Tin tức

Thứ tư: 28/12/2022 lúc 16:11
Trần Thị Mai

Cách phòng và trị các bệnh thường gặp vào mùa đông

Vào mùa đông do nhiệt độ xuống thấp, gió rét và thiếu ánh nắng mặt trời nên sẽ dễ gặp phải các vấn đề như đau họng, khớp, ho… Chúng tôi sẽ chia sẻ các bệnh lý thường gặp về mùa đông và cách khắc phục hiệu quả. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé.

Các bệnh thường gặp về mùa đông

Mùa đông sẽ là thời điểm dễ bị mắc bệnh nhất trong năm, một số các bệnh thường gặp vào mùa đông như:

Cảm lạnh

Cảm lạnh là tình trạng bệnh do virus gây ra ở đường hô hấp trên và thường gặp nhiều trong mùa lạnh.

Đây là một trong những bệnh truyền nhiễm nên có thể thực hiện phòng tránh bệnh bằng cách rửa tay thường xuyên để từ đó loại bỏ những tác nhân gây ra bệnh. Bên cạnh đó cần giữ cho nhà cửa, đồ dùng sạch sẽ. Như vậy sẽ giúp bạn loại bỏ vi khuẩn bạn có thể nhiễm từ việc chạm vào các đồ vật được sử dụng chung với những người xung quanh.

Khi bị cảm lạnh tốt nhất nên sử dụng khăn giấy một lần thay vì khăn tay để không phải rửa tay hay giặt khăn liên tục.

Viêm họng 

Bệnh viêm họng thường xảy ra vào mùa đông do nhiễm virus. Bên cạnh đó việc thay đổi nhiệt độ do di chuyển ngoài trời lạnh sẽ nguyên nhân gây ảnh hưởng đến cổ họng.

Biện pháp để khắc phục nhanh chóng tình trạng viêm họng là súc miệng với nước muối ấm. Nước muối sẽ có tác dụng làm dịu cổ họng đang viêm rát, tuy nhiên không có thể chữa khỏi khi bạn bị nhiễm trùng.

Hen suyễn

Các triệu chứng của hen như khó thở, thở dốc, thở khò khè sẽ càng trở nặng hơn khi gặp không khí lạnh của mùa đông. Do đó người bị hen cần cẩn thận vào mùa đông.

Vào mùa đông cần ra ngoài hãy đeo khăn, khẩu trang che kín mũi và miệng, nên ở trong nhà vào những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Đặc biệt mang theo bên mình các loại thuốc thông thường và giữ thuốc dạng hít hoặc dạng xịt để dùng khi cần.

bệnh thường gặp mùa đông
Tình trạng đau khớp dễ tái phát vào mùa đông

>>>> Hướng dẫn cách làm các loại nước uống giải độc gan hiệu quả

Đau khớp

Do lưu thông máu vào mùa đông khiến cho dịch khớp và máu nuôi khớp sẽ giảm đi kéo theo đó là tình trạng viêm khớp trở nên nặng nề hơn. Ngoài ra khi độ ẩm tăng cao tình trạng co rút gân cơ khớp làm cho các khớp khô cứng và hạn chế khả năng vận động, gây ra đau nhức.

Nên tập thể dục hàng ngày để làm tăng trạng thái tinh thần và thể chất. Tăng cường xoa bóp cùng là cách để cải thiện tình trạng đau khớp hoặc chườm nóng trong khoảng 20 phút giảm các triệu chứng đau nhức.

Hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt do cơ thể mất nhiệt quá nhiều so với khả năng sản sinh ra nhiệt của cơ thể. Hạ thân nhiệt có thể do thói quen sinh hoạt như thời tiết lạnh, ngâm nước lâu trong nước… Vào mùa đông thời tiết lạnh người già và trẻ em sẽ là đối tượng dễ bị hạ thân nhiệt.

Khi bị hạ thân nhiệt cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, không tỉnh táo và xuất hiện các cơn rùng mình không kiểm soát, da tái xanh, giãn đồng tử…

Quấn chăn xung quanh người cho đến khi cơ thể ấm trở lại là cách tốt nhất để can  thiệp trong thời gian đầu bị hạ thân nhiệt.

Cúm

Người trong độ tuổi từ 65 trở lên, phụ nữ có thai và người đang mắc các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, bệnh thận và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… sẽ có nguy cơ tử vong khi mắc cúm.

Để phòng ngừa bệnh cúm cách tốt nhất là sử dụng vắc xin - loại thuốc chủng ngừa cúm và giúp cơ thể chống lại virus và được kéo dài cả năm.

Đau tim

Các cơn đau tim xuất hiện nhiều vào mùa đông do thời tiết lạnh làm tăng huyết áp và gây ra nhiều áp lực lên tim. Lúc đó tim của bạn cũng cần phải làm việc nhiều để duy trì nhiệt của cơ thể khi trời lạnh

Tốt nhất nên giữ ấm căn nhà của bạn và duy trì nhiệt độ phòng ở mức thấp nhất là 18 độ C hoặc sử dụng bình nước nóng, chăn điện để giữ ấm. Khi  đi ra ngoài trời lạnh sẽ mặc ấm và nhớ đội mũ, quàng khăn, đeo găng tay.

Đau dạ dày do  lạnh

Thời tiết lạnh là thời điểm khiến cho dạ dày dễ bị đau và có vết loét đau nhiều hơn. Khi chưa có phương pháp ngăn ngừa tình trạng viêm loét dạ dày thì nên chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân bằng việc tăng sức đề kháng.

Dành thời gian cho thư giãn như giảm bớt căng thẳng như tắm nóng, đi bộ ở công viên hoặc nghe nhạc, ngồi thiền, dành thời gian để trò chuyện… 

các bệnh thường gặp vào mùa đông
Chú ý giữ ấm cơ thể vào mùa đông

Phòng cách bệnh mùa đông đúng cách

Chủ động các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng dịch bệnh để ngăn ngừa những bệnh thường xuyên gặp vào mùa đông. Một số các phương pháp phòng bệnh mùa đông như:

  • Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch.
  • Giữ ấm cơ thể và những vị trí bàn tay, bàn chân, đầu, ngực, cổ trong thời tiết  đông lạnh, đặc biệt khi cần ra ngoài trời.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người có các dấu hiệu như bệnh cúm, tiêu chảy hoặc đang mắc các vấn đề hô hấp truyền nhiễm.
  • Xây dựng chế đủ dinh dưỡng, hoa quả nhằm tăng cường sức đề kháng.
  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên, rửa tay xà phòng và vệ sinh mũi họng.
  • Giữ vệ sinh môi trường và nơi ở.

Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc đã biết Các bệnh thường gặp vào mùa đông. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Điều Dưỡng TPHCM

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222