Tin tức

Thứ tư: 28/12/2022 lúc 15:13
Trần Thị Mai

Cách trị viêm xoang mũi tại nhà hiệu quả không dùng thuốc

Viêm xoang mũi là căn bệnh gây ra ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sức khỏe người bệnh. Nên việc điều trị viêm  xoang cần được thực hiện sớm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thông tin về cách trị viêm xoang mũi tại nhà hiệu quả.

Nguyên nhân gây viêm xoang mũi là gì?

Viêm xoang mũi từ rất nhiều các nguyên nhân như: Viêm mũi họng do virus, vi khuẩn, dị ứng mũi xoang bội nhiễm, cấu trúc giải phẫu mũi xoang… Bệnh sẽ gây ra  rất nhiều khó chịu, đau nhức và mệt mỏi.

Khi không được điều trị kịp thời có thể đến các biến chứng như viêm họng, viêm phế quản, viêm dây thần kinh thị  giác…

Một số những triệu chứng nhận diện bệnh viêm xoang mũi để từ đó có cách điều trị nhanh chóng như:

  • Chảy mũi: Luôn có cảm giác đờm nhầy ở cổ họng nên cần phải hắt xì mũi hoặc khịt mũi thường xuyên. Dịch mũi có màu trắng đục, vàng nhạt hoặc xanh.
  • Ngạt mũi: Xảy ra tình trạng ngạt mũi ở một hoặc hai bên mũi và gây ra khó thở, khò khè.
  • Đau nhức: Tùy thuộc vào vị trí có chứa hốc xoang bị viêm mà sẽ dẫn đến tình trạng đau ở giữa hai mắt, đau nhức hai lông mày và kèm theo đau nhức gáy.
  • Giảm hoặc  ảnh hưởng đến khứu giác: Trong cuốn mũi sưng hoặc polyp mũi làm ảnh hưởng mũi đến tiếp xúc và thần kinh khứu giác, nghiêm trọng hơn sẽ mất đi chức năng ngửi.
cách trị viêm xoang mũi
Viêm xoang mũi sẽ gây ra rất nhiều các  triệu chứng khó chịu

>>>> Xem ngay: Cách điều trị suy nhược thần kinh hiệu quả không dùng thuốc

Các cách chữa viêm xoang mũi an toàn tại nhà

Tùy từng trường hợp mà sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, đối với tình trạng viêm xoang nhẹ chưa rơi vào biến chứng có thể áp dụng các cách để điều trị viêm xoang tại nhà để cải thiện tốt các triệu chứng gây ra bệnh. Cụ thể một số các cách có thể chữa viêm xoang tại nhà không cần dùng thuốc như:

Dùng trà thảo mộc

Hiện nay có rất nhiều các loại trà thảo mộc tự nhiên có thành phần từ hoa cúc la mã, lá mullein cây hoa chuông, cây xô thơm, cỏ cà ri, cây marshmallow, cỏ xạ hương và cây cơm cháy  sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm xoang bởi có chứa các chất kháng khuẩn tự nhiên.

Để hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị bạn nên pha một tách trà thảo mộc với nước nóng tiếp đến hít hơi nước nhẹ nhàng nhằm  giảm viêm tại chỗ.

Khi xông hơi với trà gừng có tác dụng làm loãng chất nhầy và sau đó tống ra ngoài cơ thể vì gừng giàu chất kháng khuẩn, kali hoặc với chanh giàu Vitamin C rất tốt cho bệnh nhân mắc xoang mũi.

Xông hơi ấm

Trong quá trình điều trị xoang việc giữ cho xoang thông thoáng và không làm khô lớp niêm mạc sẽ vô cùng quan trọng. Hít hơi ấm sẽ giúp làm dịu các mô xoang đồng thời giảm đau nhức, nghẹt mũi và giúp  cho người bệnh giảm bớt các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Thực hiện tắm dưới vòi hoa sen nước ấm, hơi nước bốc lên và ngồi trong đó để xông hơi bằng nước ấm. Có cách khác là dùng nồi nước đun sôi để xông hơi, hé vung và trùm khăn lên đầu để hơi nước bốc lên khoang mũi.

Dùng tinh dầu khuynh diệp và bạc hà

Trong tinh dầu khuynh diệp và bạc hà có chứa chất kháng khuẩn tự nhiên nên giúp ích nhiều trong việc hỗ trợ cải thiện những triệu chứng viêm đường hô hấp trên.

Nhằm giảm cảm giác đau nhức ở vùng xoang và thông mũi vì nồng độ của nó nhẹ, thực hiện thoa dầu lên vùng chữ T hoặc cho tinh dầu vào máy xông tinh dầu và đặt trong phòng ngủ.

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng trong dầu khuynh diệp có chứa thành phần hoạt chất cineole giúp tăng tốc độ hồi phục sau viêm xoang cấp tính và người bệnh có thể sử dụng bằng cách hít vào mũi.

Chườm ấm

Phương pháp chườm ấm sẽ giúp cải thiện đau nhức xoang. Chườm ấm bằng cách dùng khăn bông nhúng vào nước ấm sau đó  vắt khô và chườm lên vùng chữ T để tình trạng ngạt mũi được cải thiện nhanh chóng.  Khi các dịch nhầy được đẩy ra bên ngoài người bệnh sẽ thấy dễ chịu.

cách trị viêm xoang mũi
Chườm ấm là một trong những cách để cải thiện nhanh chóng tình trạng xoang mũi

Dùng nước muối sinh lý để rửa xoang mũi

Nước muối sinh lý có ích rất nhiều trong việc làm sạch đường họng, mũi nên có thể dùng nước muối xịt vào mũi để rửa hàng ngày.

Mặc dù vậy không nên tự pha nước muối để rửa bởi do nồng độ nước muối cao sẽ gây ảnh hưởng đến niêm mạc mũi hoặc trường hợp nồng độ nhẹ quá sẽ không đủ tác dụng để sát khuẩn mũi.

Thay đổi tư thế ngủ

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể cải thiện các triệu chứng tổn thương do trong lúc ngủ cơ thể sẽ tiếp tục sản sinh các tế bào bạch cầu để chống lại tác nhân xấu tấn công cơ thể, đặc biệt là các vi khuẩn gây viêm xoang mũi.

Tư thế để ngủ ngon nhất cho người mắc xoang mũi là nằm ngửa và kê cao gối để mũi lưu thông khí được tốt hơn.

Tập yoga

Có rất nhiều tư thế yoga sẽ cải thiện tình trạng ngạt mũi nhờ vào việc làm tan dịch nhầy trong xoang, đẩy chúng ra ngoài.

Sử dụng tấm đệm hoặc chăn cuộn lại và đặt dưới lưng ở tư thế nằm, đầu gối gập, lòng bàn chân hướng vào nhau, cánh tay đặt dọc hai bên hông và giữ như vậy trong khoảng vài phút. Tiếp đến lăn khỏi tấm đệm và nằm nghiêng ấn hai tay xuống sàn để ngồi dậy

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, chống oxy hóa

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng các triệu chứng viêm xoang mũi từ chất chống oxy hóa (có trong trà xanh, táo và hành tây) có thể giúp ổn định các tế bào giải phóng histamine trong cơ thể.

Ngoài ra việc bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa trong chế độ ăn hàng ngày cũng tăng sức đề kháng, cải thiện bệnh hiệu quả. Một số thực phẩm giàu Vitamin C và chất chống oxy hóa như cải bó xôi, thịt gà, trái cây họ cam quýt….

Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc đã biết Cách trị viêm xoang mũi tại nhà hiệu quả không dùng thuốc. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222