diếp cá là phù hợp không nên quá lạm dụng hoặc sử dụng nhiều sẽ  dẫn đến tình trạng lạnh bụng, tiêu chảy, buồn nôn.

Nước ép rau diếp cá đơn giản giúp giải độc gan
Nước ép rau diếp cá đơn giản giúp giải độc gan

Uống nước rau diếp cá 

Rau diếp cá có thể dùng chế biến thành món nước uống để mát gan, cách thực hiện đơn giản:

  • Trước tiên cần làm sạch rau bằng nước muối trong vài phút, nhặt phần lá riêng ra và vớt cho ráo nước.
  • Cho rau diếp cá cùng với một chút nước lọc vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Dùng rây để có một cốc nước ép nguyên chất.
  • Như vậy bạn hoàn toàn có thể thưởng thức ngay món nước ép ngon lành. Có thể uống trực tiếp hoặc bạn thêm đá vào và uống.

Lưu ý khi dùng rau diếp cá

Mặc dù rau diếp cá có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe người sử dụng nhưng trong quá trình sử dụng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Nên chọn rau diếp cá tươi để chứa nhiều các dinh dưỡng, hoạt chất  hơn so với rau diếp cá đã phơi khô hoặc héo.
  • Trước khi dùng nên rửa sạch, ngâm cùng nước muối để loại bỏ nhiễm bẩn, ký sinh trùng như giun sán.
  • Không nên quá lạm dụng nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ đông y. Trường hợp, sức khỏe (triệu chứng) không được cải thiện, bạn nên ngừng và đi khám bác sĩ là tốt nhất.
  • Nên duy trì chế độ ăn uống khoa học hợp lý và thời gian sử dụng rau diếp cá để phù hợp hơn trong quá trình điều trị bệnh.
  • Khi sử dụng rau diếp cá để đắp mặt nạ thường xuyên sẽ khiến da bạn dễ bắt nắng hơn, dễ sạm cũng như vi khuẩn dễ tấn công trên làn da nên cần thực hiện các biện pháp chống nắng tốt hơn khi đi ra ngoài.
  • Dùng rau diếp cá để trị ho cho trẻ dưới 6 tháng tuổi phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi cho trẻ sử dụng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp vấn đề rau diếp cá có tốt cho gan không? Từ đó sẽ có cách sử dụng hợp lý, khoa học.  Tuy nhiên không được quá lạm dụng loại rau này để bảo đảm sức khỏe tốt nhất 

Cao Đẳng Dược HCM

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222