Tin tức

Thứ năm: 22/12/2022 lúc 15:05
Trần Thị Mai

Cách trị trẻ khóc đêm mà cha mẹ cần biết để áp dụng

Trẻ khóc đêm sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe và tác động xấu đến tâm lý cha mẹ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách trị trẻ em khóc đêm, mẹ hãy xem và áp dụng thực hiện nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ khóc đêm

Khóc đêm là hiện tượng trẻ quấy khóc nhiều giờ  và khóc thét theo từng cơn. Tình trạng này sẽ khóc vào buổi ban đêm và lặp đi lặp lại nhiều lần.

Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến tình trạng khóc đêm của trẻ như:

  • Đói bụng: Trẻ em dạ dày còn rất nhỏ nên phụ huynh cần  chú ý cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày, khoảng 2 - 3 giờ cho ăn một lần. Nếu nhận thấy trẻ khóc đêm và cho tay vào miệng thì nên cho con bú hoặc uống sức để tiếp tục giấc ngủ.
  • Tã ướt: Tã bị ướt làm cho trẻ thấy khó chịu nên sẽ gây ra quấy khóc vào ban đêm. Mẹ cần kiểm tra thay tã thường xuyên cho con và nên lựa chọn loại tã thấm hút tốt phù hợp với cơ thể trẻ.
  • Trẻ muốn được ôm ấp: Đặc biệt là trẻ sơ sinh khi từ cơ thể mẹ ra bên ngoài sẽ thấy lo lắng khi thấy tiếng động lạ trong lúc ngủ và khóc. Ngay lúc đó cha mẹ nên ôm con vào lòng để từ đó cảm nhận được hơi ấm và yên tâm ngủ ngon.
  • Dị ứng: Do khói thuốc, phấn rôm, mùi hóa chất, thuốc xịt côn trùng… gây ra đường hô hấp của trẻ bị kích ứng điều này cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ khóc đêm. 
  • Trẻ bị bệnh: Mắc các bệnh lý như bị cảm cúm, nghẹt mũi, nhức đầu, sốt, khó thở… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khóc đêm.
  • Nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc quá nóng: Nhiệt độ phòng quá nóng hay quá lạnh cũng đều khiến cho trẻ cảm thấy không thoải mái và quấy khóc nhiều về đêm. 
  • Trẻ trong giai đoạn mọc răng: Khi cơn nướu mọc răng khiến cho trẻ trở nên cáu kỉnh, khó ngủ, khóc về đêm, kén ăn.
  • Do hoạt động quá mức vào ban ngày: Việc trẻ hoạt động nhiều vào ban ngày sẽ làm cho hệ thống thần kinh  đang phát triển của trẻ đạt ở trạng thái hưng phấn ngay cả lúc ngủ.

Ngoài ra còn rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ quấy khóc đêm như trẻ bị thiếu hụt canxi, côn trùng cắn, trẻ ngủ ngày nhiều, âm thanh lớn bất ngờ…

cách trị trẻ em khóc đêm
Đói bụng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ khóc đêm

>>>> Mách bạn: Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em và cách điều trị

Cách trị trẻ em khóc đêm 

Để hạn chế các ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ cha mẹ hãy nên tìm hiểu các cách trị trẻ em khóc đêm như:

Tạo chuyển động đều 

Đối với những trẻ sơ sinh ở 3 tháng đầu do chưa quen với môi trường bên ngoài dẫn đến quấy khóc và lúc còn trong tử cung trẻ thực hiện các chuyển động như nhảy múa, lắc lư nên khi thực hiện các chuyển động đều như chạm nhẹ vào chăn, lắc nôi nhẹ nhàng… sẽ cho trẻ cảm thấy cảm giác được ở trong tử cung và quên đi khóc.

Cho bé nghe nhạc

Các bản nhạc nhẹ nhàng như âm thanh trắng, tiếng sóng biển, gió thổi sẽ giúp cho con vào giấc ngủ ngon hơn. 

Việc nghe nhạc sẽ giúp trí não con được tiếp xúc với âm thanh du dương, mộc mạc dễ chìm vào giấc ngủ sâu mà không quấy khóc.

Ôm ấp, vỗ về khi con khóc

Có những lúc trẻ khóc chỉ vì muốn cảm nhận được hơi ấm của mẹ nên khi thấy con khóc cha mẹ có thể ôm ấp, vỗ về con nhẹ nhàng.

Massage trị trẻ khóc đêm

Massage là phương pháp trị trẻ quấy khóc vô cùng hiệu quả. Khi massage hệ tuần hoàn của trẻ sẽ lưu thông tốt hơn.

Có thể kết hợp massage theo kim đồng hồ quanh bụng bằng dầu dừa để trẻ thoải mái, dễ chịu, giảm đầy hơi, tiêu hóa tốt và giúp ngủ ngon hơn.

Cho trẻ vận động trong ngày

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ vận động nhiều trong ngày sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt và vào giấc ngủ nhanh hơn. Bởi những thời gian con thức đã vận động và xài năng lượng.

Đảm bảo tã của bé không bị ướt hay bẩn

Khi trẻ khóc có thể là dấu hiệu cảnh báo tã, bỉm đang bị ướt hoặc gây khó chịu ảnh hưởng đến giấc ngủ. Như vậy mẹ cần được thay tã để thoải mái và có giấc ngủ ngon.

cách trị trẻ em khóc đêm
Nhẹ nhàng vỗ vào lưng sẽ giúp bé ngủ ngon hơn 

Trẻ thường xuyên khóc đêm phải làm sao?

Đến thời điểm hiện tại  vẫn chưa tìm cách điều trị triệt để tình trạng quấy khóc đêm cho trẻ nên bố mẹ cần lưu ý dưới đây để có giấc ngủ ngon  hơn bao gồm:

  • Không nên cho trẻ ăn quá no hoặc bú nhiều vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Thường xuyên thay tã mới sau khi bé đi tiểu hoặc đại tiện luôn giữ cơ thể bé khô ráo.
  • Luôn giữ cho giường và ga giường sạch sẽ, không sử dụng các loại bột giặt hay nước xả vải dễ gây kích ứng cho da bé.
  • Xây dựng thói quen sinh hoạt của bé như giờ ăn, ngủ, chơi sao cho phù hợp đặc biệt là giờ ngủ để trẻ không bị ảnh hưởng.
  • Không nên để trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày.
  • Tạo môi trường phòng ngủ của trẻ yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn, giảm tối đa ánh sáng.

Trên đây là những cách trị trẻ khóc đêm dành cho những bậc cha mẹ để đảm bảo cho con giấc ngủ ngon không quấy khóc. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo hãy các định được nguyên nhân quấy khóc của con từ đó sẽ có giải pháp hiệu quả và hợp lý hơn.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222