Tin tức

Thứ hai: 27/08/2018 lúc 10:57
An Bình

Cây Đinh Lăng - Thần dược chữa bệnh tuyệt vời

Cây Đinh Lăng hiện nay được người dân sử dụng khá rộng với nhiều công dụng khác nhau. Loại cây này được ví như là "Nhân sâm của người nghèo", bởi nó có tác dụng bồi bổ sức khỏe và điều trị dứt điểm được một số bệnh cho mọi người. Cùng tìm hiểu thêm về thần dược này ở bài viết dưới đây.

Cây Đinh Lăng là gì?

Những năm trở lại đây cây Đinh Lăng càng trở nên phổ biến và xuất hiện rộng rãi ở những miền quê và được nhiều người tìm mua. Tên khoa học của cây Đinh Lăng là Polyscias fruticosa L. Harras họ Nhân sâm – Araliaceac hay dân gian còn gọi là cây Gỏi cá, cây Nam dương sâm.

Cây đinh lăngCây Đinh Lăng là gì?

Đặc điểm chính của cây Đinh Lăng:

+ Thân cây thường nhỏ nhẵn và không có gai, thường cao tầm 0.8 - 1.0m;

+ Lá cây: lá kép 3 lằn xẻ lông chim, không có lá kèm rõ. Thường lá chót có cuống dài khoảng tầm 3 - 10mm, phiến lá chót có răng cưa không đều. Lá có mùi thêm bởi vậy được người dân sử dụng để ăn rau sống;

+ Hoa Đinh Lăng: cụm hoa hình khuy ngắn, gồm nhiều tán và mang nhiều hoa nhỏ. Quả có hình dẹt.

Cây Đinh Lăng hiện nay được trồng khá phổ biến và rộng rãi ở các vùng quê Việt Nam. Loại cây này khá dễ trồng, chỉ cần mọi người cắt một cành cây và cắm xuống đất là cây sẽ sống và mọc rễ.

Theo lời chia sẻ của Thạc sĩ B.Q.Chiến - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ: Cây Đinh Lăng được trồng khá rộng rãi hiện nay, đây được xem là một thần dược giúp mọi người dân có thể điều trị dứt điểm được số bệnh không ai ngờ đến. Trong rễ cây Đinh Lắng có chứa Saponin có tác dụng tương đương như nhân sâm, nhiều sinh tố B1. Đặc biệt trong rễ cây còn chứ đến 13 loại axit amin khác nhau cần thiết cho cơ thể. Bởi vậy, cây Đinh Lăng có tác dụng bất ngờ trong việc làm tăng trí nhớ và sức đề kháng đối với mọi người.

Cây Đinh Lăng - Thần dược chữa bệnh tuyệt vời

Theo Y học cổ truyền rễ cây Đinh Lăng có vị ngọt, hơi đắng và tính mát có tác dụng thông huyết mạch, lá có vị đắng tính mát nên có tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, bồi bổ khí huyết, chữa ho ra máu và điều trị kiết lỵ,...

Theo tin tức đời sống cho biết hiện nay mọi người sử dụng cây Đinh Lăng như một "Thần dược" để điều trị một số bệnh cũng như tăng cường sức khỏe như:

- Điều trị tình trạng mệt mỏi và suy nhược cơ thể: sắc rễ cây Đinh lăng đem sắc uống có tác dụng làm tăng cường sức dẻo dai của cơ thể. Rễ cây Đinh lăng thái nỏ và phơi chỗ râm mát, thoáng gió để đảm bảo mùi thơm của dược liệu và lượng chất trong rễ cây không bị mất.

- Giúp bồi bổ cơ thể và ngăn ngừa tình trạng dị ứng: khi bị dị ứng mọi người có thể sử dụng khoảng 150 - 200g lá Đinh Lăng tươi + 200ml nước. Nấu nước sôi, sau đó cho lá Đinh lăng vào và đợi nước sôi lại và mở nắp ra. Mọi người đợi sôi thêm khoảng 5 - 7 phút thì cắt lấy phần nước để dùng.

- Giúp bồi bổ cho sản phụ: thông thường phụ nữ sau khi sinh cơ thể còn yếu bởi vậy có thể sử dụng để nấu canh thịt hay cá để bồi dưỡng, nó có tác dụng tương đương với nhân sâm.

- Phòng bệnh co giật ở trẻ em: mẹo đơn giản các mẹ có thể làm cho trẻ đó là đem phơi khô lá Đinh lăng sau đó lót vào gối hay có thể trải lên chỗ trẻ nằm. Mẹo này giúp trẻ ngủ không bị giật mình, làm giấc ngủ sâu hơn và không bị toát mồ hôi đầu.

- Chữa bệnh thiếu máu: đối với những người bị thiếu máu mọi người cần chuẩn bị khoảng 100g rễ Đinh lăng, Hà thủ ô, Thục địa, Hoàng tinh + 20g Tam thất. Đem hỗn hợp trên tán bột và mỗi ngày sắc uống 100g bột hỗn hợp trên.

Hoa đinh lăngHoa đinh lăng

- Điều trị bệnh Gout, đau mỏi lưng hay tê khớp: chuẩn bị 20 - 30g thân cành cây Đinh lăng hay có thể kèm thêm các bị như rễ cây xấu hổ, cam thảo, cúc tần. Sau đó, mọi người đem sắc lấy nước uống, chia ra uống nhiều lần để mang lại hiệu quả cao.

- Điều trị nhức đầu, đau ngực hay sốt lâu ngày: lấy khoảng 30g rễ, cành tươi cây Đinh lăng, 10g lá hay vỏ chanh, 10g vỏ quýt, 30g cam thảo đất hay cam thảo, 20g sài gỗ, 20g chua me đất. Sau đó, đem cắt nhỏ mỗi vị, đổ ngập nước và ấn chặt, sắc đặc lấy 250ml nước và mỗi ngày chia làm 3 lần uống.

- Điều trị phong tê thấp, tê nhức tay chân: mọi người chuẩn bị khoảng tầm 20 - 30g thân cành cây Đinh Lăng, có thể kèm theo một số vị khác như cam thảo, cúc tần,... Sau đó, sắc lấy nước uống nên sắc còn lại khoảng chừng 300ml và chia ra mỗi ngày làm 3 lần uống.

Trên đây là những tác dụng bất ngờ từ cây Đinh lăng mọi người có thể tham khảo để điều trị hiệu quả một số bệnh lý. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng mọi người có nên tham khảo và tìm hiểu kỹ để sử dụng đúng liều lượng điều trị bệnh. Nên sửu dụng những rễ cây hơn 3 năm tuổi khi đó mới có tác dụng tốt và nên sử dụng liều lượng vừa đủ, bởi sử dụng nhiều quá có thể bị say.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222