Tin tức

Thứ tư: 02/11/2022 lúc 09:17
Trần Thị Mai

Cách bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả các bậc phụ huynh cần nắm rõ

Canxi là một trong những khoáng chất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Vậy cách bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả như thế nào? Các bậc phụ huynh hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Vai trò của canxi trong cơ thể 

Canxi có vai trò quan trọng đặc biệt trong việc quyết định đến chiều cao, sự phát triển khỏe mạnh, độ cứng cáp của trẻ, cụ thể trong cơ thể người có đến 99% canxi nằm ở xương, răng và 1% còn lại nằm ở các tế bào máu. Nếu cơ thể trẻ được bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp trẻ có hệ thống xương và răng chắc khỏe. 

Trong trường hợp trẻ bị thiếu canxi sẽ còi xương, răng mọc chậm, xương nhô ức lõm, ngủ không ngon giấc… ngoài ra việc thiếu canxi còn làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khi các tế bào mất đi khả năng nhận biết để có thể tiêu diệt được tế bào ung thư trong cơ thể.

Trong độ tuổi dưới 8 tuổi nếu rơi vào tình trạng thiếu canxi cơ thể sẽ mệt mỏi, tê bì tay chân, dễ  bị vấp ngã, hay bị cáu gắt, cơ thể mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi và lười hoạt động. Khi tình trạng thiếu hụt canxi kéo dài sẽ bị ảnh  hưởng đến cả trí não của trẻ.

Cụ thể một số vai trò của canxi đối với cơ thể trẻ:

  • Canxi tham gia vào cấu tạo lên xương và rằng từ đó tạo nên khung chắc chắn nâng đỡ cơ thể. Khi cơ thể trẻ đủ canxi sẽ có hệ xương chắc khỏe nhất để bắt đầu cuộc sống dậy thì  và tránh tình trạng bệnh loãng xương khi về già.
  • Giúp cho các dây thần kinh hoạt động: Qúa trình dẫn truyền thần kinh với vai trò là chất dẫn truyền trung gian các tín hiệu thần kinh.
  • Canxi tham gia vào điều khiển hoạt động của cơ trong đó có cơ tim, các cơ trơn nội tạng, đặc biệt giữ sức khỏe tốt cho tim mạch.
  • Kích hoạt các tế bào miễn dịch di chuyển tiếp đến bao vây, tiêu diệt cho các tác nhân gây hại cho cơ thể. 
  • Dấu hiệu nhận biết tình trạng trẻ bị thiếu canxi
bo-sung-canxi-cho-tre-hieu-qua
Canxi có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ

>>>> Mách bạn: Các cách sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả để bảo vệ sức khỏe

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu hụt canxi

Có thể thấy rằng vai trò quan trọng của canxi trong cơ thể, do đó cơ thể không bổ sung canxi đầy đủ sẽ gây ra ảnh hưởng đến những hoạt động khác trong cuộc sống hàng ngày. Các biểu hiện của trẻ khi bị thiếu canxi như:

  • Trẻ sẽ rơi vào tình trạng khó ngủ, dễ giật mình thức giấc kèm theo các cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt…
  • Thời gian mọc răng chậm, sâu răng và răng mọc không đều.
  • Trẻ chậm biết đi, còi cọc, chân đi vòng kiềng.
  • Bị còi xương nặng, đầu bẹt, lồng ngực gồ.
  • Móng tay yếu, thường xuyên nhức mỏi tay chân, đau hoặc yếu cơ.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi.
  • Lười ăn, chậm lớn.
  • Xuất hiện những cơn co thắt thanh quản dẫn đến khó thở.

Các trường hợp thiếu canxi nghiêm trọng sẽ làm ngưng thở, thở nhanh, có các cơn tăng nhịp tim, suy tim…

Tốt nhất để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do thiếu hụt canxi gây ra cho trẻ thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị ngay khi có các dấu hiệu bất thường nghi ngờ tình trạng thiếu hụt canxi.

Cách bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả

Độ tuổi của trẻ càng lớn sẽ càng có nhu cầu lớn về canxi, tuy nhiên các bậc phụ huynh cần chú ý cách bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả.

Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo phụ nữ cho con bú cần đến 1000mg canxi/ ngày nên nếu chỉ theo chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu canxi của trẻ nên có thể bổ sung theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Cụ thể các các cách để bổ sung cho trẻ hiệu quả như:

Cần chú trọng đến liều lượng bổ sung

Mỗi độ tuổi sẽ có liều lượng bổ sung canxi khác nhau nên cha mẹ hãy chú ý đến độ tuổi của con mình để bổ sung liều lượng canxi cho phù hợp hơn.

Việc bổ sung đúng theo liều lượng sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn. Nếu bổ sung thừa canxi sẽ gây ra các hiệu quả nghiêm trọng khác như đau xương, buồn nôn, nôn mửa hoặc nếu thừa canxi trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ gây vôi hóa, sỏi thận hoặc giảm khả năng hấp thu của các khoáng chất, vitamin khác như sắt, kẽm…

cach-bo-sung-canxi-hieu-qua-cho-tre

Bổ sung canxi cho bé bằng các loại thực phẩm giàu canxi

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn hàng ngày sẽ cung cấp 50% lượng canxi cần thiết cho cơ thể nên cha mẹ có thể thông qua các thực phẩm thiên nhiên và những món ăn có chứa nhiều canxi để bổ sung canxi cho cơ thể trẻ.  Đối với trẻ sơ sinh thì sữa mẹ sẽ là nguồn dinh dưỡng bổ sung canxi tốt nhất hoặc có thể sử dụng các thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ tuy nhiên sẽ cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trong chế độ ăn hàng ngày có thể sử dụng các thực phẩm như cá, cua, tôm, sò, các loại rau cải xoăn, bắp cải, cần tây… để tăng cường sức khỏe cho xương.

Bữa ăn hàng ngày rất khó để đong đếm chính xác nên các cân bằng với nhóm chất khác trong khẩu phần ăn và ngoài ra còn bài tiết ra bên ngoài nên sẽ khó có thể bù đắp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

Đúng thời điểm

Thời điểm bổ sung canxi tốt nhất là vào buổi sáng, sau bữa ăn trong khoảng từ 30 - 60 phút, lúc này trẻ sẽ được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ đó tổng hợp Vitamin D và hấp thu canxi tốt nhất.

Các bậc phụ huynh tuyệt đối không được cho trẻ uống canxi vào buổi tối hoặc buổi chiều bởi canxi sẽ lắng đọng trong cơ thể dẫn đến các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như  táo bón, sỏi thận, khó ngủ.

Kết hợp với Vitamin D

Canxi và Vitamin D là bộ đôi song hành vì Vitamin D sẽ là chất truyền dẫn  để cơ thể hấp thu tốt canxi hơn.  Để trẻ hấp thu tốt nhất lượng canxi vào cơ thể trẻ thì các bậc phụ huynh nên bổ sung ca Vitamin D cho trẻ. Vitamin D có thể bổ sung bằng cách cho trẻ phơi nắng vào buổi sáng sớm, sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin như sữa chua, cá hồi, dầu gan cá, lòng đỏ trứng…

 

Ngoài ra các bậc phụ huynh cần lưu ý một số điều để cơ thể hấp thụ tốt canxi như:

  • Trẻ nên uống canxi kết hợp với các hoạt động ngoài trời để được hấp thu tốt nhất.
  • Không nên cho trẻ uống canxi khi đói.
  • Tuyệt đối không nên cho trẻ uống sữa kèm với canxi.
  • Mùa đông nên bổ sung thêm canxi cho trẻ bởi mùa đông có rất ít nắng nên trẻ dễ dàng bị thiếu hụt canxi.
  • Nên cho trẻ tắm nắng vào buổi sáng sớm trong khoảng từ 15 - 30 phút để cơ thể tổng hợp Vitamin D giúp hấp thu tốt canxi.

Trên đây là hướng dẫn cha mẹ cách bổ sung canxi cho trẻ em hiệu quả để từ đó có thể chăm sóc con được tốt hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải phối hợp với những chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để bé có thể phát triển toàn diện.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222